24/08/2014 - 10:13

"Phát phì" sau tuổi 30 tăng nguy cơ mất trí nhớ về sau

Cảnh báo trên được rút ra từ kết quả nghiên cứu của trường Đại học Oxford (Anh) dựa trên quá trình phân tích hồ sơ bệnh án tại tất cả các bệnh viện khắp nước Anh suốt 12 năm liền.

Ảnh: Corbis

Trong khoảng thời gian này, có 451.232 người nhập viện và được chẩn đoán bị béo phì, trong đó có 57% là phụ nữ. Tất cả những hồ sơ này sau đó được tìm kiếm theo hướng đối tượng được chăm sóc bệnh mất trí nhớ hoặc tử vong vì chứng bệnh này. Kết quả, nhóm nghiên cứu phát hiện những người béo phì trong độ tuổi 30 đến 39 có nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ cao gấp 3,5 lần những người cùng lứa nhưng không bị béo phì. Đối với những người ở độ tuổi từ 40-49, nguy cơ này là trên 70%.

Lý giải nguyên nhân gia tăng nguy cơ mất trí nhớ ở những người béo phì trong độ tuổi 30 và 40, các nhà nghiên cứu cho biết có thể tình trạng béo phì liên quan đến các vấn đề về tim mạch và tiểu đường, vốn được xem là 2 yếu tố nguy cơ quan trọng gây bệnh mất trí nhớ.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu – Giáo sư Michael Goldacre – kết quả trên tuy chưa thể tạo thành quan hệ nhân quả, nhưng nghiên cứu đã cho thấy sự liên quan giữa tình trạng béo phì sau tuổi 30 với căn bệnh mất trí nhớ khi về già đang ngày càng phổ biến.

ĐƯỜNG THẤT (Theo ANI)

Chia sẻ bài viết