02/09/2020 - 15:14

Phát huy vai trò cầu nối xúc tiến đầu tư - thương mại trực tuyến 

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ vừa đưa vào vận hành chính thức Trang thông tin điện tử “Diễn đàn Xúc tiến đầu tư - thương mại TP Cần Thơ”, nhằm thông tin kịp thời các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và hội chợ triển lãm trên địa bàn thành phố. Đồng thời tạo cầu nối thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp cận các dự án đầu tư trọng điểm trên lĩnh vực công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, logistics... Chia sẻ về Trang thông tin điện tử “Diễn đàn Xúc tiến đầu tư - thương mại”, bà Nguyễn Thị Kiều Duyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, cho biết:

- Thực tế cho thấy, dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương của TP Cần Thơ cũng như ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, kết nối thị trường của cộng đồng doanh nghiệp. Rủi ro từ dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn, do đó, việc tận dụng và ứng dụng công nghệ 4.0 để triển khai các hoạt động kết nối giao thương trở thành phương thức mới và không thể thiếu trong xu hướng hiện nay. Bởi kết nối trực tuyến không chỉ giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác mà còn giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, sẵn sàng đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ngay khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, thị trường mở cửa trở lại.

Ði vào hoạt động từ giữa tháng 8-2020, Trang thông tin điện tử “Diễn đàn Xúc tiến đầu tư - thương mại TP Cần Thơ”, do Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ trực tiếp quản lý, điều hành và hoạt động với 2 ngôn ngữ Việt và Anh tại địa chỉ: https://diendan.canthopromotion.vn/ và https://forum.canthopromotion.vn/. Trang thông tin điện tử “Diễn đàn Xúc tiến đầu tư - thương mại TP Cần Thơ” đảm nhiệm chức năng giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách ưu đãi của TP Cần Thơ đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ðây cũng là nơi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể tham khảo thông tin về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại của TP Cần Thơ; thực hiện công tác kết nối nhà đầu tư trong và ngoài nước với nhau.

* Xin bà cho biết đôi nét về quá trình vận hành của Trang thông tin điện tử Diễn đàn Xúc tiến đầu tư - thương mại TP Cần Thơ?

-Trang thông tin điện tử “Diễn đàn Xúc tiến đầu tư - thương mại TP Cần Thơ” đã có bước chuẩn bị để đưa vào vận hành trong năm 2020 nhằm phục vụ cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, kết nối quảng bá hình ảnh thành phố cùng các dự án thành phố đang mời gọi đầu tư. Ðặc biệt, trong bối cảnh thị trường xuất khẩu truyền thống đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh, phần lớn các kế hoạch kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư của thành phố bị trì hoãn, thay đổi lịch tổ chức. Vì thế, Trang thông tin điện tử đi vào vận hành giúp công tác xúc tiến được triển khai liên tục và tập trung vào các hoạt động cụ thể, thiết thực. Ðịnh hướng chuyển đổi phương thức xúc tiến truyền thống sang các phương thức khác tận dụng Internet, nền tảng số là phù hợp và bắt đầu phát huy hiệu quả.

Diễn đàn xúc tiến đầu tư - thương mại là kênh tương tác, thảo luận và trao đổi các thông tin liên quan đến đầu tư, thương mại và hội chợ tại TP Cần Thơ. Bước đầu đi vào vận hành, Trang Diễn đàn xúc tiến đầu tư - thương mại đã nhận được sự quan tâm, tương tác, tìm hiểu thông tin từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Các vấn đề được doanh nghiệp quan tâm, tìm hiểu bao gồm: các chương trình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, tìm kiếm mở rộng thị trường, xuất khẩu hàng hóa; cách thức, đầu mối liên hệ để đăng ký tham gia đăng ký sản phẩm OCOP (Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm); những thông tin cần biết về EVFTA… Ðối với các vấn để doanh nghiệp đặt ra, Trung tâm đều kịp thời giải đáp thông tin, cung cấp đầu mối liên hệ (trong trường hợp doanh nghiệp có yêu cầu), hướng dẫn các quy trình, thủ tục liên quan… trong thời gian sớm nhất. Mục tiêu là làm thế nào để Diễn đàn thực sự là nơi kết nối, cung cấp thông tin thiết thực, kịp thời, hiệu quả một cách nhanh nhất, chính xác nhất đến các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

* Diễn đàn Xúc tiến đầu tư - thương mại sẽ duy trì hoạt động theo phương thức nào, thưa bà?

- Hoạt động kết nối trực tuyến được xem là phương thức hữu ích hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh giao thương với doanh nghiệp nước ngoài, mở rộng thị trường xuất khẩu. Với phương thức làm việc trực tuyến, Diễn đàn là không gian mở để chuyển tải thông tin, tìm kiếm đối tác mua, bán các sản phẩm doanh nghiệp có nhu cầu mà không phải tốn nhiều chi phí và thời gian để tìm kiếm khách hàng mới và thị trường tiềm năng. Ðồng thời, Diễn đàn còn là nơi tiếp nhận thông tin các nhà đầu tư, doanh nghiệp phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tìm hiểu môi trường đầu tư và hoạt động kinh doanh tại TP Cần Thơ.

Giao diện Trang thông tin điện tử “Diễn đàn Xúc tiến đầu tư - thương mại TP Cần Thơ” . 

Với giao diện thân thiện, chỉ cần qua thao tác đăng ký tài khoản thành viên, nhà đầu tư, doanh nghiệp có thể tương tác tại Diễn đàn và cập nhật được nhiều thông tin miễn phí. Trong quá trình vận hành, Trung tâm cam kết sẽ tăng cường cập nhật thông tin, kết nối với các doanh nghiệp địa phương cũng như cộng đồng doanh nghiệp của khu vực ÐBSCL để đa dạng hóa thông tin và đưa thông tin kịp thời đến doanh nghiệp. Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ mong muốn “Diễn đàn xúc tiến đầu tư - thương mại TP Cần Thơ” sẽ thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước và phấn đấu sẽ phát huy hơn nữa vai trò cầu nối giao thương, xúc tiến đầu tư của TP Cần Thơ.

* Xin cảm ơn bà!

MINH HUYỀN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết