12/07/2015 - 09:56

Phòng ngừa bệnh tim và nguy cơ chết sớm nhờ vitamin C

* Chụp CT tim có thể dự đoán sớm nguy cơ tử vong

Theo nghiên cứu vừa công bố, việc duy trì nồng độ cao vitamin C trong máu bằng cách ăn nhiều trái cây và rau củ có công dụng làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và tử vong sớm.

Ảnh: Zee News

Các nhà khoa học tại Đại học Copenhagen, Bệnh viện Herlev và Bệnh viện Gentofte (Đan Mạch) đã tiến hành phân tích dữ liệu sức khỏe của 100.000 người, trong đó ghi nhận mức độ tiêu thụ rau quả cũng như đặc điểm ADN của họ. Kết quả là so với những người hiếm khi ăn trái cây và rau củ, những người dùng nhiều rau quả nhất giảm tới 15% nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và 20% nguy cơ chết sớm.

Khi đối chiếu với tác dụng bổ sung các dưỡng chất khác, nhóm chuyên gia nhận thấy loại vitamin C tiếp nhận từ trái cây và rau củ giúp xây dựng các mô liên kết, có chức năng hỗ trợ và kết nối các loại mô và cơ quan khác nhau trong cơ thể, đồng thời bảo vệ các tế bào và phân tử sinh học khỏi thương tổn. Do đó, họ kết luận nồng độ vitamin C trong máu cao có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và chết sớm.

+ Trong khi đó, nghiên cứu của Đại học Y Emory (Mỹ) cho thấy phương pháp chụp cắt lớp (CT) đánh giá vôi hóa mạch vành (CAC) có thể giúp các bác sĩ phán đoán khả năng phát triển bệnh tim và nguy cơ tử vong ở bệnh nhân sớm hơn 15 năm.

Giáo sư Leslee Shaw cùng cộng sự đã thu thập và đánh giá chỉ số CAC cùng dữ liệu về các yếu tố dẫn đến nguy cơ tử vong sớm của 9.715 bệnh nhân giai đoạn 1996-1999. Việc đánh giá hàm lượng canxi tích tụ trên thành động mạch vành – động mạch cung cấp máu cho tim – giúp phát hiện ra dấu hiệu sớm của CAC, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đau tim. Sau 15 năm theo dõi và phân tích, nhóm nghiên cứu phát hiện chỉ số CAC có thể giúp dự đoán chính xác nguy cơ tử vong ở tất cả trường hợp, mặc dù những người tham gia không có triệu chứng bệnh vào thời điểm bắt đầu kiểm tra.

Theo Giáo sư Shaw, phát hiện này giúp chúng ta hiểu hơn về tầm quan trọng của việc đo mức độ vôi hóa và bằng cách này, các bác sĩ có thể nhận diện những bệnh nhân có nguy cơ cao, từ đó đưa ra khuyến cáo thay đổi lối sống theo hướng lành mạnh, có chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên để giảm nguy cơ chết sớm.

NGUYỆT CÁT- ĐƯỜNG THẤT (Theo ANI- Daily Mail)

Chia sẻ bài viết