20/03/2024 - 22:05

Phẫu thuật thành công cho mẹ bầu mang song thai bị dị tật 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cho thai phụ mang song thai có nhiều nguy cơ cao đe dọa sức khỏe và sự an toàn của cả mẹ và con.

Ê-kíp thực hiện ca mổ thành công, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và hai bé.

Chị L.T.U (43 tuổi, ở tỉnh Trà Vinh) bị đau trằn bụng, tăng huyết áp, nhập viện vào BV Phụ sản TP Cần Thơ. Qua thăm khám và kết quả cận lâm sàng, bác sĩ xác định đây là trường hợp mang thai con lần 2, song thai 38 tuần 2 ngày, cùng ngôi đầu, thai trên dây rốn quấn cổ 1 vòng, thai dưới có dị tật bẩm sinh thoát vị rốn.

BS CKII Vũ Đăng Khoa, Trưởng khoa Sản bệnh cho biết, cuộc mổ bắt con dự kiến khó, thai phụ có nguy cơ mất máu nhiều trong lúc mổ, thai nhi bị sang chấn khi được đưa ra khỏi tử cung. Ê-kíp phẫu thuật với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa đã thực hiện ca phẫu thuật thành công, thai phụ không cần phải truyền máu trong và sau mổ. Hai bé gái có cân nặng 3.600gram và 2.220gram chào đời khỏe mạnh. Cả 2 bé đã được chuyển đến BV Nhi đồng TP Cần Thơ theo dõi điều trị.

BV đã hội chẩn liên viện, chủ động các phương án can thiệp kịp thời cho trẻ bị dị tật. Ảnh BVCC.

BS CKII Vũ Đăng Khoa cho biết thêm, thoát vị rốn là dị tật bẩm sinh với tỷ lệ mắc phải ở trẻ sống là 1/4.000. Như trường hợp thai phụ này, qua kết quả siêu âm 3 tháng đầu thai kỳ, bác sĩ phát hiện có chồi nhỏ ở phần bụng thai nhi tại vị trí rốn - tiền thân của thoát vị rốn. Quá trình thai phụ theo dõi thai kỳ tại BV Phụ sản TP Cần Thơ, bác sĩ ghi nhận khối thoát vị vùng bụng thai nhi ngày càng lớn. Ở tuần thai thứ 17, các bác sĩ hội chẩn tiền sản, quyết định chọc ối để loại trừ các bất thường về cấu trúc nhiễm sắc thể. BV cũng hội chẩn viện và liên viện để có kế hoạch mổ lấy thai, chuẩn bị những tình huống để xử trí, can thiệp kịp thời cho trẻ.

BS Vũ Đăng Khoa khuyến cáo, thai phụ cần tuân thủ lịch khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa, đặc biệt vào tuần thứ 8, 12, 22 và 32 của thai kỳ, để được sàng lọc và tầm soát trước sinh, nhằm phát hiện các dị tật bẩm sinh, các bất thường về nhiễm sắc thể của thai nhi. Từ đó sẽ có biện pháp điều trị và can thiệp phù hợp nhất, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết