09/04/2019 - 22:10

Phát hiện mới về quả anh đào dại 

Ngoài các nguyên liệu thông thường như nấm hay một số loại gia vị, nghiên cứu gần đây cho thấy chúng ta có thể thêm trái aronia (còn gọi là quả anh đào dại, chokeberry đen) vào các món ăn để tăng giá trị dinh dưỡng, cải thiện sức khỏe.

Ảnh: bestherbalhealth

Ảnh: bestherbalhealth

Thường hàm lượng chất chống ôxy hóa trong các loại trái cây, chẳng hạn như chuối hay việt quốc, bị suy giảm đáng kể do nhiệt hoặc bị ôxy hóa lúc chế biến. Ở nghiên cứu mới, các chuyên gia Đại học Y Lublin (Ba Lan) đã chia hàm lượng trái aronia theo từng mức khác nhau để nấu với cháo, tỷ lệ cao nhất là 20%. Họ phát hiện hàm lượng chất chống ôxy hóa trong loại trái cây này không bị phá hủy. Nhờ vậy, giá trị dinh dưỡng của món cháo hoàn toàn được giữ nguyên dù nấu ở nhiệt độ cao. Dựa vào đây, nhóm chuyên gia cho rằng các cơ sở chế biến thực phẩm có thể cân nhắc thêm loại quả mọng nói trên vào quy trình sản xuất thực phẩm chức năng.

Nguồn gốc từ Bắc Mỹ, aronia được mệnh danh là “siêu trái cây” khi chứa hàm lượng cao các chất chống ôxy hóa như polyphenol, flavonoid và axit phenolic. Riêng hàm lượng chất chống ôxy hóa anthocyanin (hiện diện nhiều trong các thực phẩm màu đỏ, đỏ tía, tím) lên tới 1.480 mg/100g. Đây là giá trị cao nhất đo được trong trái cây. Bên cạnh đó, aronia còn chứa rất nhiều vitamin kèm theo đặc tính chống lão hóa, tốt cho tim hệ mạch và kích thích hoạt động chăn gối.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Health Site)

Chia sẻ bài viết