05/05/2010 - 08:28

Tiếp xúc cử tri TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Những ý kiến của cử tri góp phần thiết thực vào quá trình xây dụng luật

* Đoàn Đại biểu quốc hội tp cần thơ tiếp xúc cử tri huyện Phong Điền và các quận Cái Răng, Thốt Nốt

(TTXVN-CT)- Ngày 4-5, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị 1 - TP Hồ Chí Minh đã có các buổi tiếp xúc với cử tri quận 1 và quận 2 để lắng nghe và ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri, chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XII, khai mạc vào ngày 20-5 tới đây.

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri hai quận 1 và 2 đã tập trung đóng góp ý kiến cho các dự án luật sẽ được thảo luận và thông qua tại kỳ họp Quốc hội sắp tới. Trong đó, 2/3 ý kiến cử tri xoay quanh các vấn đề, nội dung của Luật Thi hành án hình sự, với sự tán thành về việc cần giảm dần án tử hình nhưng vẫn đảm bảo sự nghiêm minh và tính răn đe của hình phạt đối với các tội phạm hình sự. Cử tri nhất trí cao với phương án tiêm thuốc độc đối với án tử hình, thay cho phương án xử bắn như hiện nay, bởi việc tiêm thuốc độc khi xử tử sẽ giảm gây đau đớn cho phạm nhân, giảm áp lực tâm lý cho các cán bộ thi hành án và giảm chi phí so với hình thức xử bắn. Một số cử tri cũng đề nghị các cơ quan soạn thảo, ban hành luật cần cải tiến cách làm luật, nên giao dự thảo luật cho Bộ có liên quan soạn, không nên như cách làm hiện nay, đồng thời phải làm cho văn bản luật có bố cục rõ ràng, súc tích, dễ hiểu để phù hợp với đại đa số người dân. Cử tri cũng đề nghị Nhà nước cần khuyến khích xã hội hóa công tác giáo dục, tuyên truyền phổ biến pháp luật để người dân hiểu biết rõ hơn và có ý thức sống và làm việc theo pháp luật.

Nhiều ý kiến đóng góp cho dự án Luật An toàn thực phẩm, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã nêu rõ phải tăng cường quản lý nhà nước đối với việc bán hàng đa cấp; đưa vấn đề quản lý thực phẩm chức năng vào Luật; cần có quy định rõ ràng về vai trò, chức năng, thẩm quyền của hội bảo vệ người tiêu dùng; tăng cường trách nhiệm đầu vào trong quản lý nhập khẩu nông sản, thực phẩm, hóa chất... ảnh hưởng đến vệ sinh an toàn thực phẩm. “Cần coi trọng hơn nữa việc bảo vệ người tiêu dùng ngay từ đầu vào hơn là bảo vệ khi hậu quả đã xảy ra” - cử tri Lê Văn Minh (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1) đề nghị.

Trao đổi cùng cử tri hai quận, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh bà con cử tri đã tích cực đóng góp ý kiến vào vấn đề xây dựng luật. Chủ tịch nước khẳng định những ý kiến cụ thể, đi sâu và rất thiết thực của bà con cử tri, cho thấy cử tri đã suy nghĩ, quan tâm sâu sắc đến công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật nước ta. Trân trọng tiếp nhận những ý kiến đóng góp của cử tri, Chủ tịch nước cho biết, chính những ý kiến của cử tri sẽ góp phần thiết thực vào quá trình làm luật. Về vấn đề thi hành án hình sự, Chủ tịch nước cho biết quan điểm hiện nay là giảm tối đa án tử hình (nhất là đối với tội phạm về kinh tế), dự thảo về việc áp dụng hình thức tiêm thuốc độc với tử tù không chỉ thể hiện tính nhân văn, nhân đạo của pháp luật nước ta mà còn nhằm giảm áp lực tâm lý đối với các cán bộ thi hành án tử hình.

Chia sẻ cùng cử tri quận 2 về một số bức xúc liên quan đến công tác đền bù, thu hồi đất và tái định cư của dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, chính quyền và người dân cần tìm hiểu, lắng nghe nhau trên tinh thần trao đổi, chia sẻ để cùng đi tới hướng giải quyết vấn đề. Chủ tịch nước cũng đề nghị lãnh đạo thành phố và quận 2 tiếp tục xem xét quá trình bồi thường, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, đề ra những giải pháp có tình có lý để những bức xúc của người dân được giải quyết thấu đáo, thấu tình đạt lý.

* Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XII, ngày 4-5-2010, các Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ, gồm: Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Ủy Ban Khoa học- Công nghệ của Quốc hội, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông thành phố và ông Hà Thanh Toàn, Ủy viên Ủy Ban Đối ngoại của Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri ở huyện Phong Điền và các quận Thốt Nốt, Cái Răng.

Tại các nơi tiếp xúc cử tri, các đại biểu Quốc hội đã thông báo dự kiến nội dung kỳ họp thứ 7 của Quốc hội và báo cáo tình hình hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ giữa 2 kỳ họp. Nhiều ý kiến của cử tri bày tỏ sự phấn khởi trước sự phát triển của đất nước và của thành phố; đồng thời cho rằng hoạt động của Quốc hội nói chung và của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ nói riêng đã có nhiều tiến bộ, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước, quan tâm đời sống của nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.... xứng đáng là cơ quan đại diện của ý chí nguyện vọng của nhân dân. Cử tri các địa phương cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành, thành phố quan tâm và có giải pháp hữu hiệu trong việc kiềm chế giá cả vật tư nông nghiệp, đảm bảo đầu ra cho nông sản, tăng lợi nhuận của nông dân. Một số ý kiến đề nghị các cơ quan chức năng sớm bố trí tái định cư cho các hộ thuộc diện giải tỏa trắng, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và lao động trong vùng thực hiện các dự án. Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị thành phố xem xét có chính sách hỗ trợ hợp lý đối với cán bộ cơ sở, người có công với cách mạng,...

Các Đại biểu Quốc hội tiếp thu ý kiến của cử tri, hứa chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

HOÀNG LIÊN SƠN-QUỐC TRƯỞNG

Chia sẻ bài viết