07/12/2023 - 07:23

Nỗi đau từ tai nạn giao thông 

Tai nạn giao thông (TNGT) là điều không ai muốn nhưng vẫn xảy ra. Chỉ vì một phút bất cẩn, lơ là của những người điều khiển phương tiện giao thông là có thể gây ra TNGT, khiến nhiều gia đình rơi vào bi kịch con mất cha, vợ mất chồng, người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh... TNGT không chỉ là nỗi đau cho nạn nhân và thân nhân của họ mà ngay cả người gây ra tai nạn cũng phải chịu sự ám ảnh, day dứt...

Hiện trường vụ TNGT giữa 2 mô tô trên đường tỉnh 919.

Mỗi năm, TP Cần Thơ có trên trăm người tử vong do TNGT. Trong số này, có những người là trụ cột, lao động chính trong gia đình. Nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện không tuân thủ quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Dù đã 5 tháng trôi qua nhưng chồng và con của bà Nguyễn Thị Tuyết ở xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, vẫn chưa hết bàng hoàng khi vụ va chạm giữa xe máy với xe đạp do bà Tuyết điều khiển, xảy ra trên đường Nguyễn Văn Cừ, thuộc phường An Bình, quận Ninh Kiều, đã cướp đi sinh mạng bà Tuyết. Hoàn cảnh gia đình bà Tuyết rất khó khăn, không ruộng đất sản xuất. Hằng ngày, bà Tuyết đi làm thuê ở khu dân cư Hồng Phát; ông Nguyễn Văn Của - chồng bà Tuyết, đẩy xe bán đồ cũ quanh các chợ nhỏ; con trai vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự cuối năm 2021, đang hành nghề chạy xe ôm. Ông Của cho biết: “Vợ tôi bị nữ sinh viên của một trường đại học chạy xe máy tông từ phía sau, do cháu ấy sợ trễ giờ thi. Gia đình của cháu đã túc trực bên vợ tôi và hỗ trợ chi phí thuốc men trong thời gian điều trị, hỗ trợ mai táng phí khi vợ tôi qua đời... tổng cộng 60 triệu đồng. Gia đình tôi đã bãi nại cho bên gây tai nạn, không đòi hỏi thêm, vì đây là việc ngoài ý muốn...”. Sau khi bà Tuyết tử vong do TNGT, ông Của luôn khuyên nhủ con, cháu trong gia đình phải tuân thủ quy định của pháp luật về trật tự ATGT, dù có gặp chuyện gì cũng không vội vàng, phóng nhanh, vượt ẩu; chạy theo đúng phần đường, làn đường; đã uống rượu, bia thì không điều khiển xe...

Trường hợp cháu Lê Hoàng Phương Vy, sinh năm 2009, học sinh lớp 7, Trường THCS Bình Thủy, ngày 2-7-2022, đang đạp xe trên đường đi học thêm về đến chân cầu Bình Thủy thì bị một xe chở vật liệu xây dựng ở quận Ninh Kiều cúp ngang, gây tai nạn làm cháu Phương Vy chết tại chỗ. Ông Trần Văn Hiếu - ông ngoại của cháu Phương Vy, nói: “Phương Vy rất ngoan hiền, là học sinh lớp chọn của Trường THCS Bình Thủy. Hôm bị tai nạn là cháu tự chạy xe đạp đi học thêm, đang trên đường về nhà. Hằng ngày, cha hoặc mẹ cháu đưa đón đến trường. Sau vụ tai nạn, chủ xe đã hỗ trợ gia đình 170 triệu đồng tiền mai táng, chi phí khám nghiệm tử thi... Số tiền bồi thường không thể bù đắp nỗi đau thương, mất mát của gia đình tôi. Bao nhiêu ước mơ, hoài bão của cháu Phương Vy đã tắt lịm”. Ông Hiếu yêu cầu ngành chức năng xử lý nghiêm minh đối với người điều khiển xe cố tình vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ, nhất là các lỗi phổ biến thường gặp, góp phần hạn chế TNGT đáng tiếc xảy ra như trường hợp với cháu của ông.    

Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” trên địa bàn thành phố năm 2023, Ban ATGT thành phố đã chỉ đạo Ban ATGT các quận: Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy lập danh sách nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để Ban ATGT thành phố đến thăm hỏi, tặng quà. Đồng thời, trao học bổng cho 2 học sinh là nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các em tiếp tục đến trường. Ngoài ra, Ban ATGT quận, huyện cũng trích kinh phí địa phương theo quy định, đến thăm hỏi, động viên và tặng quà nạn nhân và gia đình có người thân bị tử vong do TNGT có hoàn cảnh khó khăn và người bị TNGT đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa thành phố.  

Để kiềm chế và làm giảm TNGT xảy ra trên địa bàn trong thời gian tới, thiết nghĩ, ngoài nỗ lực của Ban ATGT các cấp trong TP Cần Thơ, rất cần sự chung tay, vào cuộc của các ngành, các cấp, nhất là người tham gia giao thông trong việc thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ lẫn đường thủy nội địa.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết