01/08/2014 - 15:15

Phát triển pin năng lượng Mặt trời tự làm mát

Trước nguy cơ nguồn nhiên liệu hóa thạch dần cạn kiệt, năng lượng Mặt trời được xem là một trong những giải pháp thay thế tối ưu. Tuy nhiên, hạn chế của pin quang năng là chúng quá nóng khiến hiệu suất sử dụng và tuổi thọ pin giảm đáng kể. Để khắc phục, nhóm nghiên cứu trường Đại học Stanford (Mỹ) đã tìm ra được biện pháp giúp pin Mặt trời có thể tự hạ nhiệt.

Ảnh: Gizmag

Theo đó, các chuyên gia tạo ra một hệ thống gồm các tấm pin bình thường nhưng được tráng một lớp kính đặc biệt làm từ silica siêu mỏng. Trưởng nhóm Shanhui Fan cho biết, silica là vật liệu trong suốt cho phép ánh sáng xuyên qua nhưng quan trọng là nó cũng có thể tinh chỉnh để uốn cong và khúc xạ ánh sáng có bước sóng đặc trưng, qua đó giúp các tấm pin tán nhiệt mà không làm giảm hiệu suất của chúng. Dựa trên tính chất vật lý đó, lớp vật liệu silica được thiết kế chỉ dày vài micromet và có hình tháp nhọn nhằm phản chiếu các tia bức xạ hồng ngoại vào không trung, nhưng vẫn cho phép các tấm pin Mặt trời hấp thu ánh nắng và sản xuất điện năng.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đang thử nghiệm hệ thống và trong giai đoạn điều chỉnh để có thể hạ thấp nhiệt độ hoạt động nhằm tăng hơn nữa năng suất và tuổi thọ của các tấm pin năng lượng Mặt trời.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Gizmag)

Chia sẻ bài viết