06/04/2018 - 20:41

Những thức uống an toàn và tốt cho bệnh nhân tiểu đường 

Do đặc điểm bệnh tình, người có bệnh tiểu đường cần kiểm soát lối sống và chế độ ăn uống, nhất là phải nắm rõ lượng chất bột đường dung nạp hằng ngày, cũng như hiểu biết ảnh hưởng của chúng đối với nồng độ đường huyết trong cơ thể. Theo khuyến cáo từ Hiệp hội Tiểu đường Mỹ, bệnh nhân nên tiêu thụ các thức uống không chứa calorie để ngăn ngừa tình trạng đường huyết tăng giảm thất thường (có hại sức khỏe), điển hình là những thức uống lành mạnh như sau:

Nước ép từ rau củ quả, cà phê và sữa ít béo tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Ảnh: Best Diabetes Solutions

+ Nước ép khổ qua. Đây là thức uống cực kỳ tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường típ 1 và 2, nhờ khả năng ảnh hưởng đến các kênh vận chuyển đường glucose vào máu, cụ thể là nó tác động đến khả năng dung nạp đường glucose và chuyển hóa lipid máu. Do vậy, uống nước ép khổ qua làm giảm nồng độ đường trong nước tiểu và máu.

+ Nước ép dưa leo và các loại rau củ quả. Nước ép dưa leo được chứng thực có công dụng giảm nồng độ đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường, đồng thời cung cấp hàm lượng cao canxi, phốt-pho, sắt, vitamin A, vitamin B1, B2, C và các axít amin. Ngoài ra, các loại nước ép từ rau quả cũng không chứa đường nên rất tốt cho người bị tiểu đường. Hãy thử kết hợp nhiều loại rau củ khác nhau khi pha chế nước ép chẳng hạn như dùng rau lá màu xanh đậm, cần tây, cà rốt, cà chua, củ cải, hay kết hợp các loại quả mọng (dâu tây, phúc bồn tử, việt quất…) và táo.

+ Nước dừa. Loại nước thanh mát tự nhiên này có khả năng duy trì nồng độ đường huyết trong tầm kiểm soát, mà lại dồi dào các vitamin, khoáng chất và axít amin thiết yếu. Đơn cử, một ly nước dừa tươi cung cấp 0,1 mg riboflavin, 5,8 mg vitamin C, 57,6 mg canxi, 60 mg magiê, 600 mg of kali, 252 mg natri và 0,3 mg mangan.

+ Nước lọc. Đây là lựa chọn tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường, do nó không làm tăng nồng độ đường huyết và lượng đường huyết cao có thể gây mất nước. Người bị tiểu đường nên uống nhiều nước để giúp cơ thể đào thải lượng đường glucose dư thừa thông qua nước tiểu. Phụ nữ nên uống 8 ly nước/ngày, còn nam giới là 10 ly nước/ngày.

+ Trà xanh. Nhờ đặc điểm có hàm lượng chất bột đường và calorie thấp, trà xanh là một trong những thức uống lành mạnh nhất cho bệnh nhân tiểu đường. Một nghiên cứu đã khẳng định trà xanh giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường típ 2 và hạ huyết áp.

+ Trà hoa cúc. Nhờ dồi dào các chất chống ôxy hóa và không chứa calorie, nên trà hoa cúc rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Loại trà này cũng giúp bệnh nhân tiểu đường típ 2 kiểm soát chỉ số đường huyết trong thực phẩm. Nói chung, thường xuyên uống trà hoa cúc làm giảm nồng độ đường huyết, phòng ngừa tổn thương thần kinh và tuần hoàn, bệnh thận và mù lòa ở các bệnh nhân.

+ Cà phê. Theo một nghiên cứu hồi năm 2006, uống cà phê - cả loại đã tách hoặc chưa tách caffein - ở mức vừa phải có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường típ 2 ở phụ nữ trẻ và tuổi trung niên. Thức uống này chứa axít chlorogenic - hợp chất giúp trì hoãn hấp thu đường glucose vào trong dòng máu. Ngoài ra, cà phê còn không chứa chất bột đường và calorie, nên là một trong những loại thức uống tốt nhất cho người bị tiểu đường. Tuy nhiên, uống cà phê quá nhiều vẫn có thể làm tăng nồng độ đường huyết.

+ Thức uống từ sữa ít béo. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng các chế phẩm từ sữa ít béo có liên quan đến việc giảm huyết áp, giảm nguy cơ tiểu đường và giảm tỷ lệ tử vong do bệnh này. Sữa còn thúc đẩy giảm cân ở bệnh nhân tiểu đường típ 2 và duy trì các chức năng cần thiết trong cơ thể.

+ Giấm táo. Ngoài lợi ích hỗ trợ giảm cân và tăng cường trao đổi chất, giấm táo còn giúp cải thiện độ nhạy insulin của cơ thể và ngăn chặn tình trạng gia tăng đường huyết sau bữa ăn. Để dễ uống, bệnh nhân có thể pha loãng giấm táo với nước hoặc thêm một ít chanh và quế.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết