12/07/2019 - 09:02

Phát huy sáng tạo trong thanh thiếu niên 

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội đồng Đội (HĐĐ) các cấp đã có nhiều hoạt động để đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh phát huy khả năng sáng tạo trong công tác, lao động và học tập. Nội dung “Sáng tạo, đổi mới” thường xuyên được quan tâm đã góp phần nâng chất các phong trào Đoàn, Đội.

Anh Lâm Huỳnh Khương (bìa phải) trồng xen canh nhãn Ido và sầu riêng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2012, anh Lâm Huỳnh Khương (ở khu vực Trường Hưng, phường Trường Lạc, quận Ô Môn) đã quyết định trồng thử 20 cây sầu riêng trên 6 công đất vườn cây tạp. Anh Khương cho biết: “Cây sầu riêng 4 năm mới có trái nên tôi trồng thêm nhãn Ido. Nhãn cho trái trước nên tôi có thu nhập trang trải chi phí gia đình trong khi chờ sầu riêng ra trái. Đến nay, tôi có thể khẳng định trồng sầu riêng mang lại hiệu quả kinh tế cao vì giá luôn ổn định”. Trước đây, mỗi năm gia đình anh Khương thu hoa lợi từ 6 công vườn chưa tới 30 triệu đồng nhưng nay đạt trên 80 triệu đồng sau khi trừ đi chi phí. Nhờ sáng tạo trong việc trồng xen canh các loại cây, “lấy ngắn nuôi dài” nên anh Khương luôn đảm bảo cuộc sống ổn định và phát triển vườn cây. Sắp tới, anh Khương sẽ tiếp tục trồng sầu riêng để thay thế các loại cây khác.

Ban Chấp hành Đoàn phường Trường Lạc thường xuyên vận động ĐVTN đổi mới cách thức làm ăn, phù hợp với điều kiện của gia đình cũng như nhu cầu của xã hội. Đồng thời tổ chức cho ĐVTN tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả ở trong và ngoài thành phố. Do đó, các ĐVTN có thể lựa chọn những mô hình đạt hiệu quả cao, phù hợp với hoàn cảnh. Những năm qua, ĐVTN phường đã chuyển sang trồng nhiều loại cây có hiệu quả kinh tế, như: vú sữa, chanh không hạt, nhãn Ido… Trong đó, có nhiều ĐVTN trồng xen canh các loại cây ăn trái. Hiện nay, toàn phường có 9 mô hình kinh tế hiệu quả do ĐVTN làm chủ. Anh Nguyễn Hoàng Tư, Bí thư Đoàn phường Trường Lạc, cho biết: “Đoàn phường đều hỗ trợ các ĐVTN vay vốn với số tiền từ 15-20 triệu đồng/người để các bạn làm ăn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo các Chi đoàn thành lập các tổ hợp tác chuyên canh để tập hợp các ĐVTN trồng cùng loại cây, làm cùng một nghề. Qua đó có thể hỗ trợ các bạn thiết thực nhất”.

Năm học 2018-2019, các Liên đội trường học ở huyện Vĩnh Thạnh đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thể hiện sự đổi mới và sáng tạo, như: tham gia Hội thi “Nét đẹp đội viên” cấp huyện; tham gia các cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng”, “Tin học trẻ” cấp huyện và cấp thành phố… Các Liên đội cũng quan tâm đổi mới hình thức, nâng cao hiệu quả, chất lượng từng hoạt động phong trào. Trong đó nổi bật là phong trào Kế hoạch nhỏ luôn được quan tâm và thực hiện hiệu quả. Năm học qua, HĐĐ huyện thu đạt hơn 50 triệu đồng, đã hỗ trợ xây dựng một nhà Khăn quàng đỏ trị giá 30 triệu đồng cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn; trao 65 phần học bổng, mỗi phần trị giá 300.000 đồng cho thiếu nhi nghèo...

Theo anh Võ Thiện Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐĐ huyện, thời gian qua, HĐĐ huyện Vĩnh Thạnh quan tâm nâng chất từ nhận thức đến hành động của lực lượng giáo viên làm Tổng phụ trách Đội. Hằng tháng, HĐĐ huyện Vĩnh Thạnh tổ chức họp giáo viên Tổng phụ trách Đội để sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm hoạt động công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi, triển khai những nhiệm vụ trọng tâm trong tháng tiếp theo. Thời gian tới, HĐĐ huyện Vĩnh Thạnh tiếp tục phát huy, thúc đẩy sự sáng tạo trong hoạt động Đội của đội viên, tập trung xây dựng và tổ chức hoạt động hiệu quả các loại hình nhóm, câu lạc bộ học thuật và năng khiếu... Bên cạnh đó, các Liên đội tiếp tục phối hợp tổ chức cho học sinh nghiên cứu, hướng dẫn và giúp học sinh thực hiện các mô hình, tạo ra sản phẩm nhằm tham gia tốt các cuộc thi sáng tạo các cấp.

Anh Huỳnh Thái Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Cần Thơ cho biết, năm 2019, các cấp bộ Đoàn tập trung vào việc hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp sinh kế (đối với ĐVTN địa bàn dân cư) và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (đối với sinh viên các trường đại học, cao đẳng). Trong đó, các đơn vị tập trung hỗ trợ ĐVTN áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm; thực hiện các biện pháp giúp tạo việc làm hiệu quả cho ĐVTN ở địa phương... Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đồng hành, hỗ trợ ĐVTN, học sinh tham gia nghiên cứu khoa học, các cuộc thi sáng tạo do thành phố và Trung ương Đoàn tổ chức.

Hiện nay, xã hội đang chung tay giải quyết bài toán rác thải nhựa. Vì vậy, các hoạt động Đoàn, hoạt động sáng tạo trong thanh thiếu niên sẽ tập trung vào nội dung này. Thành đoàn khuyến khích các cơ sở Đoàn, ĐVTN và học sinh có những ý tưởng sáng tạo trong làm ra sản phẩm thay thế vật dụng bằng nhựa, những giải pháp bảo vệ môi trường thiết thực... Anh Huỳnh Thái Nguyên chia sẻ: “Thành đoàn sẽ trực tiếp tháo gỡ khó khăn ảnh hưởng đến sự sáng tạo, đổi mới của phong trào Đoàn và ĐVTN bằng cách phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, chính quyền. Chúng tôi cũng thực hiện nhiều giải pháp sáng tạo trong nâng cao đời sống ĐVTN, đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp, sáng tạo của ĐVTN thành phố thông qua nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả của thanh niên. Sắp tới, Thành đoàn sẽ triển khai thực hiện mô hình cửa hàng chuyên giới thiệu và bán các sản phẩm khởi nghiệp của ĐVTN ở trong và ngoài thành phố tại Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên thành phố. Đây sẽ là bước đệm để các bạn trẻ vững tin thể hiện khả năng sáng tạo trong làm kinh tế”.

Bài, ảnh: Phạm Trung

Chia sẻ bài viết