09/03/2021 - 06:25

Nữ hướng dẫn viên du lịch đầu tiên ở Afghanistan 

Câu chuyện về Fatima (ảnh), người phụ nữ duy nhất hành nghề hướng dẫn viên du lịch ở Afghanistan, được CNN đăng tải mới đây cho thấy nỗ lực vượt khó của cô gái 22 tuổi. Cô gái từng chăn cừu này hiện đảm nhận việc đưa du khách tham quan Herat, thành phố lớn thứ 3 của Afghanistan.

Nỗ lực được đáp đền

Ảnh: CNN

Ảnh: CNN

Là con út trong gia đình có 8 người con, Fatima là người duy nhất chưa lập gia đình và được học hành đến nơi đến chốn. Sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn thuộc tỉnh Gohr, nơi không có trường học dành cho các bé gái nhưng Fatima đã thuyết phục gia đình cho đi học nếu như có thể tự kiếm tiền từ việc chăn cừu. Khi lên 9, gia đình Fatima đến Herat định cư. Dù có thể theo học tại các lớp không chính quy nhưng Fatima chủ yếu ở nhà phụ giúp mẹ và tự học. Khi không đủ tiền mua sách vở, cô dùng nhánh cây viết lên cát và tự học tiếng Anh từ Đài BBC. “Trong nhiều năm qua, tôi luôn cho rằng việc ngồi ở nhà sẽ không giải quyết được vấn đề gì. Các anh chị em tôi buộc phải kết hôn. Điều đó quả thật rất đáng buồn. Do đó, tôi tự nhủ rằng mình phải làm việc và không tiếp tục truyền thống của họ” - Fatima tâm sự.

Để hiện thực hóa ước mơ, Fatima ra sức cải thiện vốn tiếng Anh. Cô tham gia mạng xã hội Facebook và bắt đầu tham gia các hội nhóm dành cho những người quan tâm đến lịch sử. Tại đây, Fatima thường xuyên đăng tải các bài viết về những nơi ở Afghanistan mà người nước ngoài có thể không biết đến, chẳng hạn như Herat. Cô nhận được nhiều bình luận và phản hồi tích cực. Năm ngoái, “Big Tom”, một trong số những người bình luận bài viết của Fatima, đã liên hệ với cô và bày tỏ mong muốn du lịch Afghanistan, đặc biệt là tới Herat. Fatima sau đó đưa người này đến Thành cổ Herat, Bảo tàng Quốc gia, một quán trà truyền thống và được Tom giới thiệu cho một người khác.

Tiếng lành đồn xa, Fatima cuối cùng cũng nhận được sự chú ý của Untamed Borders, công ty du lịch chuyên tổ chức các chuyến tham quan những khu vực khó tiếp cận. Cuối năm ngoái, Fatima đã được Untamed Borders tuyển dụng. Tại đây, cô tự học để trở thành nữ hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp đầu tiên của Afghanistan.

Con đường đầy chông gai

Fatima cho biết nhiều người, kể cả một số thành viên trong gia đình, nói rằng hướng dẫn viên du lịch là nghề quá nguy hiểm đối với phụ nữ, đặc biệt khi cô phải tiếp xúc với nam giới. Fatima tiết lộ từng bị trẻ em ném đá khi đang hướng dẫn cho du khách. Một số người còn buông ra những lời tục tĩu nhằm vào cô.

Thật ra, Fatima chỉ là trường hợp điển hình về phụ nữ Afghanistan khi làm việc bên ngoài phải đối mặt với nhiều rào cản xã hội, bị quấy rối, bị phân biệt đối xử và bạo lực.

Để giữ cho bản thân được an toàn, Fatima ăn mặc giản dị khi làm việc và không bao giờ đi chơi vào đêm khuya. Cô nói rằng chính sự hỗ trợ của công ty và những người cô từng gặp trong các chuyến du lịch giúp cô có động lực với nghề. Được biết, thu nhập từ nghề hướng dẫn viên giúp Fatima hỗ trợ gia đình và trang trải học phí. Hiện Fatima đang theo học ngành báo chí tại Đại học Herat. Lúc rảnh rỗi, cô dạy tiếng Anh cho các nữ sinh tại một trường dành cho người tị nạn.

Fatima bày tỏ mong muốn mở trường đào tạo hướng dẫn viên du lịch dành cho phụ nữ. “Kế hoạch tiếp theo của tôi là thành lập một tổ chức du lịch để trao quyền cho các hướng dẫn viên nữ. Tôi là nữ hướng dẫn viên du lịch đầu tiên nhưng tôi không muốn là người cuối cùng. Afghanistan cần những hướng dẫn viên du lịch mới với quan điểm mới, có tâm hồn và trái tim rộng mở. Tôi sẽ cố gắng hết sức mình để mang đến sự thay đổi và truyền cảm hứng cho những cá nhân đang phải đối mặt với những thách thức mà tôi từng gặp phải” - Fatima nói.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết