11/07/2023 - 08:50

Phim hoạt hình Hàn Quốc tìm chỗ đứng trên thị trường quốc tế 

BẢO LAM (Tổng hợp từ China Morning Post, Soompi)

Phim ảnh Hàn Quốc vốn có vị thế trên thị trường quốc tế, ở các mảng điện ảnh, phim truyền hình và chiếu mạng. Tuy nhiên, phim hoạt hình Hàn Quốc không được đánh giá cao, chưa tạo được chỗ đứng trong nước lẫn thế giới. Gần đây, sự có mặt của các dịch vụ phát trực tuyến đã từng bước giúp nâng cao chất lượng phim hoạt hình xứ Kim Chi.

Cảnh phim "Shasha & Milo".

Khi nói đến ngành công nghiệp phim hoạt hình, thì Nhật Bản và Mỹ đứng đầu về sản xuất lẫn xuất khẩu phim. Ví như "Suzume" hay "The First Slam Dunk" của Nhật, mỗi phim thu hút trên 4,4 triệu lượt khán giả đến rạp tại thị trường quốc tế vào tháng 4 vừa qua. Phim hoạt hình Hàn Quốc không có tác phẩm nào lập được thành tích này, chỉ có 2 phim hoạt hình Hàn là vượt cột mốc 1 triệu lượt xem.

Sở dĩ phim hoạt hình Hàn Quốc khó phát triển vì định kiến đây là nội dung dành cho trẻ em, không được chú trọng đầu tư. Giáo sư Han Chang Wan nói: "Ở Hàn Quốc, có một nhận thức chung rằng phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ em và có sự phân biệt rõ ràng. Vì thế, nội dung này không được chú trọng khi sản xuất và phát sóng". Theo báo cáo của Hội đồng Ðiện ảnh Hàn Quốc về ngành công nghiệp phim hoạt hình, năm 2022 có tổng cộng 15 phim hoạt hình Hàn Quốc chiếu rạp. Trong số này có 13 phim được phân loại dành cho thiếu nhi. "Chun Tae-il: A Flame That Lives On" và "Mother Land" là hai phim duy nhất trong số này có đối tượng công chiếu mở rộng hơn.

Tuy nhiên, cách nhìn trên đang thay đổi. Ðại dịch COVID-19 và sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng trực tuyến như Netflix và Disney+ đã phần nào tạo sự chuyển biến trong ngành công nghiệp hoạt hình Hàn Quốc. Giáo sư Han Chang Wan cho biết: "Các nền tảng trực tuyến quản lý nhiều danh mục, không chỉ có phim truyền hình, điện ảnh mà còn có phim hoạt hình. Trong đại dịch, người ta nhận ra có nhiều khán giả trưởng thành yêu thích phim hoạt hình". Kim Nam Hee, Phó chủ tịch Hiệp hội công nghiệp hoạt hình Hàn Quốc, cho rằng: "Môi trường truyền thông thay đổi đã cho phép các nhà làm phim hoạt hình Hàn Quốc tìm cơ hội mới. Ngày càng nhiều hãng phim hoạt hình Hàn Quốc tìm cách đưa phim lên dịch vụ phát trực tuyến. Theo tôi biết, các hãng phim đang chuẩn bị chuyển thể các truyện tranh mạng nổi tiếng của Hàn Quốc".

Về thị trường truyện tranh mạng, Hàn Quốc đang sở hữu lượng lớn nội dung và có chỗ đứng vững chắc. Theo Cơ quan nội dung sáng tạo Hàn Quốc, tổng doanh thu từ thị trường truyện tranh mạng Hàn Quốc vào năm 2021 đã lên đến khoảng 1.570 tỉ won (tương đương khoảng 1,2 tỉ USD). Giáo sư Han Chang Wan nhận định: "Hoạt hình chưa bao giờ là tâm điểm chú ý trong ngành công nghiệp giải trí vì các hãng phim chưa nhìn thấy lợi nhuận để nỗ lực đầu tư. Nhưng giờ đây họ thấy thị trường đang cần và các công ty ngày càng đầu tư sản xuất phim hoạt hình
nhiều hơn".

Bối cảnh thị trường truyện tranh Nhật Bản ngày càng thu hẹp, còn truyện tranh mạng Hàn Quốc đang phát triển, có thể tác động đến sự thay đổi của ngành công nghiệp hoạt hình Hàn Quốc trong vài năm tới. Thực tế, có nhiều phim hoạt hình Hàn Quốc đã tìm được thị trường tại nước ngoài. Ví như phim "Shasha & Milo" của Hàn vừa được bán cho các nhà phát hành Trung Quốc và Mỹ Latinh tại Hội chợ và Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy 2023.

Chia sẻ bài viết