22/12/2017 - 09:12

Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng 

Năm 2017, UBND các quận, huyện đã khen thưởng cho trên 200 cá nhân, tập thể đạt thành tích tiêu biểu trong phong trào “Thi đua Quyết thắng” giai đoạn 2012-2017. Các cá nhân, tập thể đã đóng góp công sức, trí tuệ trong công tác, phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong cuộc sống và mối quan hệ quân với dân... 

Nỗ lực vượt khó 

Xuất ngũ, trở về địa phương, anh Châu Vũ, Trung đội trưởng Trung đội bộ binh 4 Đại đội 2 Tiểu đoàn bộ binh Dự bị động viên huyện Vĩnh Thạnh gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống do không có đất sản xuất. Năm 2014, anh Vũ vay ngân hàng và người thân 83 triệu đồng để mua 4 con bò thịt. Một năm sau, anh bán bò và trả hết nợ. Sau đó, anh Vũ đầu tư nuôi 2 con bò giống, 17 con dê, 2.000 con cá lóc, 4.000 con ếch. Hiện nay, thu nhập của anh Vũ đạt 4- 5 triệu đồng/ tháng. Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, anh Vũ còn cho các hộ khó khăn mượn con giống và hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi. Với vai trò Trung đội trưởng Dự bị động viên, anh Vũ thường xuyên quan tâm, động viên cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền chấp hành nghiêm lệnh điều động kiểm tra sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện. Anh còn là bí thư chi bộ, trưởng ấp Qui Long, xã Thạnh Mỹ.

Ông Nguyễn Trung Nhân, Bí thư Quận ủy Ninh Kiều trao giấy khen của UBND quận cho các tập thể tiêu biểu trong phong trào “Thi đua Quyết thắng” giai đoạn 2012-2017.

Thiếu kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm hạn chế, kỹ năng soạn thảo văn bản chưa tốt… là những cản ngại đối với Thượng úy Đinh Thanh Giang khi bắt đầu công việc Trợ lý Dân quân tự vệ, Trợ lý Binh chủng và Trợ lý Tác huấn Ban CHQS quận Ô Môn từ năm 2012 đến nay. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, anh nỗ lực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, xây dựng tác phong công tác chính quy, phương pháp làm việc khoa học, có tính chủ động cao và mạnh dạn trong công tác tham mưu, đề xuất với chỉ huy. Điểm nổi bật là anh đã tham mưu tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ huấn luyện giảng dạy; trong đó, tập trung bồi dưỡng kỹ năng xử trí các tình huống được đặt ra, kết hợp biên soạn giáo án điện tử và phương pháp lên lớp truyền thống. Hiện nay, cán bộ Ban CHQS các phường đều biết soạn giáo án điện tử và sử dụng phương pháp trình chiếu khi lên lớp, giúp học viên dễ nắm vững các kỹ năng, xử trí tốt các tình huống giả định trên chiến trường. Bên cạnh đó, anh Giang phối hợp với đồng đội thực hiện 3 sáng kiến, cải tiến nhằm nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, diễn tập.

 Nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân

5 năm qua, Ban CHQS phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, tham mưu hiệu quả cho lãnh đạo, thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự- quốc phòng (QS-QP) địa phương, chính sách hậu phương Quân đội và giữ gìn an ninh chính trị- trật tự an toàn xã hội. Đơn vị tổ chức tuần tra độc lập được 1.756 cuộc, giải tán 124 nhóm thanh niên tụ tập về đêm. Đồng thời phối hợp với lực lượng Công an tổ chức 1.663 cuộc tuần tra canh gác, tuần tra giao thông. Qua đó, bắt được 25 tên trộm cắp vặt, tạm giữ 105 xe gắn máy vi phạm trật tự an toàn giao thông. Anh Phạm Trung Hiếu, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Thới Bình cho biết: “Những đóng góp của lực lượng dân quân trong việc giữ gìn an ninh trật tự đã tạo được sự tín nhiệm trong nhân dân. Vì vậy, các mặt công tác QS-QP địa phương: tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, điều động huấn luyện… đều đạt kết quả cao”.

Theo Trung tá Hồ Quyết Thống, Chính trị viên phó Ban CHQS quận Ninh Kiều, công tác dân vận và thực hiện chính sách hậu phương Quân đội là những kết quả nổi bật của lực lượng vũ trang (LLVT) quận trong phong trào “Thi đua Quyết thắng”. 5 năm qua, cán bộ, chiến sĩ LLVT đã tổ chức 755 ngày công lao động để khơi thông kênh rạch, thu gom rác thải, xây dựng đường giao thông, cứu hộ- cứu nạn; tổ chức nhiều chuyến về thăm chiến trường xưa với các hoạt động thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, người nghèo; khám bệnh và cấp thuốc cho người dân… với tổng số tiền trên 1,5 tỉ đồng. Đảng ủy- Ban CHQS quận quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách dành cho người có công với tổng số tiền chi trả trên 2,2 tỉ đồng, có 856 đối tượng thụ hưởng.      

Phong trào “Thi đua Quyết thắng” của Ban CHQS quận Ô Môn luôn gắn với xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”... Qua đó, LLVT quận đã tham gia trên 3.000 ngày công lao động phát quang bụi rậm trên các tuyến đường, xây dựng nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn, làm đường giao thông… Ông Hà Trung Đẳng, người dân ở khu vực Hòa Long, phường Thới Hòa, cho biết: “Hầu hết các công trình xây dựng giao thông, chăm lo cho người khó khăn và gia đình chính sách ở khu vực đều có sự tham gia của lực lượng dân quân. Mới đây, Ban CHQS phường Thới Hòa cử dân quân hỗ trợ chúng tôi xây dựng một cây cầu bê tông. Các dân quân làm việc rất nhiệt tình”.

***

Những gương sáng cá nhân, tập thể trong phong trào “Thi đua Quyết thắng” nêu trên đã góp phần tô đẹp thêm hình ảnh “bộ đội cụ Hồ”, xứng đáng với truyền thống của người lính Quân đội Nhân dân Việt Nam.

CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết