28/12/2021 - 11:38

Phong Điền - Nâng cao năng lực y tế cơ sở trong quản lý điều trị F0 tại nhà 

Tính đến gần cuối tháng 12-2021, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ có hơn 1.500 trường hợp F0 cách ly điều trị tại nhà, trong đó, gần 600 trường hợp khỏi bệnh. Sau gần một tháng triển khai, công tác quản lý người mắc COVID-19 điều trị tại nhà của huyện đạt kết quả khả quan, giúp giảm tải cho hệ thống y tế cơ sở. Đồng thời, kêu gọi mỗi người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, chia sẻ trách nhiệm với chính quyền địa phương khi không may mắc bệnh.

Chú Nguyễn Văn Dũng, Bí thư, Trưởng ấp Nhơn Lộc 2A, thị trấn Phong Điền đến thăm hỏi hộ gia đình có người mắc COVID-19.

Chú Nguyễn Văn Dũng, Bí thư, Trưởng ấp Nhơn Lộc 2A, thị trấn Phong Điền đến thăm hỏi hộ gia đình có người mắc COVID-19.

Mỗi ngày, chú Nguyễn Văn Dũng, Bí thư, Trưởng ấp Nhơn Lộc 2A, thị trấn Phong Điền đều đến thăm các hộ gia đình có người mắc COVID-19 đang cách ly điều trị tại nhà. Chú Dũng nhắc nhở người bệnh và thân nhân tuân thủ các hướng dẫn và khuyến cáo của ngành Y tế, không tiếp xúc với người khác, liên hệ ngay đường dây nóng của ngành Y tế để được hỗ trợ kịp thời khi có triệu chứng chuyển nặng... Nhiều người dân cho biết, họ tuân thủ cách ly, lúc nào cũng mang khẩu trang trong nhà, tránh lây bệnh cho người thân; họ tuân thủ điều trị, mong mau khỏi bệnh để đi làm ăn, trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường.

BS CKI Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phong Điền cho biết, tính đến ngày 22-12-2021, huyện quản lý 848 người mắc COVID-19 cách ly điều trị tại nhà. Bước đầu, việc quản lý F0 tại nhà đạt kết quả khả quan, nâng cao trách nhiệm của mỗi người dân với sức khỏe bản thân, chủ động phòng tránh dịch bệnh và giảm tải cho hệ thống y tế cơ sở. Tuy nhiên, thực tế quản lý cũng gặp nhiều khó khăn, do Phong Điền có địa bàn rộng, dân cư phân bố rải rác, đường giao thông ở một số nơi chỉ có xe hai bánh di chuyển được. Khi F0 diễn tiến nặng, việc thăm khám, chăm sóc gặp nhiều khó khăn: xe hai bánh không thể mang oxy đến kịp thời cho người bệnh, phải di chuyển đoạn đường xa từ ấp này qua ấp khác. Nhân sự của trạm y tế mỏng, chỉ có 7-8 người/trạm cùng lúc đảm nhận nhiều nhiệm vụ: truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, lập danh sách quản lý, tư vấn F0, F1 và đồng thời đảm bảo các hoạt động khám, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có bảo hiểm y tế. Người mắc COVID-19 có bệnh nền, thường diễn tiến bệnh rất nhanh như đau ngực, khó thở trong khi lực lượng y tế mỏng, chưa đáp ứng nhu cầu phục vụ F0, F1 cách ly theo dõi tại nhà. Một số thiết bị được cấp như máy tạo oxy, thiết bị đo SpO2 sử dụng một thời gian nay bị hư, không sử dụng được. Y tế cơ sở thiếu test nhanh xét nghiệm, không có xét nghiệm PCR cho F0, F1 tại nhà. Một số F0 không tuân thủ cam kết cách ly tại nhà mà đi lại trong xóm ấp, mua lương thực, thực phẩm,… Rất nhiều công việc và khó khăn đòi hỏi vai trò, trách nhiệm của hệ thống y tế cơ sở. BS Thúy tâm sự: “Từ tháng 7-2021 đến nay gần như không có ngày cho nhân viên y tế nghỉ ngơi, áp lực công việc rất nặng nề, khủng hoảng tinh thần trong môi trường làm việc có nguy cơ lây bệnh rất cao”.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, qua một tháng triển khai cách ly điều trị tại nhà đối với F0, phần lớn người bệnh đều chuyển biến tốt. Đây là tín hiệu khả quan trong công tác phòng, chống dịch, cũng là xu hướng phù hợp, để địa phương từng bước thích ứng linh hoạt với dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, để sớm trở lại cuộc sống bình thường, người bệnh cần hợp tác tốt với y tế cơ sở và chính quyền địa phương. Người mắc COVID-19 muốn điều trị tại nhà, cần đảm bảo các điều kiện theo quy định, được địa phương quản lý. Khi phát hiện mắc bệnh, F0 chủ động liên hệ với trạm y tế để được thăm khám, cấp thuốc và theo dõi sức khỏe. Những trường hợp người cao tuổi, có bệnh nền, ở khu vực có tuyến đường giao thông không thuận tiện cho xe cấp cứu đến tận nhà thì nên tuân theo khuyến cáo của ngành Y tế, đi điều trị tập trung ở bệnh viện dã chiến. Với tình trạng áp lực đang dồn nặng lên hệ thống y tế cơ sở, chính quyền địa phương các cấp đã nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, san sẻ khó khăn đối với y tế. Các đội y tế lưu động và tổ COVID-19 cộng đồng giúp các trạm y tế thực hiện nhiều nhiệm vụ phòng, chống dịch. Lãnh đạo UBND các xã, thị trấn theo dõi sát sao việc điều trị cho người bệnh tại nhà ở từng ấp. Do vậy, cùng với nỗ lực của cả hệ thống, vai trò, ý thức của mỗi người dân trong cộng đồng là hết sức quan trọng, cần thiết, góp phần kiềm chế dịch bệnh. Đồng thời, lãnh đạo huyện cũng kêu gọi người dân chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 nên đến xã đăng ký để được tiêm ngừa sớm, chủ động bảo vệ sức khỏe.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết