14/11/2018 - 21:39

Phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường 

(CT)- Ngày 14-11, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng làm việc với Đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII, về phát triển kinh tế tư nhân, do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng làm Trưởng đoàn.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng phát biểu tại buổi làm việc.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, trong năm 2017, thành phố cấp mới đăng ký kinh doanh cho 1.468 doanh nghiệp (DN) các loại hình, với tổng vốn đăng ký 5.600 tỉ đồng (tăng 25,5% số DN và tăng 12,1% số vốn so với năm 2016). Thời gian gia nhập thị trường của DN được rút ngắn từ 5 ngày làm việc xuống còn 3 ngày. Qua triển khai Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, TP Cần Thơ đã rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho DN; chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 ngày càng được nâng cao… Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố liên tục được cải thiện. Năm 2017, thành phố xếp hạng 10/63 tỉnh, thành, tăng 1 bậc so với năm 2016 và 4 bậc so với năm 2015.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng đánh giá cao những nỗ lực của TP Cần Thơ trong việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII, về phát triển kinh tế tư nhân. Trên địa bàn thành phố đã hình thành Vườn ươm Công nghệ công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc, Sàn giao dịch Khoa học và Công nghệ, các khu nông nghiệp công nghệ cao… Đây là những ý tưởng hay, thiết thực tạo nền tảng hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, phát triển DN của thành phố và các tỉnh trong vùng. Thành phố linh hoạt vận dụng các cơ chế, chính sách để tinh giản các thủ tục rườm rà, miễn giảm tiền thuê đất, tạo điều kiện để DN tiếp cận vốn ưu đãi… Đây là những giải pháp thiết thực, để kinh tế tư nhân của thành phố phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tin, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
kinh tế tư nhân