09/04/2014 - 09:34

Những xu hướng bảo mật bằng sinh trắc học của tương lai

Sinh trắc học là công nghệ sử dụng những thuộc tính vật lý, đặc điểm sinh học cá nhân bao gồm dấu vân tay, mống mắt, khuôn mặt, ADN, lòng bàn tay, võng mạc, mùi cơ thể hay hành vi đặc trưng như dáng đi, giọng nói để nhận diện. Do nhân dạng mỗi người khác nhau nên sinh trắc học ngày càng được tin tưởng sẽ thay thế mật khẩu vốn dễ quên hay bị đánh cắp trong thế giới bảo mật.

Dưới đây là 5 công nghệ sinh trắc học sẽ dẫn đầu công nghệ nhận dạng bằng sinh trắc học thời gian tới:

Nhịp tim

Tín hiệu điện tim của mỗi người hoàn toàn khác nhau và rất khó sao chép, nên việc phát triển các thiết bị đo điện tâm đồ (ECG) như mã bảo mật đang thu hút sự quan tâm của các hãng công nghệ.

 

Điển hình là thiết bị đeo tay Nymi (ảnh) của công ty sinh trắc học Bionym ở Canada. Được giới thiệu hồi tháng 2 và dự kiến sẽ ra mắt trong năm nay, vòng tay Nymi có khả năng sử dụng nhịp tim của người dùng như chìa khóa và mật khẩu để mở khóa nhà, khóa xe hoặc một số thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính. Với mục đích tương tự, hãng Apple cũng đã đăng ký bằng sáng chế về tích hợp thiết bị đo nhịp tim vào điện thoại iPhone.

Hình dạng tai

Đó là ý tưởng đằng sau ứng dụng Ergo của công ty sinh trắc học Descartes. Chạy trên nền tảng android, ứng dụng Ergo hoạt động trên nguyên tắc phát hiện, so sánh và lưu trữ dữ liệu về cấu trúc hình học của tai dựa trên những điểm tiếp xúc khi tai người dùng áp vào màn hình điện thoại. Nếu phù hợp với cơ sở dữ liệu đã lưu, khách hàng sẽ được chứng thực để mở điện thoại. Đặc biệt, người dùng có thể điều chỉnh các cấp độ bảo mật tùy thích.

 

Nhận diện sinh trắc học bằng tai được cho có nhiều ưu thế hơn dấu vân tay bởi cấu trúc của tai gần như nguyên vẹn suốt đời (trừ những trường hợp chấn thương đặc biệt), trong khi dấu vân tay có thể thay đổi theo thời gian do công việc, bị thương hay tuổi tác. Hơn nữa, chúng ta có thể quét hình vành tai bằng công nghệ hiện có chứ không cần trả thêm tiền như cảm biến dấu vân tay chuyên dụng.

Dáng đi

Nếu bạn nghe tiếng bước chân mà có thể biết nó của ai hoặc nhận ra bạn của mình từ xa dựa vào cách họ di chuyển thì nghĩa là bạn đã biết nhận dạng dáng đi là như thế nào. Sự bùng nổ của các thiết bị cảm biến chuyển động giá rẻ như gia tốc kế và con quay hồi chuyển là “chìa khóa” của công nghệ này. Theo đó, thiết bị hoặc điện thoại sẽ đếm bước chân và đo tốc độ bạn di chuyển, trước khi chúng được phân tích bởi phần mềm chuyên dụng để xác định đó có phải là chủ nhân của chúng hay không. Lợi thế của công nghệ nhận dạng dáng đi là người dùng không cần phải chạm vào thiết bị để mở khóa.

Tốc độ gõ bàn phím

Cũng giống như đi bộ, tốc độ đánh máy của mỗi người mỗi khác. Kiểu nhận dạng sinh trắc học này ghi nhớ kiểu đánh máy của chủ nhân và động tác đặc trưng của họ như tốc độ, nhịp điệu, khoảng cách thời gian giữa các phím. Công nghệ này có thể dùng để xác thực bất cứ ai làm việc trên máy tính nên có khả năng thu hút các công ty cần theo dõi đối tượng sử dụng trái phép hệ thống nội bộ của họ.

Được biết, trang web học trực tuyến Coursera hiện cung cấp Signature track –thông tin sinh trắc học cá nhân ghi lại cách gõ một câu chữ. Khi cần xác thực danh tính để cấp chứng chỉ, học viên được yêu cầu gõ lại câu đó sao cho trùng với dữ liệu được cập nhật từ trước.

Nhận dạng khuôn mặt

 

Tương tự dấu vân tay, nhận dạng khuôn mặt hiện không chỉ phổ biến đối với các cơ quan thực thi pháp luật mà còn được các hãng công nghệ quan tâm. Điều kiện để nhận diện thành công là camera của thiết bị phải chụp được hình ảnh rõ nét để phần mềm nhận diện có thể so sánh với dữ liệu cài đặt sẵn. Samsung là công ty tiên phong tích hợp tính năng nhận diện khuôn mặt để mở khóa cho dòng điện thoại thông minh Galaxy. Gần đây, Facebook cho biết phần mềm nhận dạng khuôn mặt DeepFace của họ có tỷ lệ chính xác đến 97,25%. Đặc biệt, hệ thống này có thể nhận diện cả khi nhìn ngang và nhìn thẳng.

ĐƯỜNG THẤT (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết