10/04/2015 - 16:07

Phát triển loại kính khắc phục chứng mù màu

Công ty EnChroma (Mỹ) vừa chế tạo thành công cặp kính cho phép người mắc chứng mù màu lần đầu tiên phân biệt được màu đỏ và màu xanh.

Những người có thị lực bình thường có 3 sắc tố quang trong mắt phụ trách tiếp thu ánh sáng, não bộ sau đó có nhiệm vụ chuyển đổi ánh sáng này thành màu sắc chính xác để nhận biết đó là xanh, tím, vàng hay đỏ. Nhưng ở người bị mù màu, sắc tố đỏ và xanh trong não chồng chéo vào nhau, nên não chỉ nhận được những màu xám xịt. Theo Phó chủ tịch EnChroma Donald McPherson, loại kính do công ty của ông phát triển có thể giúp não người sử dụng phân biệt được hai màu xanh và đỏ bằng cách chặn bớt ánh sáng của 2 màu này. Hiện EnChroma đang có kế hoạch phát triển loại kính dùng trong nhà cho người bị mù màu. Nó trông giống như mọi cặp kính thông thường với tròng kính làm bằng thủy tinh, nên người dùng có thể sử dụng trong văn phòng hay lớp học.

Được biết, trên thế giới hiện có hơn 340 triệu người mắc chứng mù màu và những người này thường không được phép làm các công việc như cảnh sát, lính cứu hỏa, phi công hay thợ điện do không thể phân biệt 2 màu đỏ và xanh. Đây không phải một chứng bệnh nghiêm trọng nhưng nó có thể cản trở một số hoạt động đơn giản hàng ngày, như lái xe chẳng hạn, do người ta không nhận biết được tín hiệu đèn đường giữa màu xanh và đỏ. Theo thống kê, cứ 12 nam giới thì có 1 người mắc chứng mù màu trong khi tỷ lệ này ở nữ là 1/34.

HOÀNG NAM (Theo Zeenews, Indiatimes)

Chia sẻ bài viết