02/12/2022 - 08:27

Phát hiện mới về tuần làm việc 4 ngày 

HẠNH NGUYÊN (Theo Bloomberg, CNN)

Khảo sát quy mô lớn đầu tiên về tuần làm việc 4 ngày cho kết quả bất ngờ khi không doanh nghiệp nào trong số 33 công ty tham gia quay lại với lịch làm việc tiêu chuẩn 5 ngày/tuần.

Ngày càng nhiều người ủng hộ “trào lưu” tuần làm việc 4 ngày. Ảnh: Forbes

Kể từ tháng 4 năm nay, gần 970 nhân viên tại các công ty ở Mỹ, Ireland và Úc làm việc chỉ 4 ngày/tuần nhưng lương không đổi, theo chương trình thí điểm do tổ chức phi lợi nhuận “4 Ngày làm việc mỗi tuần toàn cầu” (New Zealand) triển khai. Dữ liệu khảo sát mà “4 Ngày làm việc mỗi tuần toàn cầu” công bố cho thấy các doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu và hiệu suất làm việc của nhân viên tăng lên, trong khi tỷ lệ vắng mặt và thôi việc giảm. Cụ thể, doanh thu của các tổ chức đã tăng khoảng 8% trong giai đoạn thử nghiệm và tăng 38% so với giai đoạn cùng kỳ năm ngoái, dấu hiệu cho thấy tăng trưởng mạnh trong quá trình chuyển đổi. Trong khi đó, tỷ lệ nhân viên vắng mặt giảm từ 0,6 ngày/tháng xuống còn 0,4 ngày. Các nhân viên áp dụng chính sách tuần làm việc 4 ngày cũng có xu hướng “cày” tại cơ quan hơn là tại nhà. Bản thân các tổ chức thì đánh giá tác động của lịch làm việc 4 ngày này là tích cực, khi chấm trung bình 7,7 điểm trên thang điểm 10.

Nhờ lịch làm việc mới, thời gian tập thể dục cũng đã tăng 24 phút mỗi tuần, giúp các nhân viên đạt được thời lượng vận động thể chất mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị. Họ cũng ít gặp tình trạng xung đột giữa cơ quan và gia đình, giảm thiểu trường hợp trở về từ công sở quá mệt đến nỗi không thể làm các công việc nhà cần thiết. Ðáng nói, thời gian nghỉ thêm không được sử dụng để làm nghề tay trái mà dùng vào việc giải trí, chăm sóc bản thân.

Khảo sát trên là nghiên cứu đầu tiên đối với hàng loạt chương trình thí điểm do nhóm “4 Ngày làm việc mỗi tuần toàn cầu” phối hợp tổ chức với sự tham gia của hàng chục công ty trong 6 tháng. Một chương trình thử nghiệm tại Mỹ và Canada đã bắt đầu hồi tháng 10, trong khi chương trình ở châu Âu và Nam Phi sẽ diễn ra vào tháng 2 tới. Một chương trình thử nghiệm khác kéo dài nửa năm liên quan 70 công ty và 3.300 nhân viên ở Vương quốc Anh cũng đã khép lại hồi tháng rồi. Kết quả cuộc thử nghiệm lớn nhất thế giới này dự kiến công bố vào đầu năm 2023.

Phát hiện mới được công bố ở thời điểm nhiều doanh nghiệp và nhân viên chật vật phục hồi từ đại dịch COVID-19, mà bằng chứng là các tỷ lệ về kiệt sức, căng thẳng và mệt mỏi vẫn còn cao. Những lời kêu gọi rút ngắn số ngày làm việc trong tuần đã tăng trong những năm gần đây và hiện nay đã trở nên lớn hơn.l

Chia sẻ bài viết