01/05/2014 - 17:05

Nissan có “xe tự làm sạch” đầu tiên nhờ sơn Ultra-Ever Dry

* Hệ thống cảnh báo tài xế buồn ngủ dựa vào vô lăng

Bạn có thích một chiếc xe không rửa mà vẫn sạch? Với công nghệ nano chống bám bẩn tiên tiến, hãng ô tô lớn thứ 2 Nhật Bản Nissan cho biết họ có thể hiện thực hóa điều này.

 Chiếc xe thử nghiệm của Nissan cho thấy sự khác biệt giữa một bên được phủ sơn thông thường (trái) và một bên được phủ sơn nano mới. Ảnh: Gizmag

Nissan khẳng định họ là nhà sản xuất ôtô đầu tiên trên thế giới ứng dụng loại sơn nano chống thấm mang tên Ultra-Ever Dry lên thân xe. Với đặc tính siêu kỵ nước, loại vật liệu này giúp xe dễ dàng “miễn nhiễm” với tất cả chất lỏng dạng nước hoặc dầu, chẳng hạn khi xe chạy qua một vũng sình, lớp sơn sẽ ngăn bùn và cát đá trên đường bám vào thân xe. Thử nghiệm trong các điều kiện thực tế, chi nhánh Nissan tại châu Âu đã áp dụng sơn Ultra- Ever Dry cho xe để kiểm tra hiệu quả của nó trong môi trường mưa gió, bụi nước, sương giá, mưa đá và nước đọng. Kết quả cho thấy loại sơn nano mới có thể ngăn chặn tất cả bụi bẩn bám vào và giữ cho xe luôn sạch như mới rửa.

Nissan cho biết, họ đang có kế hoạch tiếp tục thử nghiệm Ultra-Ever Dry ở điều kiện khác nhau trong vài tháng tới. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản hiện chưa có ý định sử dụng loại sơn siêu chống thấm này cho các dòng xe thương mại. Thay vào đó, Ultra-Ever Dry sẽ được cung cấp như một dịch vụ chăm sóc và bảo trì xe theo yêu cầu của khách hàng.

* Các chuyên gia thuộc Đại học Spokane bang Washington (Mỹ) vừa phát triển thành công hệ thống phát hiện sự mệt mỏi của bác tài với mục tiêu ngăn ngừa tai nạn giao thông.

Hệ thống này được phát triển sau một nghiên cứu đánh giá mức độ mệt mỏi và nguy cơ lạc tay lái của 29 tình nguyện viên. Theo đó, người tham gia được yêu cầu làm việc ca đêm trong 10 ngày để đạt đến mức độ mệt mỏi vừa phải. Song song đó, họ cũng thường xuyên thực hiện bài kiểm tra về độ tỉnh táo và chức năng vận động thần kinh, đồng thời dành ra 4 lần (mỗi lần 30 phút) để lái xe mô hình sau mỗi lần xuống ca.

Sau khi đối chiếu kết quả kiểm tra với dữ liệu thu thập trong quá trình lái xe mô phỏng, nhóm nghiên cứu phát hiện sự thay đổi trong chuyển động tay lái và vị trí làn đường là hai chỉ số tốt nhất cho thấy sự mệt mỏi của tài xế. Không chỉ vậy, nhóm chuyên gia còn nhận thấy chỉ cần xác định sự xê dịch tay lái ở mức độ nhỏ cũng đủ giúp dự báo sự mệt mỏi ở người lái trước khi xe thực sự đi lệch khỏi làn đường.

Theo Giáo sư Hans Van Dongen, mục tiêu của nhóm nghiên cứu là muốn tìm hiểu xem liệu có kỹ thuật nào xác định tốt nhất mức độ buồn ngủ của tài xế trước khi họ rơi vào trạng thái ngủ gật có thể dẫn tới tai nạn. Thiết bị điện tử theo dõi chuyển động của vô lăng ra đời có thể đã đáp ứng điều kiện này và là cơ sở vững chắc để họ tiếp tục phát triển hệ thống cảnh báo sớm tình trạng buồn ngủ mức độ nhẹ cho các bác tài. Đặc biệt, thiết bị được cấu tạo từ linh kiện giá rẻ nên có thể phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Gizmag)

Chia sẻ bài viết