18/12/2017 - 11:13

Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông 

Năm 2017, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thành phố Cần Thơ diễn biến khá phức tạp. Trong bối cảnh đó, một số quận, huyện đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT). Vĩnh Thạnh và Ninh Kiều là hai địa phương đạt được hiệu quả khả quan trong công tác này.

Vĩnh Thạnh là huyện nông thôn của TP Cần Thơ. Quốc lộ 80 và đường tỉnh 919 là tuyến giao thông huyết mạch của huyện; bên cạnh đó là nhiều tuyến giao thông liên huyện, liên xã nên lượng phương tiện lưu thông đông. Trong khi đó, quốc lộ 80 nhỏ hẹp, mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, sóng trâu; trên tuyến còn có 13 bến khách ngang sông, 6 điểm trường học và bệnh viện, một số chợ tự phát, các hộ dân buôn bán lấn chiếm hành lang lộ giới, làm cho tình hình giao thông càng phức tạp.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Vĩnh Thạnh đang kiểm tra giấy tờ xe trên tuyến tỉnh lộ 919.

Ngay từ đầu năm 2017, huyện Vĩnh Thạnh đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Theo đó, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), các ban, ngành, đoàn thể trong huyện tập trung đổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền về trật tự ATGT đường bộ và đường thủy nội địa (ĐTNĐ) cho đoàn viên, hội viên, giáo viên, học sinh và người dân. Bên cạnh đó, CSGT Công an huyện còn phối hợp với CSGT Trạm Thới Thuận tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; mở nhiều đợt xử lý vi phạm theo chuyên đề: xử lý rượu, bia; chạy quá tốc độ; chở quá tải trọng cho phép; đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy... Nhờ vậy, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh ổn định, TNGT được kiềm chế. Trong 11 tháng, toàn huyện xảy ra 7 vụ TNGT, làm chết 7 người, bị thương 1 người, so với cùng kỳ năm 2016 số vụ tương đương, giảm 1 người chết và 1 người bị thương. Phần lớn  các vụ TNGT nghiêm trọng đều do người điều khiển phương tiện không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt sai quy định; đã sử dụng rượu, bia nhưng vẫn lái xe. 

Thượng tá Võ Văn Thắng, Phó Trưởng Công an huyện Vĩnh Thạnh kiến nghị Bộ, ngành có liên quan và TP Cần Thơ quan tâm giặm vá những đoạn đường bị lún, bong tróc ổ gà; lắp đặt gờ giảm tốc ở một số đoạn vào khu đông dân cư và lắp đèn cảnh báo giao thông tại các điểm trường học dọc tuyến quốc lộ 80. Công an huyện sẽ tiếp tục phối hợp với ban, ngành, đoàn thể trong huyện và các cơ quan báo, đài đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn pháp luật về trật tự ATGT; thường xuyên tuần tra khép kín địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm trật tự ATGT. Đồng thời phối hợp với lực lượng CSGT Trạm Thới Thuận tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông tuyến quốc lộ 80 và xử lý theo từng chuyên đề…

*    *    *

Ninh Kiều là quận trung tâm thành phố nên lượng phương tiện tập trung rất đông, nhất là các ngày diễn ra lễ, hội, các hoạt động văn hóa thể thao… Do đó, Ninh Kiều nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đường bộ và ĐTNĐ tận các khu đông dân cư, trường học, các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận chuyển hàng hóa và các hộ dân sinh sống ven các tuyến sông Hậu, sông Cần Thơ và các kênh trong quận. Công an quận Ninh Kiều còn chỉ đạo CSGT trực tiếp trực điều tiết, phân luồng và hướng dẫn giao thông tại các chốt đèn tín hiệu giao thông vào giờ cao điểm; tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự ATGT qua các chuyên đề: nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định... Bên cạnh đó, lực lượng còn tham mưu Ban ATGT quận đề xuất Ban ATGT TP Cần Thơ kiến nghị UBND thành phố triển khai lắp đặt các biển báo hiệu giao thông phù hợp với tình hình thực tế; điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao: đường Võ Văn Kiệt- đường Nguyễn Văn Cừ; đường Mậu Thân- đường Trần Hưng Đạo; đường Nguyễn Văn Linh- đường 3 Tháng 2; đường Nguyễn Văn Linh- đường 30 Tháng 4,...

Cảnh sát giao thông Công an quận Ninh Kiều điều tiết giao thông.

Theo Công an quận Ninh Kiều, trong 11 tháng năm 2017, đơn vị đã phân công 14.270 lượt đồng chí tham gia phân luồng, điều tiết giao thông, giải quyết phục vụ các sự cố có thể gây ách tắc giao thông tại các ngã ba, ngã tư vào các giờ cao điểm, đảm bảo an toàn cho người dân và các đoàn khách quốc tế và Trung ương đến tham quan, làm việc tại TP Cần Thơ. Qua đó, TNGT trên địa bàn quận Ninh Kiều trong 11 tháng qua giảm so với cùng kỳ năm 2016. TNGT giảm 1 vụ (12/13), giảm 1 người chết (12/13) và giảm 2 người bị thương (4/6).

Thiếu tá Trần Hậu Giang, Đội trưởng Đội CSGT Công an quận Ninh Kiều, cho biết: “Thời gian tới, CSGT tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đường bộ và ĐTNĐ, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm, các đầu mối giao thông phức tạp, những tuyến đường dễ xảy ra TNGT và ùn tắc giao thông trên địa bàn quận; đảm bảo lực lượng tham gia phân luồng, hướng dẫn, điều tiết giao thông, giải quyết các sự cố có thể gây ách tắc giao thông vào giờ cao điểm. Đặc biệt triển khai kế hoạch tập trung cao bảo vệ các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Mậu Tuất 2018”.

XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết