13/09/2019 - 07:47

Những thực phẩm “chỉ định” chống bệnh tật 

Các yếu tố từ môi trường bên ngoài và phản ứng sinh học bên trong cơ thể có thể làm tổn thương ADN và tế bào, dẫn đến bệnh tật. Nhưng theo Tiến sĩ William Li - người chuyên nghiên cứu 5 hệ thống phòng vệ chủ chốt của cơ thể (gồm miễn dịch, tế bào gốc, hệ khuẩn ruột, mạch máu và bảo toàn ADN) tại Đại học Harvard (Mỹ), một số loại thực phẩm và thảo dược có khả năng tối ưu hóa sức khỏe và bảo vệ bạn khỏi bệnh tật nếu được tiêu thụ mỗi ngày.

Gốc tự do là gì? Tại sao cần bảo vệ ADN?

Tình trạng ô nhiễm, độc tố từ hóa chất gia dụng hoặc công nghiệp, tia cực tím (UV), căng thẳng tinh thần (stress), ngủ kém và ăn uống không lành mạnh đều sinh ra gốc tự do có hại (còn gọi là chất ôxy hóa), gây rối loạn hoạt động của tế bào. Để vô hiệu hóa hợp chất này, cơ thể vận dụng lượng chất chống ôxy hóa do tế bào tạo ra. Tuy nhiên, nếu lượng gốc tự do lấn át lượng chất chống ôxy hóa tự nhiên, chúng có thể gây ra tình trạng stress ôxy hóa trong tế bào và tổn thương ADN, đẩy nhanh lão hóa và gây ra nhiều bệnh, thậm chí dẫn tới ung thư. 

Tin vui là nghiên cứu của Tiến sĩ Li cho thấy, những thực phẩm và thảo dược dưới đây cung cấp các hợp chất chống ôxy hóa tự nhiên giúp bảo toàn cơ chế phòng chống bệnh của cơ thể: 

Hàu và dầu hàu. Tiến sĩ Li cho biết hàu giàu axít amin taurine, cysteine ​​và peptide tạo ra glutathione - thành phần chống ôxy hóa rất mạnh đã được chứng minh giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do có hại, đồng thời đào thải các chất ô nhiễm ra khỏi cơ thể. Đặc biệt, các hoạt chất sinh học vừa nêu trở nên mạnh mẽ hơn khi được chế biến và cô đặc thành dầu hàu.

Hải sản. Dẫn đầu danh sách các loại hải sản giàu đặc tính chống ôxy hóa và bảo vệ ADN có thể kể đến là cá tuyết, cá hồi, sò, trai, cá ngừ tươi. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ một lượng lớn axít béo omega-3 (khoảng 100gr mỗi ngày) vốn có nhiều trong cá thu, cá trích, cá ngừ, cá hồi… cũng giúp giảm 40% nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột.

Trái cây màu đỏ và hồng. Các loại trái cây như cà chua, dưa hấu, ổi và bưởi ruột đỏ chứa nhiều lycopene đã được chứng minh giúp bảo vệ cơ thể chống lại tác động của tia UV cũng như tia bức xạ X (X-quang). Không chỉ vậy, thành phần lycopene trong các loại rau quả màu đỏ-hồng này còn có tác dụng chống lại tình trạng tổn hại ADN do vi khuẩn HP trong dạ dày, có thể gây viêm, loét, thậm chí là gây ung thư dạ dày.

Những loại rau quả giàu chất chống ôxy hóa giúp cơ thể phòng chống bệnh tật. 

Cam và các quả mọng. Cam không những giàu vitamin C mà còn chứa các hoạt chất sinh học có thể cải thiện khả năng bảo vệ ADN của máu. Theo các chuyên gia, bạn sẽ nhận được lợi ích tối đa khi ăn nguyên quả hơn là uống nước ép cam. Trong khi đó, các loại quả mọng có màu đậm như việt quất và anh đào chứa hàm lượng cao chất chống ôxy hóa bảo vệ ADN khỏi gốc tự do gây hại.

Bông cải xanh. Các chuyên gia tại Ý và Đan Mạch phát hiện rằng các hoạt chất sinh học trong bông cải xanh giúp bảo vệ ADN của những người hút thuốc lá. Giống như các loại rau họ cải khác như cải thìa, cải xoăn và bắp cải, bông cải xanh có chứa hoạt chất sulforaphane được chứng minh làm giảm hoạt động gien của một số tế bào ung thư cũng như làm tăng các gien ức chế khối u, từ đó kích hoạt hàng rào bảo vệ cơ thể trước bệnh ung thư.

Nghệ. Curcumin, hoạt chất sinh học chính trong củ nghệ, được chứng minh làm tăng hoạt động của các gien ức chế khối u, đặc biệt là các gien chống ung thư ruột kết và ung thư máu. Nghiên cứu cho thấy curcumin không chỉ bảo vệ mạch máu mà còn có thể kích hoạt sự thay đổi ADN khiến các tế bào ung thư ở não bị tiêu diệt.

Thảo mộc. Cây hương thảo, húng quế, kinh giới, xô thơm, húng tây và bạc hà chứa nhiều axít rosmarinic mà các chuyên gia phát hiện có thể kích hoạt các gien ức chế tế bào ung thư vú.

Các loại hạt và đậu nành. Các hoạt chất sinh học có trong các loại hạt và đậu nành cũng được cho có thể ảnh hưởng đến tế bào và cơ thể theo cách giống như thuốc. Chẳng hạn, nghiên cứu ở những người bị ung thư ruột kết cho thấy ăn 2 phần hạt (14 quả óc chó)/tuần giúp giảm nguy cơ tái phát bệnh tới 42%, còn nghiên cứu ở những bệnh nhân ung thư vú phát hiện tiêu thụ 10gr đạm đậu nành (như 235ml sữa đậu nành)/ngày giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh này tới 29%.

Các chuyên gia cho biết ngoài các hoạt chất sinh học bảo toàn ADN, những thực phẩm kể trên còn dồi dào các loại dưỡng chất thiết yếu như vitamin A, B, C, D và E... cũng như các khoáng chất hữu ích cho quá trình phục hồi ADN bị tổn thương. Đặc biệt, chế độ ăn Địa Trung Hải vốn gồm nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc, các loại hạt, dầu ô-liu và cá cũng chứa nhiều chất chống ôxy hóa, chất chống viêm và có tác dụng phục hồi ADN.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết