19/10/2008 - 10:34

Đồng Nai:

Phẫu thuật lấy một bào thai nặng 1,2 kg trong bụng bé gái 7 tuổi

Ngày 18-10, bác sĩ Vũ Công Tầm, Trưởng khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra một bào thai nặng 1,2 kg nằm trong bụng bé gái Nguyễn Thị Hồng Hạnh (7 tuổi). Theo nhận định của các bác sĩ, đây là trường hợp “thai trong thai” hiếm gặp ở Việt Nam và trên thế giới.

Trước đó, ngày 16-10, bé Nguyễn Thị Hồng Hạnh (là con của anh Nguyễn Văn Thanh và chị Lâm Thị Thuôi ở xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) nhập viện trong tình trạng bụng phình to, đau dữ dội. Sau đó, các bác sĩ đã siêu âm, chụp CT Scaner và đã phát hiện trong bụng bé Hạnh có một thai nhi khá lớn. Thai nhi này chiếm khoảng 50% phần ổ bụng của bé Hạnh và nằm lệch về phía phải từ gan xuống xương chậu. Cũng do thai quá lớn nên đã đẩy lệch thận của bé từ bên phải sang bên trái, đồng thời đè lên lá gan và dính với các động mạch chủ trong nội tạng bé.

9 giờ 30 phút, ngày 17-10, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho bé. Sau hơn 2 giờ đồng hồ, bào thai có kích thước dài 20 cm, rộng 12 cm, đã được các bác sĩ lấy ra khỏi ổ bụng bé Hạnh. Tuy nhiên do trong quá trình phẫu thuật, vì bào thai dính vào các động mạch chủ trong cơ thể, nên bé Hạnh bị mất rất nhiều máu. Các bác sĩ phải truyền 500ml máu bổ sung vào cơ thể để ổn định lượng máu trong cơ thể bé Hạnh.

Bác sĩ Vũ Công Tầm, người trực tiếp thực hiện ca mổ, cho biết, đây là trường hợp thai trong thai, nguồn gốc là có cùng một trứng, cùng một buồng ối. Trong y học gọi là thai ký sinh, và được thai chủ cung cấp máu và các chất dinh dưỡng. Đối với trường hợp bào thai nằm trong bụng bé Hạnh, hình hài của thai nhi đã được hình thành, đã có các bộ phận của cơ thể như chân, tay, đầu, cột sống, tuy nhiên chức năng của các bộ phận lại không hoàn thiện. Theo bác sĩ Tầm, trường hợp này, nếu để lâu, thai nhi trong bụng sẽ hút hết các chất dinh dưỡng, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bé.

Các bác sĩ cho biết, hiện nay tình hình sức khỏe của bé Hạnh tiến triển tốt, các bộ phận trong ổ bụng đang dần hồi phục.

Sỹ Tuyên (TTXVN)

Chia sẻ bài viết