28/02/2015 - 20:47

Phòng HIV, mỗi người tiết kiệm hàng trăm ngàn USD

Điều trị thử nghiệm thành công bệnh nhân viêm gan C bị nhiễm HIV

Công bố hôm 26-2, hãng dược phẩm Bristol-Myers Squibb (BMS) của Mỹ cho biết có đến 97% bệnh nhân viêm gan C đồng nhiễm HIV đã được làm sạch siêu vi sau 12 tuần điều trị với thuốc kháng vi-rút daclatasvir của hãng phối hợp với thuốc sovaldi của công ty Gilead Sciences.

Nghiên cứu được tiến hành trên 153 bệnh nhân chưa bao giờ chữa trị viêm gan C và 52 người từng tiếp nhận các phương pháp điều trị khác. Kết quả cho thấy, có 149 người đã được chữa khỏi bệnh viêm gan C. Báo cáo còn cho thấy không xảy ra trường hợp tác dụng phụ nghiêm trọng liên quan đến các loại thuốc chữa trị viêm gan và bệnh nhân cũng không yêu cầu thay đổi thuốc điều trị HIV do vấn đề tương tác thuốc.

Trước nay, việc điều trị bệnh nhân mắc cả hai loại vi-rút trên là rất khó khăn bởi tình trạng tương tác giữa các loại thuốc khác nhau. Do đó, Tiến sĩ David Wyles thuộc Trường Y Đại học California ở San Diego đồng thời là điều phối viên chính của nghiên cứu nói rằng kết quả này mang ý nghĩa quan trọng khi cho thấy hiệu quả của việc linh hoạt điều chỉnh liều lượng hai loại thuốc thử nghiệm.

Chia sẻ bài viết