26/11/2017 - 16:20

Nở rộ dịch vụ vận chuyển nhà 

Nắm bắt nhu cầu thực tế, dịch vụ chuyển nhà trọ đã xuất hiện. Nhiều tài xế xe tải kiêm việc hỗ trợ chuyển nhà. Tuy mang lại nguồn thu nhập tương đối ổn định nhưng nghề này cũng lắm vất vả, gian truân.

Ngày nào cũng vậy, tầm 6 giờ sáng, trên đường Nguyễn Văn Cừ, nhiều xe tải  tập kết để bắt đầu ngày mưu sinh. Trên địa bàn thành phố còn có 4 -5 điểm tập kết xe tải khác. Đa phần người lao động làm nghề lái xe tải là dân tứ xứ. Nói về sự vất vả của nghề, anh Huỳnh Thanh Tuấn (45 tuổi) chia sẻ: “Trước đây, tôi đi làm thuê nhiều nơi, 2 năm gần đây, tôi mua xe tải trả góp và chuyển sang nghề lái xe chở hàng thuê. Nghề này đòi hỏi sức khỏe tốt. Trời nằng còn đỡ, gặp trời mưa vất vả hơn. Nhiều khách hàng khó tính, lo ngại mất hoặc hư hao tài sản”. Theo các anh, những năm gần đây, số lượng xe tải chở thuê ngày càng nhiều nên số lượng khách hàng bị chia sẻ. Đối với những tài xế lâu năm có lượng khách quen, tương đối thuận lợi hơn người mới ra nghề.

Từ nghề lái xe chở thuê và dịch vụ vận chuyển nhà đã tạo nguồn thu nhập ổn định cho anh Thạch Dinh.

 

Trước tình hình đó, nhiều tài xế chở thuê kiêm luôn dịch vụ chuyển nhà. Thạch Dinh, chàng trai trẻ quê gốc Trà Vinh, bắt đầu công việc này từ cuối năm 2016. Anh Dinh chia sẻ: “Trước khi chạy xe riêng, tôi nhận làm công việc vận chuyển tại các chành xe. Thấy nghề này thu nhập tương đối ổn định, cuối năm 2016, tôi mạnh dạn mua chiếc xe tải trả góp trọng tải 880 kg. Những ngày đầu mới ra nghề, tôi được bạn bè hỗ trợ, chia sẻ nhau từng cuốc xe. Tự tìm khách cho mình, tôi lân la đăng quảng cáo facebook trên các trang thuê nhà trọ. Nhờ vậy, khách hàng biết đến mình nhiều hơn. Khác với nghề lái xe tải chở thuê, khi nhận dịch vụ chuyển nhà, tôi phải cùng khách hàng vận chuyển, khuân vác đồ đạc”.

Anh Dinh kể, có lần, nhận chuyển nhà trọ cho khách, do không chú ý kỹ hàng hóa, chỉ lo vận chuyển nhanh chóng, an toàn, đến khi xuống hàng, khách cho rằng anh làm làm nứt tấm kiếng. Anh Dinh rất lo và phải giải thích hết lời. Tuy khách hàng không yêu cầu đền bù nhưng sau vụ việc này, anh Dinh rút kinh nghiệm phải xem kỹ tình trạng hàng hóa trước khi vận chuyển. Theo anh Dinh, việc gây thiện cảm cho khách hàng chính là uy tín của bản thân. Ngoài yếu tố đúng giờ, vận chuyển hàng an toàn, anh Dinh đều hỏi khách phân loại giá trị những món hàng. Khi vận chuyển những vật quan trọng, anh Dinh để trong cabin, khóa lại để đảm bảo an toàn. Không chỉ phụ tiếp khách khuân vác đồ vật nặng, anh Dinh còn “ra tay” lắp ráp một số vật dụng, điện nước theo yêu cầu khách hàng. Cứ mỗi chuyến xe trong nội ô Ninh Kiều, anh Dinh nhận phí vận chuyển từ 100 – 120.000 đồng (bao gồm phí khuân vác). Hiện nay, mỗi ngày, anh Dinh nhận khoảng 4 – 7 chuyến hàng, thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng.

Anh Lê Minh Thiện, ở huyện Phong Điền cũng tập tành nhận vận chuyển nhà vài tháng nay. Anh Thiện cho biết: “Để có khách hàng tìm đến mình, tôi đăng quảng cáo trên facebook; nhiều nhất các trang cho thuê nhà trọ. Do đó, khách hàng của tôi đa phần là sinh viên”. Hiện nay, phí vận chuyển nội ô của anh Thiện từ 120 – 150.000 đồng/chuyến; ngoại ô từ 200.000 đồng trở lên. Trong những chuyến giao hàng, khi khách hàng cần lắp ráp đường dây điện nước, điện gia dụng, hầu như anh Thiện đều nhận làm miễn phí. Tùy theo nhu cầu khách hàng, anh Thiện có mức phụ thu hợp lý. Bước đầu “khởi nghiệp”, anh nhận khoảng 2 chuyến xe/ngày, mang lại nguồn thu nhập tương đối ổn định.

Hiểu sự vất vả gian truân của nghề vận chuyển, hầu như anh em cùng nghề luôn sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau. Anh Trần Văn Điền, ngụ phường An Khánh, bộc bạch: “Anh em tài xế luôn sẵn sàng choàng gánh cho nhau. Khi có những khách hàng yêu cầu chuyển nhà trong thời gian quá gấp, anh em cùng hỗ trợ. Hoặc trong quá trình lắp ráp máy móc tại các gia đình nhận vận chuyển, ai biết gì đều hỗ trợ lẫn nhau. Đó cũng là cách tạo uy tín cho dịch vụ của mình”. 

Bài, ảnh: HỒNG VÂN 

Chia sẻ bài viết