29/05/2012 - 21:21

GIAO LƯU CÁC GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN “HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH”

Noi gương Bác, tận tụy phục vụ nhân dân

Các gương điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tham gia giao lưu.

Trong buổi họp mặt, giao lưu các gương điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Công đoàn Viên chức (CĐVC) TP Cần Thơ tổ chức mới đây, hầu hết các cá nhân được chọn giao lưu đều bày tỏ tình cảm, lòng kính trọng sâu sắc dành cho Bác Hồ kính yêu. Mỗi người đều thể hiện quyết tâm “làm theo” gương Bác bằng sự nỗ lực nâng cao hiệu quả công việc hàng ngày.

Suốt đời học tập, phấn đấu làm theo gương Bác

Đồng chí Phùng Minh Hải, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị TP Cần Thơ, cho rằng: tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tinh hoa văn hóa của nhân loại, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng, của dân tộc ta, là tấm gương sáng để mọi người Việt Nam học tập và noi theo; đặc biệt là cán bộ, đảng viên trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay. Trong quá trình học theo tấm gương của Bác, đồng chí tâm đắc nhất là sự vững vàng, kiên định của Người trước mọi khó khăn, thử thách. Bởi có những thời điểm nước ta rơi vào cảnh “ngàn cân treo sợi tóc” nhưng Bác vẫn vững vàng lèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam đến bến bờ độc lập, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Với vai trò là người đứng đầu cấp ủy, đồng chí không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phẩm chất lối sống trong sạch, giản dị, khiêm tốn, không lánh nặng tìm nhẹ, chạy theo lối sống thực dụng. Đồng chí Phùng Minh Hải nói: “Trong công tác chính quyền và công tác Đảng, tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình, đặt lợi ích của cơ quan, của Đảng lên trên hết. Dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm đối với công việc được giao là điều tôi luôn nhắc nhở mình trong suốt quá trình học tập theo gương Bác. Tôi cũng phấn đấu điều hành công việc được lãnh đạo và tập thể giao sao cho đạt hiệu quả nhất”.

Đồng chí Võ Tấn Vĩnh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành đoàn Cần Thơ, chia sẻ: bản thân tâm đắc, học tập ở Bác tinh thần tận tụy với công việc và tấm lòng nhân ái bao la, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Từ đó, Tấn Vĩnh phấn đấu noi theo gương Bác bằng những việc làm thiết thực, góp phần hoàn thiện bản thân và mang lại hiệu quả trong công việc. Anh Tấn Vĩnh nói: “Theo tôi, việc “học tập” và “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải được thực hiện cùng một lúc. Nếu học tập mà không vận dụng vào thực tiễn được thì chỉ là lý thuyết suông, không hiệu quả. Chính vì thế tôi luôn thực hiện tiêu chí “học đi đôi với hành” ở từng chuyên đề cụ thể của phong trào”. Theo anh Tấn Vĩnh, việc học từ thực tế đã giúp anh rất nhiều trong công tác, nhất là khi làm việc trong môi trường năng động, sôi nổi của tuổi trẻ.

Đồng chí Huỳnh Thanh Thảo, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cần Thơ, cho rằng: Bản thân mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn nhận thức tầm quan trọng việc học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vì đây là cơ hội nâng tầm trí tuệ, sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của bản thân. Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chị Thanh Thảo góp phần cùng chi ủy triển khai đến đảng viên, đoàn viên công đoàn trong cơ quan các nội dung: 5 chuẩn mực phấn đấu, 7 phong cách làm việc của Hồ Chí Minh và phát động cán bộ, đảng viên đăng ký học tập làm theo gương Bác. Chị Thanh Thảo chia sẻ: “Bản thân tôi đã thực hiện việc học tập thông qua cụ thể hóa các nguyên tắc của Đảng như: tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách, tự phê bình và phê bình, thực hiện kỷ luật tự giác và thống nhất trong Đảng. Trong đó nguyên tắc tự phê bình và phê bình và thực hiện kỷ luật tự giác được bản thân tôi triệt để chấp hành”. Việc nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình xoay vòng hàng tháng và cuối năm đã giúp chị nhìn thấy những hạn chế, thiếu sót để kịp thời khắc phục, hoàn thiện bản thân; tăng cường sự đoàn kết, tình đồng chí trong chi bộ, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh.

Chọn những việc “làm theo” thiết thực

Từ sự chuyển biến về nhận thức, nhiều cán bộ, đảng viên đã tự giác làm theo gương Bác bằng nhiều việc làm thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tại bộ phận, đơn vị. Điển hình như tại Cục Thuế TP Cần Thơ, qua gần 5 năm thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cán bộ, công chức nơi đây đã phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ hàng năm vượt mức được giao, số thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Bên cạnh đó, các cán bộ, công chức đã đóng góp 87 sáng kiến, trong đó có 40 sáng kiến cấp Cục và 47 cấp Chi cục. Đồng chí Võ Kim Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, chia sẻ: “Tôi và các đồng chí trong cơ quan đều tích cực tham gia các công trình nghiên cứu sáng tạo hưởng ứng phong trào phát huy sáng kiến cải tiến của ngành thuế nhằm nâng cao năng suất hiệu quả, chất lượng công tác...”. Riêng đồng chí Kim Hoàng, từ năm 2007 đến nay đã có nhiều đề tài nghiên cứu mang lại hiệu quả cao trong công tác cải tiến quy trình thu thuế, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao như: sáng kiến trong công tác hoàn thuế, thực hiện kê khai thuế điện tử... Đồng chí cũng chú trọng nêu gương và thường xuyên vận động anh em trong cơ quan thực thi công vụ công tâm, trách nhiệm, không vụ lợi, cá nhân, hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng tiến độ.

Với vai trò là Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành đoàn, anh Võ Tấn Vĩnh đã tích cực tham mưu cho Ban Thường vụ Thành đoàn trong công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên. Năm 2009, anh đã tham mưu cho cơ quan thực hiện website “Tuổi trẻ Tây Đô”, giúp cho công tác chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành đoàn đối với các đơn vị được thuận lợi, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí in ấn văn bản và thời gian chuyển hồ sơ. Năm 2011, anh Tấn Vĩnh lại tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ Thành đoàn thực hiện chương trình phát thanh “Sức trẻ Cần Thơ”. Chương trình được thực hiện định kỳ hàng tháng đã góp phần cung cấp thông tin, tư liệu cho các chi đoàn sinh hoạt lệ hàng tháng...

Đối với đồng chí Trần Văn Thường, Phó Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP Cần Thơ, việc tích cực tham mưu cho Thường trực HĐND nhiều vấn đề liên quan đến lợi ích chính đáng của nhân dân trong nhiều năm qua cũng là cách thiết thực học tập, làm theo gương Bác. Bên cạnh đó, đồng chí đã xây dựng đề cương và chỉ đạo chuyên viên biên tập các tài liệu phục vụ đại biểu và những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri theo đơn vị quận, huyện. Đồng chí còn theo dõi chặt chẽ việc trả lời bằng văn bản các nội dung chất vấn, kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri để thông tin đến đại biểu và cử tri qua tài liệu chuyên đề về tiếp xúc cử tri do đồng chí và phòng chuyên môn biên tập. Các văn bản trả lời chất vấn còn được gởi đến các cơ quan báo, đài để đăng tải trên các chuyên mục “Nhịp cầu dân cử” (Báo Cần Thơ), “Với cử tri thành phố” (Đài Phát thanh-Truyền hình TP Cần Thơ), góp phần giảm ý kiến trùng lắp của cử tri cũng như phản hồi kịp thời cho cử tri những vấn đề bức xúc. Đồng chí Trần Văn Thường, chia sẻ: “Giữ vai trò tham mưu, phục vụ cho Thường trực HĐND xây dựng báo cáo tổng kết ý kiến, kiến nghị của cử tri, theo dõi kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị..., văn phòng đã tham mưu và phục vụ tốt cho 15 kỳ họp, ban hành 172 Nghị quyết, thẩm tra các dự thảo, nghị quyết, các ý kiến đóng góp; tác động các sở, ngành trả lời nhanh, phục vụ việc chất vấn cũng như trả lời cử tri... Thời gian qua, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP Cần Thơ đã tiếp nhận và giải quyết được 70% các kiến nghị của cử tri ở từng mức độ khác nhau”.

Còn đồng chí Tống Văn Nhịn, Trưởng Phòng Đoàn thể Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ, là một trong những gương điển hình của đơn vị trong thực hành tiết kiệm điện nước, văn phòng phẩm,...Ở gia đình anh cũng vận động vợ con và người thân tiết kiệm trong chi tiêu, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội. Anh chia sẻ: “Tôi quý trọng thời gian vì thời gian là vàng bạc. Để tiết kiệm thời gian tôi sắp xếp công việc cơ quan, công việc gia đình một cách hợp lý, không chồng chéo”. Được Thường trực Thành ủy phân công trong tổ chuyên viên giúp việc của Thành ủy về thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” anh đã cùng các thành viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, được Thành ủy tặng bằng khen và Đảng ủy Khối Dân Chính Đảng tặng Huy hiệu Bác Hồ.

Theo lãnh đạo CĐVC thành phố, qua gần 5 năm thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong các công đoàn cơ sở trực thuộc CĐVC TP đã có 34 tập thể, 116 cá nhân tiêu biểu trong cuộc vận động được tuyên dương và 1.077 cán bộ, công chức, viên chức vinh dự được nhận Huy hiệu Bác Hồ. Tham dự buổi họp mặt, giao lưu, đồng chí Nguyễn Trọng Tấn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ, ghi nhận: “Những kinh nghiệm mà các gương điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chia sẻ là những kinh nghiệm quý báu trong học tập và làm theo phẩm chất đạo đức, phong cách của Bác... Các Công đoàn cơ sở cần phát huy, nhân rộng các điển hình tiên tiến để cho cán bộ, công nhân viên chức, lao động nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản, giá trị tư tưởng lớn lao của Bác Hồ vĩ đại. Từ đó, khơi dậy niềm tự hào, quyết tâm làm theo gương Bác trong toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, lao động thành phố.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết