14/12/2016 - 14:06

Nông dân lo vụ hoa Tết

Hiện nay, nhiều hộ dân trồng hoa ở Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ quận Bình Thủy tập trung chăm sóc hoa kiểng để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2017. Tuy nhiên, người trồng hoa đang lo lắng do thời tiết năm nay diễn biến thất thường, mưa nhiều và kéo dài hơn so mọi năm làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của một số loại hoa, chi phí sản xuất tăng.

* Sản lượng hoa tăng

Những ngày này, tại Làng nghề Hoa kiểng Phó Thọ- Bà Bộ thuộc 2 phường Long Hòa và Long Tuyền của quận Bình Thủy không khí chuẩn bị mùa hoa Tết khá nhộn nhịp. Năm nay, đa số bà con vẫn ưu tiên các loại hoa truyền thống và trồng thêm một số giống hoa mới để thăm dò thị trường. Ông Đoàn Hữu Bốn, Chủ nhiệm HTX hoa kiểng Bình An, Phó Chủ nhiệm Làng nghề Hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ, cho biết: "Năm nay, 270 hộ trồng hoa của làng nghề tham gia trồng trên 540.000 giỏ hoa các loại, tăng hơn 50.000 giỏ so với mùa hoa Tết Nguyên đán 2016. Ngoài những giống hoa truyền thống như: Vạn thọ, cát tường, cúc mâm xôi, cúc Đài Loan, cúc lá nhám, mai dạ thảo, mồng gà, cẩm nhung, hải đường…., Làng nghề cũng nhập về trồng thêm nhiều giống hoa mới có nguồn gốc từ Đà Lạt như: hoa triệu chuông, cúc bách nhật, cẩm tú cầu, mãn đình hồng, sao băng… nhằm đáp ứng thị hiếu khác nhau của khách hàng".

Một hộ trồng hoa tại Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ đầu tư nhà lưới để giảm nỗi lo thời tiết.

Hằng năm, khoảng tháng 10 âm lịch, người trồng hoa ở Làng nghề Hoa kiểng Phó Thọ- Bà Bộ bắt đầu xuống giống các loại hoa phục vụ thị trường Tết. Ông Lâm Quang Hồng, khu vực Bình An, phường Long Hòa, cho biết: "Tùy theo đặc tính sinh trưởng của từng loại hoa mà người trồng chọn thời gian xuống giống phù hợp nhằm đảm bảo cho cây ra hoa đúng dịp Tết. Vụ hoa Tết năm nay, tôi trồng trên 3.000 giỏ hoa kiểng các loại, tăng hơn 500 giỏ so với mùa Tết năm ngoái. Chủ yếu là vạn thọ, cát tường, cúc đồng tiền và một số giống hoa mới như cúc bách nhật, cẩm tú cầu, hoa ly ...". Theo ông Hồng, vụ hoa Tết năm 2016, bà con ở làng nghề rất phấn khởi vì hoa ra đúng thời điểm, bán được giá. Riêng gia đình ông trồng được trên 2.000 giỏ hoa các loại, sau khi trừ chi phí lãi hơn 40 triệu đồng. Vụ hoa này, ông Hồng tăng số lượng giỏ hoa với mong muốn lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước.

* Nỗi lo thời tiết

Nghề trồng hoa kiểng phụ thuộc rất lớn vào yếu tố thời tiết. Ông Nguyễn Văn Thành, khu vực Bình An, phường Long Hòa, có thâm niên hơn 10 năm trồng hoa Tết, chia sẻ: "Bà con trồng hoa Tết ở làng nghề đều có nhiều kinh nghiệm về trồng hoa và luôn quan tâm học tập, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật. Tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là yếu tố thời tiết, chỉ cần một cơn mưa cũng ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển và chất lượng hoa cả vụ. Năm nay, gia đình tôi trồng trên 3.000 giỏ hoa các loại, thời tiết không được thuận lợi, nắng nóng và mưa nhiều hơn mọi năm nên ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của một số loại hoa. Tôi cố gắng xử lý đúng liều lượng nước, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nhưng một số loại hoa vẫn xuất hiện tình trạng cháy lá, thối rễ và bị chết, ước số hoa chết gần 5%".

Theo nhận định của người dân trồng hoa tết, thời tiết năm nay không mấy thuận lợi do mùa mưa đến muộn kéo dài gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của các loại hoa. Ông Đoàn Hữu Bốn, Chủ nhiệm HTX hoa kiểng Bình An, cho biết thêm: "Năm nay, việc sản xuất của bà con làng nghề không được thuận lợi do thời tiết mưa nhiều hơn mọi năm làm các loại hoa như cúc Đài loan, vạn thọ, cát tường … xuất hiện bệnh vàng lá, đốm lá, thán thư, thối rễ... Tuy nhiên, một số hộ trồng hoa trong nhà lưới, hoa phát triển tương đối tốt, ít dịch bệnh do hạn chế được ảnh hưởng thời tiết mưa kéo dài. Hiện tại, Làng nghề đang phối hợp với ngành nông nghiệp địa phương tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho bà con xử lý một số loại bệnh trên hoa, giúp hoa phát triển tốt, trổ đúng vào dịp Tết".

Vụ hoa Tết là chính vụ của bà con làng nghề hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ, không những góp phần phát triển kinh tế gia đình mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa đến Tết Nguyên đán 2017. Vì vậy, người trồng hoa ở làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ đang tập trung chăm sóc, xử lý các quy trình kỹ thuật để hoa đẹp và nở đúng vào dịp tết. "Tôi chỉ mong từ đây đến Tết, thời tiết đừng mưa gió thất thường để có mùa hoa Tết thuận lợi, người trồng hoa kiểng chúng tôi yên tâm đón một cái Tết sung túc"-ông Nguyễn Văn Thành, người dân làng nghề chia sẻ.

HOÀNG ĐỊNH

Chia sẻ bài viết