09/07/2023 - 08:28

Ô tô lắp ráp và nhập khẩu chạy đua giảm lệ phí trước bạ 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Ngày 28-6, Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2023/NÐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ-mooc hoặc sơ mi rơ-mooc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự như xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước. Với mức giảm 50% lệ phí trước bạ từ 1-7 đến hết 31-12-2023, thị trường ô tô 6 tháng cuối năm 2023 được kỳ vọng có nhiều khởi sắc đối với xe lắp ráp. Trong khi đó, các dòng xe nhập khẩu cũng bước vào cuộc đua giảm giá, hỗ trợ lệ phí trước bạ để kích cầu thị trường.

Nhân viên Công ty TNHH Ô tô G-Stars bàn giao xe Mitsubishi Xpander cho khách hàng. Ảnh: CTV

Theo Nghị định số 41/2023/NÐ-CP, từ ngày 1-7 đến hết ngày 31-12-2023, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ-mooc hoặc sơmi rơ-mooc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giảm xuống bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NÐ-CP ngày 15-1-2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ và các Nghị quyết hiện hành của HÐND hoặc quyết định hiện hành của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có). Từ ngày 1-1-2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định 10/2022/NÐ-CP quy định về lệ phí trước bạ, các nghị quyết hiện hành của HÐND hoặc quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Như vậy, các dòng xe lắp ráp trong nước (CKD) được hưởng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ từ 1-7-2023. Các mẫu xe lắp ráp trong nước đa phần là mẫu xe chiến lược, có doanh số vượt trội của các hãng ô tô tại thị trường Việt Nam. Ðối với hãng Honda có 2 mẫu xe lắp ráp trong nước là City và CR-V của Honda; Toyota có các mẫu xe Vios, Innova, Veloz Cross, Avanza, Fortuner lắp ráp trong nước các phiên bản động cơ diesel. Kia lắp ráp trong nước các mẫu xe Morning, Carens, Sportage, Carnival, K3, K5, Sonet, Seltos, Soluto, Sorento. Mazda lắp ráp trong nước có Mazda3, CX-3, CX-5, CX-8...

Theo ông Lê Anh Thoại, Giám đốc Kinh doanh Hyundai Tây Ðô, chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ như cơn mưa giữa mùa hè đối với các doanh nghiệp kinh doanh ô tô và người dân đang có nhu cầu sở hữu ô tô. Các dòng xe của Hyundai chủ yếu là xe lắp ráp trong nước nên có lợi thế khi hưởng ngay chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ từ 1-7-2023. Trong đó có thể kể đến Grand i10, Accent, Elantra, Creta, Tucson, SantaFe. Riêng dòng xe Creta, đối với mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia từ trước tháng 6-2023 sẽ không được hưởng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ. Từ tháng 6-2023, Creta đã được lắp ráp tại Việt Nam nên sẽ được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ 50% từ ngày 1-7-2023. Ðối với mẫu xe nhập khẩu Stargazer, Hyundai Thành Công hiện áp dụng mức ưu đãi hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe.

Theo ông Trương Nguyên Hải, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Ô tô G-Stars, hiện tại, Mitsubishi có 2 mẫu xe lắp ráp trong nước là Outlander và Xpander phiên bản MT. Trong đó mẫu Mitsubishi Xpander phiên bản MT và Mitsubishi Outlander đang được hãng áp dụng chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Khi kết hợp với chính sách ưu đãi của Chính phủ về giảm 50% lệ phí trước bạ, các khách hàng sở hữu 2 mẫu xe này sẽ được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ. Song song đó, để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước, các mẫu xe nhập khẩu của Mitsubishi cùng đang áp dụng chương trình ưu đãi giảm đến 100% lệ phí trước cho khách hàng mua xe đối với Xpander AT, Xpander AT Premium, Xpander Cross; Attrage CVT sản xuất năm 2022. Ðối với Triton, Pajero được sản xuất năm 2022, mức hỗ trợ tài chính từ 120-220 triệu đồng tùy từng mẫu xe.

Theo ông Lê Anh Thoại, trong 6 tháng đầu năm 2023, thị trường ô tô cả nước nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đều sụt giảm đáng kể. Một phần do tình hình kinh tế chưa có nhiều tín hiệu lạc quan, một phần do tâm lý người dân chờ đợi Chính phủ ban hành chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước. Doanh số của Ðại lý trong 6 tháng đầu năm sụt giảm đáng kể nhất là trong tháng 5 và tháng 6. Tháng 6 hầu như không có khách hàng chốt mua xe. Ngay khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực từ 1-7, Hyundai Tây Ðô đã ghi nhận lượng khách hàng đến showroom tăng đáng kể so với tháng 6. Ðơn đặt hàng và lượng khách chốt hợp đồng mua xe cũng tăng lên. Hiện nay, với chính sách ưu đãi từ Hyundai Thành Công, Ðại lý vẫn tiếp tục áp dụng các chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đã có từ trước cộng với chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Ðiều này đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi tương đương 100% lệ phí trước bạ. Bên cạnh đó, lãi suất vay mua ô tô đang ở mức 7,5-8-5%/năm trong năm đầu tiên mua xe cũng là yếu tố để các khách hàng có nhu cầu sở hữu ô tô có thể xem xét tiếp cận.

Tình hình kinh tế khó khăn ảnh hưởng đến nhiều ngành sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, trong đó có ngành Ô tô. Doanh số bán hàng 6 tháng đầu năm 2023 ghi nhận mức sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ 2022. Theo ông Trương Nguyên Hải, để kích cầu thị trường, thực tế nhiều hãng xe trong đó có Mitsubishi đã chủ động hỗ trợ khách hàng mức ưu đãi đối với một số dòng xe tương đương mức giảm từ 50-100% lệ phí trước bạ kèm theo nhiều chính sách ưu đãi khuyến mãi khác như tặng gói phụ kiện, hỗ trợ lãi suất ngân hàng đối với khách hàng vay mua xe. Hiện Ðại lý tiếp tục áp dụng chương trình ưu đãi 0% lãi suất trong vòng 6 tháng dành cho khách hàng mua các dòng xe sản xuất năm 2022 đến cuối tháng 7-2023.

Nhìn chung, khi chính sách kích cầu thị trường ô tô nhờ vào hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực, thị trường ô tô 6 tháng cuối năm hứa hẹn sẽ khởi sắc. Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh ô tô vẫn chưa thực sự lạc quan vì kinh tế khó khăn, người dân vẫn trong tâm lý “thắt lưng buộc bụng”, nhất là đối với ngành hàng có giá trị cao như ô tô. Thậm chí khi lãi suất cho vay mua ô tô hiện đã giảm so với 6 tháng đầu năm 2023, người mua ô tô vẫn còn nhiều yếu tố cân nhắc. Vì thế, các Ðại lý kinh doanh ô tô tiếp tục đẩy mạnh các chương trình ưu đãi đối với cả xe lắp ráp lẫn xe nhập khẩu để tìm mọi cách chiếm lĩnh thị phần và đưa doanh số bán hàng tăng trưởng trong những tháng cuối năm.

Chia sẻ bài viết