27/06/2017 - 13:38

Phát huy vai trò nữ đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp

Trong 2 ngày (26 và 27-6-2017), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ tổ chức Tọa đàm "Chia sẻ về vai trò của nữ đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương". Đây là dịp để nữ đại biểu HĐND các cấp giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác và cuộc sống, góp phần nâng cao hơn nữa vai trò đại biểu dân cử.

Kết quả bước đầu

Theo báo cáo của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) thành phố, thời gian qua, công tác cán bộ nữ thành phố ngày càng được các cấp ủy, chính quyền thành phố quan tâm. Tỷ lệ phụ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý các cấp đều tăng. Tỷ lệ nữ lãnh đạo, quản lý thuộc Thành ủy quản lý chiếm 21,51%; tỷ lệ nữ được quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý các sở, ngành thành phố giai đoạn 2015-2020 đạt 32,61%... Riêng tỷ lệ nữ là đại biểu Quốc hội khóa XIV đạt tỷ lệ 28,57%; nữ đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021: cấp thành phố đạt tỷ lệ 23,64%; cấp huyện đạt tỷ lệ 29,07% (tăng 4,59% so với nhiệm kỳ 2011-2016), cấp xã đạt tỷ lệ 26,15% (tăng 4,96% so với nhiệm kỳ 2011-2016). Các quận, huyện có tỷ lệ nữ là đại biểu HĐND cấp huyện chiếm tỷ lệ cao: Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Cờ Đỏ.

Lãnh đạo thành phố chúc mừng các nữ lãnh đạo, quản lý nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.

Tại hội thảo, họp mặt nữ lãnh đạo, quản lý nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 năm nay, các đại biểu là nữ lãnh đạo, quản lý nói chung, đại biểu HĐND các cấp nói riêng cùng tìm hiểu thực trạng, nguyên nhân, giải pháp để phát huy hơn nữa vai trò, vị thế của phụ nữ tham chính. Thời gian qua, Nghị quyết 11- NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, các chính sách, pháp luật về công tác cán bộ nữ được ban hành và ngày càng hoàn thiện. Các cấp ủy đảng, chính quyền có nhiều đổi mới trong nhận thức về công tác cán bộ nữ; tạo điều kiện để cán bộ nữ trau dồi kiến thức, kinh nghiệm và tự tin khẳng định năng lực trong công tác…

Nâng cao vai trò đại biểu dân cử

Là đại biểu HĐND quận Thốt Nốt, nhiệm kỳ 2016-2021, chị Nguyễn Thị Thanh Oanh, Chủ tịch Hội LHPN phường Trung Kiên còn nhớ cảm giác bỡ ngỡ lần đầu ứng cử và trúng cử. Chị Oanh chia sẻ: "Tôi tham gia ứng cử đại biểu HĐND hai cấp (cấp quận và cấp phường) nên rất hồi hộp, lo lắng. Tuy nhiên, tham gia lớp tập huấn do Ban VSTBPN thành phố tổ chức, được hướng dẫn các bước xây dựng chương trình hành động, tôi tự tin hơn". Để không phụ lòng tin của cán bộ, nhân dân địa phương, chị Oanh cố gắng sắp xếp công việc cơ quan, gia đình, tham gia đầy đủ các buổi tiếp xúc để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri; kịp thời giải đáp, phản ánh đề xuất, kiến nghị của cử tri cũng như xây dựng chương trình hành động sát hợp.

Để chị em có điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm cũng như chia sẻ tâm tư, đề xuất kiến nghị với các cấp, các ngành, Sở LĐ-TB&XH thành phố (cơ quan thường trực của Ban VSTBPN thành phố), tổ chức tọa đàm "Chia sẻ về vai trò của nữ đại biểu HĐND các cấp trong phát triển kinh tế- xã hội của địa phương", thu hút đông đảo nữ đại biểu HĐND từ thành phố đến cơ sở tham gia. Đồng chí Lê Cẩm Thoa, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Ninh Kiều, chia sẻ về "Phương pháp giám sát" hiệu quả. Đồng chí Lê Cẩm Thoa nói: "Phương pháp giám sát có 8 bước. Cụ thể, như: thu thập thông tin, hồ sơ, tài liệu và các giấy tờ liên quan; khảo sát thực tế; nghiên cứu, so sánh, thống kê các dữ liệu để phát hiện những nội dung hợp lý, bất hợp lý, logic, không logic….; yêu cầu đối tượng giám sát giải trình; thu thập ý kiến từ các cá nhân, cơ quan, tổ chức, tham vấn ý kiến của các nhà chuyên môn…".

Nhằm góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nữ đại biểu HĐND các cấp, thời gian qua, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ tổ chức nhiều hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho trên 700 nữ ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Hội LHPN thành phố cũng phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố tham mưu Thành ủy, UBND thành phố thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 và tuyên truyền Luật Bình đẳng giới tới cán bộ, hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, góp phần tăng cường vai trò phụ nữ trong các lĩnh vực đời sống xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực chính trị; góp phần nâng cao vai trò phụ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý các cấp nói chung, nữ đại biểu HĐND nói riêng…

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết