04/06/2010 - 20:47

Ô nhiễm tiếng ồn đe dọa các loài cá

Ảnh: Reuters

Đó là nhận định của các nhà khoa học châu Âu sau khi nghiên cứu hậu quả mà các loài cá trên thế giới phải gánh chịu từ tiếng ồn của thiết bị khai thác dầu khí hay hệ thống định vị âm thanh dưới nước. Theo giáo sư Slabbekoorn thuộc Đại học Laden (Hà Lan), mức độ ô nhiễm tiếng ồn dưới nước đang ngày càng gia tăng trên phạm vi toàn cầu nhưng không nhận được sự quan tâm.

Cụ thể, ô nhiễm tiếng ồn có thể ảnh hưởng sự phân bố, khả năng sinh sản, giao tiếp và lẩn tránh kẻ thù của cá. Chẳng hạn, cá trích Đại Tây Dương, cá thu, cá ngừ vây xanh thường chạy trốn tiếng ồn và trở nên tán loạn ở những vùng biển có tần số âm thanh quá cao. Ngoài ra, âm thanh cũng ảnh hưởng khả năng giao tiếp của cá. Theo các nhà khoa học, đến nay có hơn 800 loài thuộc 109 lớp cá được biết có khả năng tạo âm thanh với tần số dưới 500 Hz để làm tín hiệu khi tranh giành lãnh địa, thức ăn hoặc khi chạy trốn hoặc bị các loài sinh vật ăn thịt tấn công.

Chưa hết, âm thanh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn bạn tình và giao phối của cá. Vì vậy, ô nhiễm tiếng ồn có thể gây áp lực hoặc hạn chế khả năng tìm bạn tình và ngăn không cho chúng đến những nơi sinh sản lý tưởng.

BẢO TRÂM (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết