09/07/2024 - 08:21

Phát hiện hợp chất trong ôliu giúp chữa béo phì và tiểu đường 

Béo phì là yếu tố nguy cơ của nhiều vấn đề về sức khỏe nguy hiểm, bao gồm cả bệnh tiểu đường tuýp 2. Tin vui là các chuyên gia tại Virginia Tech (Mỹ) vừa phát hiện axít elenolic, một hợp chất tự nhiên có trong ôliu và dầu ôliu, có thể giúp cải thiện khả năng kiểm soát lượng đường trong máu và thúc đẩy giảm cân.

Trong thử nghiệm trên chuột, nhóm nghiên cứu bắt đầu bằng việc xác định các hợp chất tự nhiên ảnh hưởng đến tế bào L, loại tế bào chứa các hoóc-môn chuyển hóa được giải phóng khi ăn là PYY và GLP-1. Khi được giải phóng, những hoóc-môn này sẽ báo hiệu cơ thể ngừng ăn và giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Họ xác định axít elenolic có thể giải phóng PYY và GLP-1 vào ruột.

Sau khi cho một nhóm chuột béo phì mắc bệnh tiểu đường dùng một lượng axít elenolic, các chuyên gia đã ghi nhận những cải thiện đáng kể về sức khỏe trao đổi chất tổng thể của chúng so với nhóm chuột đối chứng. Cụ thể, sau 4-5 tuần sử dụng axít elenolic, những con chuột béo phì mắc bệnh tiểu đường đã giảm 10,7% tình trạng béo phì, trong khi mức đường huyết và độ nhạy insulin của chúng cũng tương đương với những con chuột có cân nặng khỏe mạnh.

Theo Tiến sĩ Dongmin Liu - trưởng nhóm nghiên cứu, phát hiện này rất quan trọng vì việc axít elenolic đã cải thiện đường huyết và độ nhạy insulin ở chuột béo phì đến mức gần giống với chuột khỏe mạnh chứng tỏ đây là một hợp chất hiệu quả để khắc phục những khiếm khuyết chính dẫn đến bệnh tiểu đường. Ngoài ra, kết quả trên cho thấy axít elenolic có khả năng được phát triển thành phương pháp điều trị cho những người béo phì, kháng insulin và tiểu đường trong tương lai.

ÐINH NHI (Theo Medicalnewstoday.com)

 

Chia sẻ bài viết