20/07/2014 - 08:45

Phát triển “máy điều hòa nhịp tim sinh học” từ tế bào tim

Các nhà khoa học tại Viện Tim Cedars-Sinai ở Los Angeles (Mỹ) đã áp dụng thành công liệu pháp gien để tạo ra “máy tạo nhịp tim sinh học” trên heo. Phương pháp này hứa hẹn sẽ thay thế việc cấy ghép máy điều hòa nhịp tim điện tử hiện dùng cho những người bị rối loạn nhịp tim.

Các nhà khoa học nghiên cứu máy tạo nhịp tim sinh học tại Viện Tim Cedars-Sinai.  

Nghiên cứu mới tập trung vào việc tái lập trình tế bào tim thành loại tế bào có khả năng tạo ra các xung điện giống như máy điều hòa nhịp tim tự nhiên, bằng cách bổ sung một gien mang tên TBX18. Theo đó, heo bị bệnh được tiêm gien TBX18 vào tim. Chỉ hai ngày sau đó, các chuyên gia phát hiện những con heo được điều trị có nhịp tim đập nhanh và mạnh hơn đáng kể so với những con heo không tiếp nhận liệu pháp gien. Kết quả này được ghi nhận trong suốt 2 tuần nghiên cứu.

Trưởng nhóm nghiên cứu – Tiến sĩ Eduardo Marban – cho biết ông và cộng sự ban đầu nghĩ rằng máy tạo nhịp tim sinh học chỉ là giải pháp tạm thời áp dụng trên những bệnh nhân bị nhiễm trùng khi cấy ghép thiết bị điện tử. Nhưng với kết quả khả quan trên, ông tin tưởng các nghiên cứu chuyên sâu trong tương lai sẽ giúp các chuyên gia phát triển liệu pháp điều trị rối loạn nhịp tim tự nhiên và lâu dài cho bệnh nhân.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Telegraph, Reuters)

Chia sẻ bài viết