03/02/2017 - 16:15

Phong phú thực phẩm chay

Để phục vụ nhu cầu ăn chay cũng như thay đổi khẩu vị cho nhiều gia đình sau những ngày nghỉ Tết, đặc biệt là gần tới Rằm tháng Giêng, các siêu thị, cửa hàng kinh doanh tạp hóa hay các điểm bán rau củ, quả bày bán đa dạng các loại nấm rơm, tàu hủ, chả chay đến các loại thực phẩm đóng gói, giúp các bà nội trợ dễ dàng chế biến các món chay cho gia đình sau dịp Tết.

Cô Thu, tiểu thương chuyên doanh bách hóa tổng hợp tại chợ Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: Sau Tết, nhất là cận ngày Rằm tháng Giêng, nhiều người có nhu cầu sử dụng thực phẩm chay để thay đổi khẩu vị cho gia đình. Thực phẩm đóng gói chế biến món chay khá phong phú từ các loại mì căn, heo lát chay, tôm chay, bò lát chay, thịt ba rọi chay, mực ống đến gói gia vị chuyên nấu lẩu chay,... tất cả đều được chế biến công phu, bắt mắt, giúp khách hàng dễ dàng chế biến món chay theo ý thích. Những ngày này, sức mua các mặt hàng thực phẩm chay đóng gói hay các loại gia vị tương, chao tăng gấp 2 lần so với những ngày thường. Trong đó, các loại thực phẩm dễ chế biến nhiều món ăn khác nhau, như: chả chay, sườn non chay, gà chay, heo lát chay,… bán khá chạy.

 Khách hàng mua hàng gia vị chay tại chợ An Thới, quận Bình Thủy.

Hiện tại, các siêu thị Co.opmart, Big C, Vinmart,... cung cấp đủ các loại đồ hộp, mì gói chay, hủ tiếu chay đến các loại măng khô, rau, củ quả tươi, tàu hủ, mì căn, nấm các loại,… giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn nguyên liệu phù hợp với nhu cầu chế biến món chay. Nhiều loại thực phẩm đóng gói, như: chân gà chay, đùi gà chay, gan chay, giò lụa bò, lỗ tai heo, nấm viên, sườn non, thịt ba rọi, thịt viên, mực tuyết chay…, giá trên dưới 20.000 đồng/sản phẩm. Ngoài ra, còn có các loại thịt chay, cá cơm, thịt gà xé, thịt hầm măng, gà nấu tiêu, bò hầm, cari gà, súp rong biển,… giá từ 12.000 đến trên dưới 30.000 đồng/sản phẩm. Các loại gói gia vị, như: bột canh gà, bột xá xíu, bột canh nấm bào ngư, hạt nêm bún bò huế, bún riêu, bột canh heo, hạt nêm cà-ri, hạt nêm gà, dầu hào, nước sốt, nước mắm chay, nước tương, tương hột, hạt nêm chay có thành phần từ rong biển, nấm hay đậu nành… có giá trên dưới khoảng 10.000 đồng/sản phẩm. Phần lớn các loại gia vị này có tác dụng tạo mùi vị đậm đà, đặc trưng cho các món ăn chay nên được nhiều người lựa chọn. Các loại thực phẩm tươi sống được nhiều người chọn mua, như: nấm kim châm, nấm hương, nấm linh chi, nấm đông cô, rau củ, quả tươi, giá từ vài chục ngàn đến trên dưới 100.000 đồng/kg. Bởi đây là nguyên liệu chủ yếu tạo hương vị cho các món canh, súp hay lẩu chay…

Chị Trần Thị Thanh Trúc, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: "Để thay đổi khẩu vị cho gia đình sau những ngày Tết, tôi chọn mua các loại nấm, rau củ kết hợp cùng các loại gia vị chay chuyên dụng để chế biến món lẩu chay hay các món kho từ thực phẩm chay. Phần lớn các loại thực phẩm chay làm từ các nguyên liệu tự nhiên và có nhiều chất xơ, vừa giúp cho bữa cơm thêm ngon, vừa tốt cho sức khỏe".

Thời điểm này, các quán chuyên doanh thức ăn chay ở các tuyến đường như: 30 Tháng 4, 3 Tháng 2, Đề Thám, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thái Học… trong nội ô quận Ninh Kiều cũng là điểm lựa chọn thích hợp để đổi khẩu vị cho nhiều người sau Tết Nguyên đán. Các quán ăn chay này bày bán phong phú các món ăn, như: phở chay, hủ tiếu Nam Vang, bún riêu, bò kho, lẩu nấm, lẩu thái, lẩu mắm… với nhiều hương vị đặc trưng riêng, đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của khách hàng. Không chỉ phục vụ các món ăn chính cho thực khách, các quán ăn chay bán kèm bánh ngọt các loại, bánh da lợn, bánh bao, há cảo, bánh xếp chay… đáp ứng thị hiếu của nhiều khách hàng. Các món ăn này, có giá từ vài ngàn đồng đến trên dưới 40.000 đồng/món.

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết