13/12/2019 - 07:33

Phòng ngừa bệnh cao huyết áp bằng sáp ong 

Từ hợp chất propolis (ảnh) mà loài ong dùng để chống thấm nước cho tổ của chúng, các nhà khoa học Anh đã tạo ra nước súc miệng có thể đẩy lùi chứng cao huyết áp và bệnh nha chu.

Ảnh: Entomology Today

Propolis, thường gọi là keo ong hay sáp ong, là một hỗn hợp gồm nhựa từ các chồi cây và hoa được ong mật thu thập, kết hợp với nước bọt của chúng. Propolis lâu nay được ứng dụng trong y học nhờ có những đặc tính sát trùng tự nhiên. Hiện nay, các nhà nghiên cứu tại Đại học Plymouth chứng minh nước súc miệng chứa chất keo này cũng có thể hạ huyết áp. Cụ thể, propolis thúc đẩy hoạt động và số lượng vi khuẩn tự nhiên trong miệng. Các vi khuẩn này vốn chuyển hóa nitrate trong thức ăn thành nitrite và đây là hợp chất mở rộng các mạch máu, qua đó giúp hạ huyết áp.

Huyết áp cao thường được điều trị bằng thuốc, nhưng bệnh nhân có thể ngừng uống thuốc do những tác dụng phụ như mệt mỏi/buồn nôn. Bệnh cao huyết áp thường không có triệu chứng. Do vậy, nước súc miệng từ sáp ong là giải pháp dễ sử dụng, có thể áp dụng như thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày.

Được biết, những người có sức khỏe răng miệng kém cũng có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cao hơn những người chăm sóc kỹ răng miệng.

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết