25/01/2019 - 14:54

Phát huy nội lực  

Tại Liên hoan Ca nhạc, ca cổ, tiểu phẩm Xuân quận Ninh Kiều năm 2019 mới đây, đội văn nghệ đến từ phường Hưng Lợi được Ban Giám khảo đánh giá cao vì đã phát huy tốt câu lạc bộ (CLB) và phong trào của địa phương. 

Tham gia Liên hoan với 4 tiết mục: đơn ca “Việt Nam quê hương ngày Tết”, nhảy hiện đại, song ca cổ “Về lại Cần Thơ” và tiểu phẩm “Chú Tư Sài Gòn”, chương trình thi diễn của phường Hưng Lợi chiếm được thiện cảm của mọi người bởi sự đa dạng, chỉn chu và lôi cuốn. Đặc biệt, tiểu phẩm ca ngợi nét đẹp của Đờn ca tài tử trong đời sống hiện đại với những câu hát ngọt ngào, những bài bản tài tử hòa quyện với tiếng đờn điêu luyện nhận được tán thưởng từ khán giả. Kết quả, ngoài các giải tiết mục, giải C toàn đoàn, phường Hưng Lợi còn được Ban Tổ chức đặc biệt trao một giải phong trào như sự động viên, khuyến khích. Bởi các tiết mục thi diễn của phường đều được các diễn viên của địa phương thể hiện, hoàn toàn không thuê mướn.

Một tiết mục thi diễn của phường Hưng Lợi tại Liên hoan Ca nhạc, ca cổ, tiểu phẩm Xuân quận Ninh Kiều năm 2019.

Bà Nguyễn Thị Tươi, Phó Chủ nhiệm Trung tâm Văn hóa – Thể thao phương Hưng Lợi, người phụ trách phần thi của phường Hưng Lợi, cho biết: “Tham dự Liên hoan, đội chúng tôi có 19 người, gồm thành viên CLB Đờn ca tài tử của phường, CLB văn nghệ ở các khu vực, đoàn viên thanh niên và anh chị em là cán bộ, công chức địa phương. Chúng tôi tự biên, tự diễn, tập luyện và tự góp ý cho nhau. Các thành viên phát huy khả năng riêng và gắn kết hơn”. Cách làm này được phường Hưng Lợi duy trì nhiều năm qua khi tham gia các hội thi, hội diễn văn nghệ do quận tổ chức. Gần nhất là tại Hội diễn Văn nghệ quần chúng Công nhân viên chức lao động quận Ninh kiều năm 2018, phường Hưng Lợi đoạt giải Ba toàn đoàn.

Nhiều năm qua, phường Hưng Lợi đã gầy dựng và phát huy phong trào văn nghệ. Hiện 6/6 khu vực đều có CLB văn nghệ, phần lớn các CLB sinh hoạt đều đặn hằng tuần, với thế mạnh riêng. Khi cần huy động lực lượng tham gia các hội thi, sự kiện lớn của quận, phường sẽ chọn lựa những nhân tố nổi bật của các CLB. Hằng năm, phường Hưng Lợi tổ chức Liên hoan ca khúc cách mạng trong khoảng thời gian từ 30-4 đến 19-5. Năm nào có sự kiện lớn thì Liên hoan sẽ được kết hợp tiểu phẩm tuyên truyền theo chủ đề. Chẳng hạn như năm 2016, tuyên truyền về bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, năm 2018 tuyên truyền về xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị… 

Trước đây, đờn ca tài tử là điểm yếu của Hưng Lợi, thế nên phường đã tập hợp những người yêu thích đờn ca tài tử, cử đi học các lớp bồi dưỡng chuyên môn và đến tháng 4-2018 CLB Đờn ca tài tử của phường đã được thành lập với 10 thành viên. Hiện CLB sinh hoạt, tập luyện vào tối thứ 7 hằng tuần tại UBND phường; đồng thời tham gia phục vụ tại địa phương và các hội thi, hội diễn cấp quận. Bên cạnh đó, trong lực lượng đoàn viên thanh niên và các cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị trên địa bàn phường; Hưng Lợi đều vận động, thuyết phục những người có năng khiếu tham gia các hội thi, liên hoan. Anh Chu Phi Long, y sĩ tại Trạm Y tế phường Hưng Lợi, chia sẻ: “Các chị công tác tại UBND, Trung tâm Văn hóa – Thể thoa phường vận động tôi tham gia diễn tiểu phẩm tại Liên hoan Ca nhạc, ca cổ, tiểu phẩm Xuân quận Ninh Kiều năm 2019. Tuy nhà xa nhưng tôi vẫn tập luyện đều đặn vào các buổi tối với mọi người. Kết quả đạt được khiến tôi và các anh chị em trong đội rất phấn khởi”.

***

Phường Hưng Lợi đã và đang khơi dậy, phát huy tốt phong trào văn nghệ của địa phương, góp phần nâng cao đời sống văn hóa ở cơ sở.

Bài, ảnh: Lệ Thu

Chia sẻ bài viết