23/07/2021 - 09:42

Nông sản dồi dào, đảm bảo cung ứng nhu cầu thiết yếu 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, trong thời gian giãn cách xã hội, các hoạt động sản xuất nông nghiệp vẫn diễn ra ổn định và đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Dự kiến nông sản sẽ được thu hoạch với số lượng lớn thời gian tới, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài thành phố.

Nông sản phong phú

Lúa hè thu 2021 đã thu hoạch được 69.843ha; dự kiến trong tuần cuối tháng 7 này sẽ thu hoạch dứt điểm 75.194ha, năng suất bình quân ước đạt 5,8 tấn/ha, sản lượng cả vụ 438.125,2 tấn. Lúa thu đông 2021 đã xuống giống được 58.923ha, đạt 101% so với kế hoạch, năng suất dự kiến khoảng 5 tấn/ha; ước tổng sản lượng khoảng 294.615 tấn (dự kiến thu hoạch vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9-2021). Rau các loại sẽ xuống giống từ nay đến hết quý III-2021 khoảng 3.171ha, sản lượng khoảng 44.780 tấn. Cây đậu các loại sẽ xuống giống từ nay đến hết quý III là 181ha, sản lượng 326 tấn. Tổng diện tích cây ăn trái của TP Cần Thơ là 22.830ha, sản lượng thu hoạch cả năm dự kiến 83.016 tấn. Trong đó, dự kiến đến hết quý III sẽ thu hoạch với sản lượng 23.615 tấn, gồm: mận, mít, dâu hạ châu, nhãn, măng cụt, chôm chôm và cây có múi…

Rau, quả sản xuất an toàn phát triển với quy mô lớn ở quận Thốt Nốt.

Anh Phan Thiện Khanh, ở ấp Ðịnh Khánh B, xã Ðịnh Môn, huyện Thới Lai, cho biết: “Hiện các vụ mùa sản xuất hè thu, thu đông đang nối tiếp nhau, do đó lượng lúa gạo, rau, củ, quả luôn dồi dào. Thực hiện giãn cách xã hội thì người dân nông thôn như chúng tôi không gặp khó khăn, bởi lúa gạo, ao cá, rau vườn, cây trái luôn có sẵn; chỉ gặp khó khăn khi thu hoạch vận chuyển đi tiêu thụ…”.

Ðối với tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi, đến thời điểm tháng 7-2021, toàn thành phố có tổng đàn heo 132.285 con, đàn trâu 261 con, đàn bò 4.461 con, đàn gia cầm 1.951.665 con. Trong tháng 7-2021, tổng sản lượng thịt gia súc 3.165 tấn, thịt gia cầm 821 tấn, trứng 7.931.200 quả. Số lượng heo xuất chuồng khoảng 28.250 con/tháng, trâu bò xuất chuồng khoảng 128 con/tháng, gia cầm xuất chuồng khoảng 526.600 con/tháng. Khả năng cung ứng của thành phố về thịt trâu bò đáp ứng trên 40% nhu cầu thị trường, thịt heo và thịt gia cầm trên 70%. Ðể đáp ứng nhu cầu thị trường, thành phố nhập thêm sản phẩm gia súc, gia cầm từ các tỉnh, thành khác, như Vĩnh Long, Hậu Giang, An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Ðồng Nai. Theo ông Phạm Trường Yên, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, trong thời gian TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg để phòng chống dịch COVID-19, tình hình vận chuyển, giao thương gia súc, gia cầm sống và qua giết mổ vào thành phố gặp nhiều khó khăn (do phải thực hiện các quy định bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch COVID-19) nên nguồn cung sản phẩm chăn nuôi có thể bị ảnh hưởng...

Hiện nay, sản phẩm thủy sản trên địa bàn thành phố cũng đảm bảo nguồn cung. Sản lượng thủy sản cung ứng cho người tiêu dùng khoảng 10.400 tấn/tháng, trong đó khoảng 10.000 tấn cá tra và 400 tấn cá khác (lươn, cá lóc, rô, trê, thát lát, cá nuôi bè…). Nhìn chung các mặt hàng thủy sản hiện nay đảm bảo đủ cung cấp cho thị trường, riêng mặt hàng cá tra có xu hướng tăng lên khoảng 15.000 tấn do nhu cầu thị trường ưa chuộng kích cỡ 700-800 gram/con; một số loài cá khác giá giảm nhẹ như: cá lóc, cá thát lát, cá rô đồng... thuận lợi cho người dân tiêu dùng.

Tháo gỡ khó khăn

Theo Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, do tình hình dịch bệnh, các chợ đầu mối tạm đóng cửa nên ảnh hưởng đến một số loại cây ăn trái chủ lực của TP Cần Thơ đang thu hoạch với sản lượng lớn như mận, nhãn, chanh... tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, các tỉnh lân cận đều thực hiện giãn cách xã hội, việc lưu thông các xe từ các thị trường ngoài tỉnh đến thu gom gặp khó khăn nên nông dân không bán được số lượng lớn, chỉ bán nhỏ lẻ tại chỗ. Ngoài ra, do chợ truyền thống ngưng hoạt động, số lượng các địa điểm cung ứng thực phẩm lại không đáp ứng đủ, nên việc cung ứng hàng hóa gặp khó khăn, nhất là ở nơi có ít hoặc chưa có hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích...

Sở NN&PTNT TP Cần Thơ nhận định: qua cân đối sản xuất lúa, gạo và rau, củ, quả, trái cây, thủy sản cơ bản đáp ứng nhu cầu an ninh lương thực cho người dân trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên khó khăn hiện nay là tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, việc tiêu thụ nông sản của TP Cần Thơ gặp khó khăn do khâu vận chuyển. Một số doanh nghiệp và các cơ sở thu mua hạn chế, trong khi đó một số loại cây ăn trái, rau củ, lúa hè thu đã và đang thu hoạch, với sản lượng cần tiêu thụ là khá lớn.

Trước tình hình đó, Sở NN&PTNT TP Cần Thơ đề xuất, kiến nghị Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND TP Cần Thơ xem xét mở lại một số chợ truyền thống, nhưng hoạt động phải đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm; mở thêm các điểm bán hàng lưu động tại một số nơi có ít hoặc chưa có siêu thị, nhất là khu vực nông thôn và ở các phường trung tâm có nhu cầu tiêu thụ lớn; tạo điều kiện cho các cửa hàng tiện ích, siêu thị mini, hệ thống siêu thị liên kết hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân; thông báo cho các siêu thị có kế hoạch điều tiết, tích trữ sản phẩm chăn nuôi để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân thành phố… Ðặc biệt, thành phố đã xem xét và phân luồng giao thông cho xe chở lương thực, thực phẩm và vận chuyển gia súc, gia cầm sống, qua giết mổ từ các tỉnh, thành được vào TP Cần Thơ với điều kiện đảm bảo các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Những nỗ lực này sẽ góp phần đảm bảo cung ứng hàng hóa, nông sản kịp thời cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết