04/09/2020 - 07:45

Bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ:

Phối hợp chặt chẽ, thực hiện hiệu quả các hoạt động năm học 

Năm học 2020-2021 là niên khóa đầu tiên ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới, bắt đầu từ lớp 1. Để chuẩn bị cho năm học có tính bước ngoặt này, ngành GD&ĐT Cần Thơ đã có những bước chuyển đổi từ nhiều năm qua, nhằm đáp ứng đổi mới giáo dục. Trao đổi với Báo Cần Thơ trước thềm năm học mới, bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, cho biết:

- Sở GD&ÐT thành phố đã rà soát lại các yêu cầu nhiệm vụ năm học mới theo hướng dẫn của Bộ GD&ÐT; đồng thời yêu cầu các trường phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để thông tin, thực hiện hiệu quả các hoạt động năm học. Sở GD&ÐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục sửa chữa phòng lớp, mua sắm trang thiết bị dạy học đáp ứng thực hiện nhiệm vụ giáo dục; đồng thời trồng hoa kiểng, vệ sinh trường lớp chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới.

Về đội ngũ, ngành giáo dục Cần Thơ có khoảng 15.000 công chức, viên chức, người lao động. Năm học 2020-2021, toàn ngành cần bổ sung 480 giáo viên ở các bậc học và 44 nhân viên để đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học. Hiện tại, các quận, huyện và Sở GD&ÐT đang thực hiện điều chuyển giáo viên nội bộ; xây dựng kế hoạch tuyển dụng giáo viên, nhân viên trong tháng 9 và 10-2020.

Ðến thời điểm hiện tại, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã cơ bản sẵn sàng cho năm học mới.

Thưa bà, Sở GD&ÐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong trường học như thế nào?

- Sở GD&ÐT phối hợp với Sở Y tế thành phố chỉ đạo các đơn vị thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi vào năm học mới. Tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp với điều kiện mới theo chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy, UBND TP Cần Thơ, Sở GD&ÐT, Sở Y tế; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong việc phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục.

Sở GD&ÐT cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tuyên truyền tài liệu về dịch bệnh và các biện pháp phòng bệnh của cơ quan y tế đến học sinh, phụ huynh, như: cách thức tự theo dõi sức khỏe, vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước khử khuẩn, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng, tránh tiếp xúc đông người theo hướng dẫn của cơ quan y tế, tuân thủ việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, khai báo khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh. Chủ động thiết lập các kênh thông tin, liên lạc với cha mẹ học sinh để kịp thời phối hợp trong công tác tuyên truyền, phòng, chống dịch bệnh. Tiến hành vệ sinh môi trường trong khuôn viên và xung quanh trường học đảm bảo an toàn, vệ sinh. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên.

Học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa, quận Cái Răng được giáo viên sinh hoạt nội quy năm học mới vào ngày 1-9. 

Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên thực hiện Chương trình GDPT mới đối với lớp 1, ngành GD&ÐT đã có sự chuẩn bị như thế nào, thưa bà?

- Sở GD&ÐT thành phố đã hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt công tác truyền thông về Chương trình GDPT mới thông qua nhiều phương thức. Các cơ sở giáo dục thiết kế pano, áp phích triển khai tại các cổng trường, hay thông qua cổng thông tin điện tử của trường... nhằm tuyên truyền mục tiêu, yêu cầu, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình và điều kiện thực hiện Chương trình GDPT mới, góp phần đưa chủ trương lớn này đến với nhân dân, tạo sự đồng thuận khi triển khai thực hiện.

Ðến đầu tháng 5-2020, tất cả các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn thành phố đã thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 và công khai đến phụ huynh, cộng đồng bằng nhiều cách thức: niêm yết công khai tại bảng thông tin công khai trước cổng trường; công khai trên cổng thông tin điện tử của từng trường đã trang bị cổng thông tin điện tử; phối hợp với trường mầm non trên địa bàn thông báo danh mục sách lớp 1 của nhà trường đã chọn đến phụ huynh. Khi tuyển sinh đầu năm học, các trường gửi đến phụ huynh danh mục sách giáo khoa đã chọn để phụ huynh thuận tiện trong việc trang bị cho con em trước khi khai giảng năm học mới.

Hiện tại, các trường đang hỗ trợ, tư vấn tích cực cho cha mẹ học sinh có con học lớp 1, đảm bảo các em có sách giáo khoa trước ngày khai giảng năm học mới. Ngành GD&ÐT cũng chuẩn bị lượng sách giáo khoa lớp 1 sẵn sàng cho học sinh khó khăn đột xuất, mượn sách học. Tổ chức hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện việc rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ nhà giáo hiện có, đồng thời căn cứ lộ trình triển khai áp dụng Chương trình GDPT mới, xác định đối tượng và số lượng giáo viên cần đào tạo, bồi dưỡng từng năm để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu đổi mới. Dự kiến có 650 giáo viên chủ nhiệm và 746 giáo viên dạy bộ môn sẵn sàng dạy học lớp 1 năm học 2020-2021. Tất cả giáo viên dự kiến dạy lớp 1 đã được tập huấn về Chương trình GDPT mới và bồi dưỡng sử dụng sách giáo khoa lớp 1.

Ngành đã tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các quận, huyện xây dựng kế hoạch đảm bảo thực hiện công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp phù hợp với địa giới hành chính, địa bàn dân cư, tổ chức sắp xếp lại các điểm lẻ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường. Tăng cường đầu tư xây dựng trường tiểu học đáp ứng việc thu hút, huy động 100% trẻ trong độ tuổi lớp 1 đến trường. Ðến thời điểm hiện tại, các quận, huyện đảm bảo cơ sở vật chất cho 100% học sinh lớp 1 năm học 2020-2021 được học 2 buổi/ngày.

Sách giáo khoa được bày bán tại các nhà sách ở quận Ninh Kiều. 

Trong quá trình thực hiện chương trình GDPT mới, ngành GD&ÐT còn gặp khó khăn gì? Phụ huynh cần có sự chuẩn bị gì khi có con vào lớp 1, thưa bà?

- Bên cạnh những thuận lợi, một số địa phương do ảnh hưởng điều kiện kinh tế - xã hội, nhất là thời điểm đại dịch COVID-19, nên việc đầu tư kinh phí mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu ở lớp 1 còn chậm so với dự kiến. Tuy nhiên, các quận, huyện đang tích cực dành nguồn kinh phí để đầu tư trang thiết bị, đảm bảo điều kiện tối thiểu, ưu tiên phục vụ dạy học lớp 1 năm học 2020-2021. Nhìn chung, TP Cần Thơ đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đảm bảo tổ chức dạy học lớp 1 theo Chương trình GDPT mới.

Với phụ huynh, cần liên hệ nhà trường nơi con em đăng ký lớp 1 lấy danh mục sách giáo khoa lớp 1 (bản giấy) nhà trường đã chọn để mua sách cho con. Tìm hiểu danh mục sách giáo khoa lớp 1 trên cổng thông tin điện tử của nhà trường mà con mình sẽ vào học. Ðến các nhà sách có cung ứng sách giáo khoa lớp 1 tự trang bị theo danh mục sách được nhà trường cung cấp. Phụ huynh tìm hiểu thêm thông tin của nhà trường về việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1 trong buổi họp cha mẹ học sinh trước khi học sinh nhập học… Phụ huynh không nên đưa con em đi học trước chương trình lớp 1.

Theo kế hoạch, các trường ở Cần Thơ tổ chức khai giảng ngày 5-9. Ngày 7-9, chương trình học kỳ I chính thức bắt đầu. Năm học mới này, thành phố đón hơn 249.600 học sinh. Thành phố hiện có 455 trường học từ mầm non đến THPT; đã có 16 trường được xây mới và 88 trường được sửa chữa với tổng kinh phí khoảng 350 tỉ đồng phục vụ năm học 2020-2021. Sở GD&ĐT TP Cần Thơ đảm bảo cung ứng đầy đủ trang thiết bị dạy học, sách giáo khoa, nhất là ở lớp 1.

 Xin cảm ơn bà!

BÍCH NGỌC (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết