24/07/2021 - 07:39

Nỗ lực phòng, chống dịch, vừa cung ứng hàng hóa, chăm lo an sinh xã hội 

* Huy động y tế tư nhân sẵn sàng chống dịch COVID-19

(CT) - Sở Y tế TP Cần Thơ vừa có văn bản về việc tạm dừng thực hiện thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà.

Trước đó, ngày 19-7, Sở Y tế ban hành công văn hướng dẫn thực hiện thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, căn cứ tình hình dịch bệnh hiện nay và khả năng đáp ứng của các cơ sở cách ly tập trung, Sở Y tế thu hồi công văn trên và thông báo tạm dừng thực hiện thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà đến khi có chỉ đạo của thành phố, Sở Y tế sẽ hướng dẫn thực hiện.

* Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa ký công văn hỏa tốc số 5881/BYT-KCB, ngày 22-7, gửi sở y tế các tỉnh, thành phố về việc sẵn sàng tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

Theo công văn, Bộ Y tế nhận định tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và đang có chiều hướng gia tăng. Để có thêm nguồn lực, đồng thời hỗ trợ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế đề nghị sở y tế các địa phương chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân rà soát, củng cố lại điều kiện về nhân lực, thuốc, thiết bị y tế, cơ sở vật chất để phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, không để lây nhiễm chéo trong môi trường khám chữa bệnh. Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch và sẵn sàng tham gia các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 khi có yêu cầu của Bộ Y tế hoặc sở y tế.

* Theo UBND quận Thốt Nốt, qua những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, quận Thốt Nốt đã thực hiện nghiêm, quyết liệt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn; hàng hóa thiết yếu cũng được cung cấp đầy đủ cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách.

Thốt Nốt đã tạm ngừng hoạt động 21 chợ truyền thống, 1 trung tâm thương mại và 9 chợ tạm. Để đảm bảo lương thực, thực phẩm thiết yếu trong giai đoạn chống dịch, giãn cách xã hội, quận Thốt Nốt đã bố trí 1 địa điểm triển khai mô hình “mang chợ ra phố” tại khu chợ đêm Thốt Nốt với 31 gian hàng, gồm: 11 gian hàng rau, củ các loại; 2 gian thịt bò; 8 gian thịt heo; 5 gian thịt gia cầm; 5 gian cá, thủy sản tươi sống. Một siêu thị Co.opmart Thốt Nốt và 7 cửa hàng tiện ích (6 cửa hàng Bách Hóa Xanh và 1 cửa hàng Co.opfood) hoạt động đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tình hình cung ứng hàng hóa tại siêu thị và cửa hàng tiện ích ổn định, hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, giá cả ổn định. Hàng hóa được các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ, đảm bảo nguồn hàng phục vụ người dân có giá trị trên 43,85 tỉ đồng, trong đó Co.opmart Thốt Nốt dự trữ hàng hóa có giá trị 36 tỉ đồng, hệ thống các cửa hàng tiện lợi là 7,85 tỉ đồng...

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, phòng, chống dịch COVID-19, Phòng Kinh tế quận, Đội quản lý thị trường số 4 tiếp tục kiểm tra hàng hóa mua bán tại các đơn vị trên, đảm bảo hàng hóa được niêm yết giá rõ ràng và bán theo giá niêm yết; đặc biệt, đối với sản phẩm thiết yếu yêu cầu các đơn vị bán có giới hạn, hướng dẫn người mua đủ tiêu dùng nhằm tránh tình trạng tích trữ hàng hóa, gây tăng sức mua đột biến…

* Mô hình “đưa chợ ra phố” vừa được UBND quận Ô Môn chỉ đạo thực hiện ở các phường: Châu Văn Liêm, Trường Lạc, Thới An, Thới Long…

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, tất cả chợ truyền thống trên địa bàn quận đều đóng cửa. Để việc mua sắm lương thực, thực phẩm của người dân được thuận tiện, cũng như đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, mô hình “đưa chợ ra phố” được UBND quận chỉ đạo, thực hiện ở các phường trên địa bàn. Theo đó, địa phương bố trí, di dời các hộ kinh doanh, hộ tiểu thương buôn bán các mặt hàng thiết yếu thuộc các chợ trên địa bàn theo hình thức phân tán chợ sang các khu đất trống, các tuyến đường trống, đảm bảo giữ khoảng cách theo quy định giữa các hộ tiểu thương và người tham gia mua bán. Mỗi hộ dân trên địa bàn sẽ được phát 1 phiếu đi chợ, chia theo số ngày chẵn, ngày lẻ trong tuần nhằm hạn chế số người đi chợ trong cùng một ngày. Các khu chợ mới triển khai theo hình thức phân tán đều thực hiện căng dây, đặt biển báo không cho xe vào chợ. Người dân khi vào chợ bắt buộc đeo khẩu trang, xịt nước rửa tay sát khuẩn và thực hiện khai báo y tế…

Lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQVN huyện Thới Lai và ban, ngành, đoàn thể huyện tặng quà người dân ở xã Trường Xuân đang bị phong tỏa. Ảnh do Ủy ban MTTQVN huyện Thới Lai cung cấp

Lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQVN huyện Thới Lai và ban, ngành, đoàn thể huyện tặng quà người dân ở xã Trường Xuân đang bị phong tỏa. Ảnh do Ủy ban MTTQVN huyện Thới Lai cung cấp

* Theo ông Lý Văn Til, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Thới Lai, từ ngày 28-5 đến nay, Ủy ban MTTQVN huyện đã vận động được 118 triệu đồng tiền mặt. Số tiền này sẽ nộp về Ủy ban MTTQVN thành phố để ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19. Hệ thống Dân vận, MTTQ và các tổ chức thành viên vận động hỗ trợ trực tiếp cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch với tổng trị giá trên 385 triệu đồng.

Bên cạnh đó, MTTQ các xã, thị trấn trong huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ bà con nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 các nhu yếu phẩm: gạo, mì, rau củ, quả... với tổng trị giá trên 365 triệu đồng.

* Sáng 23-7, Đoàn phường Trà An, quận Bình Thủy, đến các khu vực bị phong tỏa trên địa bàn phường để trao 50 phần cháo dinh dưỡng cho các trẻ em ở đây (mỗi phần trị giá 15.000 đồng). Các phần cháo này do tiệm cháo dinh dưỡng Panda, đường Hồ Trung Thành, khu vực 3, phường Trà An tài trợ. Đây là ngày thứ 4 tiệm cháo này hỗ trợ cho trẻ em ở khu vực bị phong tỏa trên địa bàn phường.

Dịp này, Đoàn phường tặng 400kg rau xanh của các nhà hảo tâm hỗ trợ người dân trong khu vực bị phong tỏa.

* Cùng thời gian này, phường Trà An cũng chia nhóm nhỏ đến trao 200 phần quà tặng hộ nghèo, người lao động ở trọ trên địa bàn phường. Mỗi phần quà gồm: 5kg gạo, thịt, trứng, nước mắm và rau, củ, quả, trị giá 200.000 đồng/phần, do Đảng ủy, HĐND, UBND phường vận động xã hội hóa.

Từ đầu tháng 7 đến nay, phường Trà An đã vận động xã hội hóa tặng 945 phần quà hỗ trợ hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường, tổng trị giá 189 triệu đồng.

Sáng ngày 22-7, Huyện đoàn Phong Điền phối hợp UBND xã Trường Long tổ chức chương trình trao yêu thương đến người dân gặp khó khăn trong khu vực phong tỏa phòng, chống dịch COVID-19 tại khu dân cư ấp Trường Hòa, xã Trường Long, huyện Phong Điền.

130 phần quà đã được trao, gồm: gạo, mì gói, bánh mì, vịt quay, rau quả,… với tổng trị giá trên 25 triệu đồng, từ nguồn vận động xã hội hóa. Trong quá trình trao quà, các lực lượng thực hiện rào chắn, bố trí giữ khoảng cách và nước sát khuẩn tay… đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 cho người đến nhận quà.

NHÓM PV - CTV

Chia sẻ bài viết