03/08/2021 - 11:00

Phát triển sản xuất trái cây an toàn, bảo đảm truy xuất nguồn gốc 

Hiện nay, để trái cây xuất khẩu được và đưa được vào các siêu thị, kênh bán hàng cấp cao, đòi hỏi phải đạt chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất được nguồn gốc. Do vậy, ngành Nông nghiệp TP Cần Thơ đang tích cực hỗ trợ nông dân xây dựng các vùng trồng tập trung, được cấp mã số vùng trồng và sản xuất trái cây đạt theo các tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu thị trường, nhất là sản xuất theo VietGAP.

Các sản phẩm trái cây ngon, đặc sản của Cần Thơ được trưng bày, giới thiệu tại một sự kiện triển lãm được  tổ chức hồi tháng 4-2021.

Các sản phẩm trái cây ngon, đặc sản của Cần Thơ được trưng bày, giới thiệu tại một sự kiện triển lãm được tổ chức hồi tháng 4-2021.

Yêu cầu cấp thiết

Ông Lý Văn Tịnh, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Trường Trung A, xã Tân Thới, huyện Phong Ðiền, TP Cần Thơ, cho biết: “HTX có 19 thành viên, với 12,7ha trồng sầu riêng đạt chứng nhận VietGAP. Nhờ sản xuất đạt theo VietGAP và quan tâm xây dựng mã số cho vùng trồng mà HTX có thể liên kết với doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm, từng bước ổn định đầu ra. Hiện nay, người tiêu dùng ở thị trường quốc tế và cả trong nước đòi hỏi cao về chất lượng sản phẩm, đặc biệt là yêu cầu sản phẩm phải an toàn và có xuất xứ rõ ràng...”. Theo ông Trần Văn Chiến, Giám đốc HTX vườn cây ăn trái Trường Khương A ở xã Trường Long, huyện Phong Ðiền, thời gian qua, được sự hỗ trợ của ngành Nông nghiệp thành phố, các xã viên tại HTX đã xây dựng mã số vùng trồng và áp dụng sản xuất trái cây đạt theo các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt như VietGAP và Global GAP. Nhờ vậy, trái vú sữa trồng tại HTX có thể xuất khẩu với giá cao sang thị trường khó tính là Hoa Kỳ. HTX hiện có 45 xã viên, với 45,5ha vú sữa trồng đạt theo tiêu chuẩn VietGAP, trong đó có hơn 16ha đạt theo tiêu chuẩn Global GAP.

Mã số vùng trồng là mã số định danh cho một vùng trồng trọt nhằm theo dõi và kiểm soát tình hình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm cây trồng. Việc cấp mã số vùng trồng không những giúp truy xuất nguồn gốc mà còn gắn chặt sản xuất theo quy trình nhất định để đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu, giúp nông dân ý thức được vấn đề sản xuất liên quan chặt chẽ đến chất lượng và giá thành sản phẩm.

Hiện nhiều quốc gia trên thế giới như: Mỹ, Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã có quy định bắt buộc trái cây tươi từ các nước khác muốn xuất khẩu vào nước họ phải được cấp mã vùng trồng và cơ sở đóng gói. Ðặc biệt, một số thị trường xuất khẩu trái cây vốn trước đây được xem là “dễ tính” như Trung Quốc, hiện cũng đặt ra các yêu cầu khắt khe về truy xuất nguồn gốc. Theo quy định của Trung Quốc, trái cây tươi nhập khẩu vào nước này bắt buộc phải có thông tin truy xuất nguồn gốc và yêu cầu cơ quan thẩm quyền của nước xuất khẩu phải cung cấp thông tin mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói cho cơ quan thẩm quyền của phía
Trung Quốc.

Thực tế cho thấy, trái cây của nông dân muốn đưa vào bán tại kênh bán hàng hiện đại như: siêu thị, cửa hàng tiện tích, sàn thương mại điện tử… cũng đòi hỏi cần có mã số vùng trồng để truy xuất nguồn gốc và đạt các tiêu chuẩn an toàn như: VietGAP, Global GAP…

Hỗ trợ người dân xây dựng mã số vùng trồng

TP Cần Thơ có hơn 22.830ha cây ăn trái các loại, tăng hơn 1.200ha so với cuối năm 2020. Hầu hết các loại cây ăn trái ngon, đặc sản và cây ăn trái chủ lực của vùng Nam Bộ đều đã được phát triển trồng tại Cần Thơ. Trong đó, các loại cây ăn trái có diện tích trồng lớn gồm: xoài 3.083ha, nhãn 2.664ha, vú sữa 1.465ha, cam 1.356ha, sầu riêng 1.342ha, chuối 1.321ha, mận 1.102ha, bưởi 830ha, chôm chôm 408ha, măng cụt 325ha...

Ðến nay, tại các quận, huyện đã hình thành được nhiều vùng trồng cây ăn trái tập trung, chất lượng cao, sản xuất theo hướng an toàn gắn với nhu cầu thị trường, với sản lượng nhiều loại trái cây ngon, đặc sản cung ứng ra thị trường hằng năm khá lớn. Ðồng thời, thành phố cũng xây dựng và phát triển nhiều mô hình vườn cây ăn trái kết hợp với phát triển du lịch.

Thành phố hiện đã có 16 HTX và tổ hợp tác trồng cây ăn trái đạt chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGAP và Global GAP, với diện tích hơn 268ha. Theo bà Phạm Thị Minh Hiếu, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, cùng với việc tăng cường tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn nông dân trồng cây ăn trái đạt theo các chuẩn thực hành nông nghiệp tốt như VietGAP và Global GAP, Chi cục cũng tích cực hỗ trợ nông dân thực hiện các hồ sơ, thủ tục để được cấp mã số vùng trồng và hỗ trợ kết nối giữa nông dân với các doanh nghiệp xuất khẩu và nhà tiêu thụ. Ðến nay, đã có 59 mã số vùng trồng được Cục Bảo vệ thực vật cấp cho nông dân tại các HTX, tổ hợp tác và vùng nguyên liệu trái cây của các đơn vị, doanh nghiệp xuất khẩu. Các mã số vùng trồng này được cấp cho nhiều lại cây ăn trái như: vú sữa, xoài, nhãn, chanh… để phục vụ xuất sang thị trường EU và các nước như: Hoa Kỳ, Úc, New Zealand, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ cũng đã được ngành chức năng cấp 4 mã số cơ sở đóng gói các loại trái cây như: chuối, xoài, mít, thanh long, nhãn, chôm chôm, dưa hấu… để phục vụ xuất khẩu.

Theo ông Trần Thái Nghiêm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, việc cấp mã số vùng trồng và quản lý mã số vùng trồng để truy xuất nguồn gốc là nhu cầu cần thiết. Ngành Nông nghiệp rất quan tâm đến việc hỗ trợ nông dân xây dựng mã số vùng trồng gắn với những vùng sản xuất tập trung. Đến nay, Cục Bảo vệ thực vật đã cấp được 59 mã số vùng trồng cho các loại cây ăn trái tại thành phố và Sở đang xây dựng cơ sở dữ liệu để thống nhất quản lý. Đồng thời, tiếp tục rà soát, hỗ trợ người dân phát triển thêm và hướng dẫn nông dân tại các vùng được cấp mã số vùng trồng thực hiện tốt việc sản xuất theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng và xây dựng nhãn hiệu hàng hóa…

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết