18/08/2020 - 09:40

Ninh Kiều xây dựng xã hội học tập 

Sau 5 năm thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” (Quyết định 281), công tác này tại quận Ninh Kiều đã đạt nhiều thành tích nhờ sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân.

Các tập thể và cá nhân nhận Giấy khen của UBND quận Ninh Kiều vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Quyết định 281.

Phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều là một trong các phường được công nhận “Cộng đồng học tập” (các năm 2018, 2019). Với 6 khu vực và 120 tổ nhân dân tự quản, trên địa bàn phường tập trung nhiều cơ sở giáo dục công lập và tư thục; có 5.555 hộ được công nhận “Gia đình học tập” (đạt 94,15%), 17 dòng họ học tập, 12 đơn vị học tập, 6 cộng dồng học tập ở 6 khu vực… Ðó là nhờ Ðảng ủy, UBND phường luôn quan tâm công tác khuyến học khuyến tài. UBND tham mưu Ðảng ủy phường ban hành Ðảng văn chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc xây dựng các mô hình học tập; xây dựng “Cộng đồng học tập” gắn với Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, có phân công phân nhiệm cụ thể trong kiểm tra, đánh giá các tiêu chí...

Tại quận Ninh Kiều, nổi bật còn có các “Dòng họ học tập”. Bà Trần Thị Tư, đại diện họ Trần - một trong những “Dòng họ học tập” tại phường Xuân Khánh - cho biết: Gia đình bà có 5 anh em, nay có 4 gia đình đăng ký xây dựng mô hình này. Cha của bà Tư xuất thân trong gia đình rất khó khăn, chưa học hết tiểu học. Sau đó ông tham gia kháng chiến, khi bị bệnh mới chuyển về Hậu Giang và làm nghề chụp hình để nuôi gia đình. Bà chia sẻ: “Cha mẹ tôi quan niệm chỉ có học mới giúp các con thoát cảnh cơ cực và sống có ích cho xã hội, nên hy sinh tất cả, thậm chí bán nhà để có tiền cho anh chị em tôi ăn học”. Hiện 5 anh em của bà Tư và 7 người cháu có học hàm, học vị Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Bác sĩ, Cử nhân. “Chúng tôi luôn nỗ lực học tập, làm việc, cống hiến cho xã hội. Bản thân tôi dù đã nghỉ hưu nhưng vẫn tiếp tục tham gia hoạt động cộng đồng theo khả năng của mình”, bà Tư chia sẻ.

Còn gia đình thầy Lê Văn Quới ở phường An Cư, quận Ninh Kiều, là điển hình “Gia đình học tập”. Vợ chồng thầy là giáo viên đã về hưu, có 2 con trai đều là Tiến sĩ, đang công tác ở trường đại học; 2 con dâu cũng là Thạc sĩ, Tiến sĩ… Vợ chồng thầy luôn tâm niệm nuôi dạy con “nên người” không chỉ có nghĩa là học giỏi và đỗ đạt, mà còn hình thành nhân cách, sống có trách nhiệm. Thầy chia sẻ: “Con người phát triển toàn diện phải có cả nhân cách và tài năng. Những điều này phải được giáo dục từ thuở nhỏ đến khi trưởng thành. Gia đình đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hình thành nhân cách”...

Từ nỗ lực của từng gia đình, dòng họ từ đó lan tỏa cả cộng đồng; với sự chung sức của toàn hệ thống chính trị; năm 2020, quận Ninh Kiều có khoảng 42.000 gia đình học tập, 115 dòng họ học tập, 140 đơn vị học tập… Tại Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 281, UBND quận Ninh Kiều đã trao giấy khen cho 34 tập thể và 23 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện công tác này.

Bài, ảnh: NG.NGÂN

Chia sẻ bài viết