Đến thời điểm hiện tại, các rạp chiếu bóng ở Hollywood dường như đã hết hy vọng vực dậy doanh thu phòng vé 2020 và khó khăn có thể kéo dài đến năm 2021. Tình hình này cũng khiến thị hiếu và thói quen của khán giả dần thay đổi. Một lối thoát mới cho ngành công nghiệp sản xuất phim ảnh đang nhen nhóm, đó là phim ngắn tập.

Cảnh phim “The Queen’s Gambit”.
Khi Disney quyết định gỡ hết các phim lớn, thương hiệu của họ khỏi rạp, Warner Bros. đưa “Wonder Woman 1984” lên hệ thống trực tuyến HBO Max, “cánh cửa hồi sinh” của hệ thống rạp cũng dần khép lại. Trước khó khăn này, Hiệp hội các rạp chiếu bóng Mỹ đã đề xuất và đang vận động chính phủ hỗ trợ tài chính cho ngành công nghiệp điện ảnh. Tuy nhiên, nếu đề nghị này bị từ chối, tỷ lệ đóng cửa các rạp sẽ tăng lên, với dự báo 70% các rạp ở Mỹ sẽ phải dừng hoạt động vào tháng 2-2021.
Dịch COVID-19 đã làm thay đổi và định vị lại thị trường điện ảnh lẫn thị hiếu của khán giả. Rạp chiếu bóng không còn là lựa chọn tối ưu như trước để thưởng thức các tác phẩm thương hiệu hoành tráng, thay vào đó là dịch vụ phát trực tuyến. Nhiều kênh phát trực tuyến mới ra đời, với nội dung được quan tâm đầu tư hơn.
Bên cạnh đó các hãng phim cũng đang có xu hướng gia tăng đầu tư phim truyền hình ngắn tập có kinh phí lớn, như “Big Little Lies” của HBO, “Homecoming” của Amazon, “The Loudest Voice” của Showtime. Theo các nhà nghiên cứu thị trường điện ảnh, chắc chắn các phim truyền hình ngắn tập, kinh phí lớn sẽ trở thành xu hướng mạnh mẽ trong ngành giải trí. Hình thức này là sự kết hợp hoàn hảo giữa các “sao” màn bạc với cách kể chuyện lôi cuốn khán giả. Đây cũng là điều mà khán giả đang cần: được xem các ngôi sao lớn qua những thước phim có nội dung hoành tráng không khác gì điện ảnh. Thời lượng của những phim truyền hình ngắn tập khá phù hợp, vài tập trong khoảng vài tiếng. Khán giả cũng không quá buồn chán như xem phim truyền hình dài tập.
Với hình thức này, nhà sản xuất và các nhà làm phim có thể thoải mái sáng tạo, phát triển các tuyến nhân vật, tuyến truyện đa dạng hơn với khung thời gian của thể loại truyền hình ngắn tập. Vấn đề này rất khó thực hiện ở phim điện ảnh, vốn chỉ tập trung cho tuyến câu chuyện và nhân vật chính. Mới đây Netflix đã rất thành công khi tung “The Queen’s Gambit” vào thời điểm rất thích hợp. Loạt phim 7 tập được đông đảo người xem đón nhận và giới phê bình đánh giá cao vì có sự đầu tư cả về nội dung lẫn dàn diễn viên ngôi sao. Không kém cạnh, HBO cũng có “The Undoing”, CBS All Access cũng tung ra “The Stand”...
Trước khi đại dịch COVID-19 ập đến, các phim thương hiệu siêu anh hùng, hành động là bất khả xâm phạm ở phòng vé. Nhưng hiện đã thay đổi, khán giả giờ đây có nhiều lựa chọn hơn với công nghệ hiện đại. Họ có thể chọn lựa xem phim ưa thích trên ứng dụng ở bất kỳ đâu. So về tiện ích, phim truyền hình ngắn tập, kinh phí lớn đáp ứng các nhu cầu này, khi nó có thể được chiếu trên kênh truyền hình hoặc phát ở nền tảng trực tuyến. Quan trọng hơn chính là mức chi phí phù hợp. Khán giả hiện nay được cung cấp thị trường giải trí lý tưởng nếu muốn xem một tác phẩm chất lượng, hoành tráng với mức giá rẻ, bởi gói xem bình quân của các dịch vụ khoảng 6USD/người/tháng, thấp hơn nhiều so với mức cả chục USD cho vé ngoài rạp.
BẢO LAM (Tổng hợp từ Variety, Observer)