30/08/2009 - 20:45

Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ:

Phát huy quyền làm chủ của người lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh

Công nhân Phân xưởng Sách Công ty cổ phần In tổng hợp Cần Thơ đang xếp vạch SGK.

Năm 2008, Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ được tặng cúp vàng “Văn hóa doanh nghiệp”, cúp vàng “Doanh nghiệp phát triển bền vững”, đơn vị đạt danh hiệu “Quả cầu vàng năm 2008”… Để đạt được những kết quả trên, thời gian qua tổ chức Đảng, Ban Tổng Giám đốc công ty luôn chú trọng phát huy quyền làm chủ tập thể, khơi dậy sức đóng góp của đội ngũ cán bộ, công nhân (CBCN) chung tay góp sức nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ tiền thân là Nhà in Giải phóng Khu Tây Nam bộ, ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Trải qua nhiều lần sáp nhập, đổi tên, năm 2006, đơn vị chính thức chuyển đổi thành Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ. Theo đồng chí Trần Bình Trọng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc công ty, quá trình chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần có nhiều thay đổi trong phương pháp quản lý nên lúc đầu cán bộ, đảng viên, công nhân viên chưa thông suốt và thích nghi. Trước tình hình đó, Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc công ty đã kịp thời phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách liên quan đến cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước để CBCN hiểu và thực hiện tốt.

Đồng chí Trần Bình Trọng cho biết: “Lãnh đạo công ty xác định việc thực hiện tốt quy chế dân chủ, phát huy quyền làm chủ của người lao động là tiền đề, là yếu tố then chốt để phát huy sức mạnh tập thể, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh..”. Từ nhận thức trên, Đảng ủy đã sửa đổi, bổ sung quy chế thực hiện dân chủ của đơn vị cho phù hợp với tình hình mới (công ty cổ phần), sau đó tổ chức cho lãnh đạo công ty, cán bộ, người lao động đóng góp hoàn chỉnh, đưa vào thực hiện. Quy chế bao gồm 6 chương, 18 điều quy định rõ các vấn đề có liên quan đến sản xuất kinh doanh được công ty công khai theo kế hoạch quý, 6 tháng, năm; những việc người lao động tham gia ý kiến, được quyết định, giám sát, kiểm tra. Đảng ủy cũng xây dựng quy chế phối hợp phân định rõ vai trò lãnh đạo, mối quan hệ giữa cấp ủy, ban giám đốc và các đoàn thể. Thông qua họp báo định kỳ hàng tuần giữa Ban Tổng Giám đốc và cán bộ quản lý các bộ phận trực thuộc, Ban Tổng Giám đốc nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh ở từng bộ phận, góp ý tháo gỡ khó khăn vướng mắc, triển khai kịp thời những chủ trương mới để các cán bộ trở về triển khai trong bộ phận mình, cùng nhau tổ chức thực hiện.

Đến Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ, chúng tôi thấy từ văn phòng đến các phân xưởng đều có bảng thông tin cần biết, niêm yết các nội quy, quy chế và thông báo các vấn đề liên quan đến người lao động. Anh Trần Duy Linh, công nhân Phân xưởng In và Phát hành báo, cho biết: “Trong nhiều việc, công ty đều công khai, đưa ra cho người lao động góp ý, quyết định như phương hướng nhiệm vụ, kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh, xây dựng nội quy, quy định khen thưởng... Những văn bản sau khi triển khai đều dán lên bảng thông tin cần biết để mọi người xem kỹ hơn”. Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị cũng tiếp thu, lắng nghe ý kiến đóng góp của CBCNV và chỉnh sửa cho phù hợp. Anh Duy Linh kể: “Trong Hội nghị Người lao động năm rồi, anh em công nhân có ý kiến: khi dự các lễ hội mà mặc quần áo làm việc hằng ngày thì người lao động chưa thấy tự tin lắm, vì đặc thù của công việc in ấn dễ dính mực, rất dơ. Tiếp thu ý kiến này, vừa qua, lãnh đạo Công ty đã quyết định hỗ trợ vải để mỗi công nhân may 1 bộ quần áo để mặc trong các dịp lễ hội. Chính việc làm thiết thực của lãnh đạo công ty đã tạo được niềm tin, sự phấn khởi cho người lao động”.

Nhằm lắng nghe ý kiến của người lao động, xây dựng công ty ngày càng phát triển, hằng năm Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc đều gởi phiếu nhận đến đảng viên, người lao động để nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, điều hành công ty của từng thành viên ban lãnh đạo. Qua nhận xét của mọi người, Đảng ủy, Tổng Giám đốc công ty trực tiếp giới thiệu, trao đổi những ý kiến nhận xét của đảng viên, người lao động đến từng cá nhân được nhận xét biết, qua đó phát huy những mặt tích cực, rút kinh nghiệm, sửa chữa những mặt còn hạn chế. Đồng chí Trần Bình Trọng cho biết: “Chính từ những đóng góp chân tình của CBCN mà lãnh đạo đơn vị có những chấn chỉnh phù hợp, đưa hoạt động của đơn vị ngày càng phát triển, tạo được niềm tin, sự đoàn kết trong tập thể”.

Theo đồng chí Trần Bình Trọng, cùng với sự quyết tâm phấn đấu giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh và nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của tổ chức Đảng, Đảng bộ, Ban Tổng Giám đốc công ty luôn xác định yếu tố con người đóng vai trò quyết định cho sự phát triển của đơn vị. Vì thế, lãnh đạo công ty rất quan tâm đào tạo nguồn nhân lực giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm, để đơn vị luôn đứng vững trong quá trình hội nhập. Với quan điểm đó, thời gian qua, lãnh đạo công ty đã tạo điều kiện thuận lợi cho 14 CBCN của đơn vị tham gia học đại học chuyên ngành kỹ thuật in theo hệ vừa học vừa làm. Anh Trần Minh Toàn, nhân viên Phân xưởng Truyền báo – Chế bản điện tử, cho biết: “Tôi được tập thể công ty cử đi học đại học chuyên ngành kỹ thuật in hiện đã bước sang năm thứ ba. Ở công ty, việc đưa cá nhân nào đi học đều có sự thống nhất của tập thể đơn vị, nên khi đi học mọi người sẵn sàng choàng gánh công việc để giúp nhau hoàn thành nhiệm vụ”.

Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ, tạo sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ Đảng, Ban Tổng Giám đốc đến từng bộ phận, Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ phát huy được nhiệt tình, tâm huyết, khơi dậy được sức mạnh của tập thể góp phần vào sự phát triển của công ty, trong đó, các đảng viên của công ty luôn là nòng cốt đi đầu. Điển hình như các đảng viên Huỳnh Trung Dũng, Võ Thị Tiền, Trần Mỹ Hồng, Nguyễn Quang Hoàng... đã đóng góp nhiều sáng kiến trong chế tạo các thiết bị máy móc, quản lý sản xuất... Vừa qua, đảng viên Huỳnh Trung Dũng, Trưởng Phân xưởng Truyền báo – Chế bản điện tử, đã mạnh dạn đề xuất đơn vị sắp xếp, phân công lại lao động trong phân xưởng, gắn với việc thực hành tiết kiệm trong sử dụng vật tư; kiểm tra chéo giữa các nhân viên với nhau... nhờ đó đã nâng cao năng suất và hiệu quả trong sản xuất tại phân xưởng và không xảy ra sự cố sai hỏng nào. Sự gương mẫu của các cán bộ, đảng viên đã dấy lên phong trào thi đua mạnh mẽ, động viên các CBCNV trong công ty cùng ra sức lao động. Tiêu biểu như công trình nghiên cứu tự chế thành công thùng ủ kẽm CTP, do anh Nguyễn Thanh Vũ và các công nhân nhà máy bản Nhôm tráng sẵn Tây Đô thực hiện. Anh Thanh Vũ kể: “Sử dụng bản kẽm nhiệt CTP có nhiều ưu điểm là rút ngắn thời gian sản xuất, chất lượng sản phẩm cao hơn. Nhưng thiết bị này phải mua từ nước ngoài mới có, giá cũng rất đắt. Để giúp công ty giảm bớt chi phí, chúng tôi quyết định tự nghiên cứu tài liệu, chế tạo thùng ủ kẽm CTP. Khi anh em đề xuất ý kiến, được lãnh đạo công ty ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp chúng tôi nghiên cứu và chế tạo thành công thùng ủ kẽm CTP. Chúng tôi rất vui vì đã có sự đóng góp công ty, cũng là quyền lợi của cá nhân mình”. Được biết, thùng ủ kẽm CTP của tập thể công nhân nhà máy bản Nhôm tráng sẵn Tây Đô chế tạo giá chỉ bằng 20% so với giá thiết bị ngoại nhập, đã góp phần tiết kiệm cho công ty 241 triệu đồng. Với những nỗ lực trong lao động và sáng tạo, từ một công nhân, anh Thanh Vũ lần lượt được bổ nhiệm giữ các chức vụ quan trọng và hiện nay là Trưởng Phân xưởng Cơ điện.

Đồng chí Trần Bình Trọng, Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc công ty, cho biết, nhờ thực hiện tốt quyền làm chủ tập thể của công nhân, nhiều năm qua, công ty luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh. Doanh thu năm 2008 hơn 119 tỉ đồng, tăng 19,65% so với năm 2007. Thu nhập bình quân của CBCNV công ty hơn 3,8 triệu đồng/người/tháng, tăng 38,91% so với năm 2007. “Thời gian tới, Đảng bộ, Ban Tổng Giám đốc công ty sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa quy chế dân chủ, phát huy quyền làm chủ của người lao động, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty ngày càng phát triển để đơn vị luôn đứng vững trong quá trình hội nhập” - Đồng chí Trần Bình Trọng phấn khởi cho biết.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết