12/11/2017 - 10:20

Ô nhiễm không khí gây yếu xương, nứt gãy xương

Nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Mailman thuộc Đại học Columbia (Mỹ) đã phân tích dữ liệu của hơn 9 triệu người Mỹ và phát hiện sự gia tăng nồng độ các hạt bụi mịn đường kính dưới 2,5 micrômét (PM2.5) có liên quan đến nguy cơ loãng xương và gãy xương.

Đây là nghiên cứu đầu tiên ghi nhận tỷ lệ nhập viện cao do gãy xương ở các khu vực có nồng độ cao PM2.5 – chất ô nhiễm phát thải từ khói xe, rất nguy hiểm vì chúng có thể xâm nhập sâu vào cơ thể.

Những người phơi nhiễm khí thải nói trên ở mức cao cũng được ghi nhận đã giảm mật độ xương nhiều hơn những người phơi nhiễm ở mức thấp hơn. Nguyên nhân được cho là vì việc tiếp xúc chất ô nhiễm này đã làm giảm nồng độ của một hoóc-môn tuyến cận giáp vốn liên quan đến việc hấp thụ canxi và bảo vệ sức khỏe xương.

Để phòng ngừa nguy cơ loãng xương cũng như bảo vệ sức khỏe xương trước tác hại của ô nhiễm không khí, các nhà nghiên cứu khuyến nghị mọi người nên tăng cường bổ sung Vitamin C (hỗ trợ tạo thành collagen quan trọng đối với xương và sụn); Vitamin K (giúp tăng mật độ khoáng chất trong xương); Magiê (hỗ trợ phát triển cấu trúc xương) và Phốt pho (giúp tăng cường hấp thụ canxi).

HOÀNG ĐIỂU (Theo India Times, NDTV)

Chia sẻ bài viết