07/12/2014 - 10:23

Những thói quen nên làm trước khi ngủ để cải thiện chất lượng sống

Có những điều bạn làm trước lúc ngủ thực sự tác động to lớn đến cuộc sống của bạn. Hãy tham khảo và thử áp dụng những thói quen hữu ích sau đây:

+ Đọc sách giúp hoàn thiện bản thân. Hãy chọn một cuốn sách nằm trong chủ đề tự hoàn thiện và làm thay đổi cuộc sống để đọc mỗi đêm. Đừng chọn những quyển sách có nội dung quá lôi cuốn (ví dụ như tiểu thuyết hay truyện khoa học viễn tưởng…) vì bạn sẽ bị cuốn vào mạch truyện và không thể gấp sách lại để ngủ sớm.

Dành ít phút thiền trước khi ngủ giúp bạn giảm stress và thư giãn đầu óc. Ảnh: Top.me 

+ Vệ sinh răng miệng cẩn thận. Theo khuyến cáo của các nha sĩ, thói quen vệ sinh răng miệng sạch sẽ có tác động to lớn đến sức khỏe của bạn. Nướu răng không khỏe có thể dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng chẳng hạn như bệnh tim và bệnh về đường hô hấp. Ngoài ra, nguy cơ rụng răng khi lớn tuổi cũng cao hơn nếu bạn không có thói quen làm sạch răng miệng trước khi ngủ ngay từ bây giờ.

+ Chuẩn bị “hành trang” cho ngày hôm sau: Hãy dành chút ít thời gian trước khi ngủ để sửa soạn tất cả vật dụng cần dùng vào ngày hôm sau (như tài liệu làm việc, trang phục, đồ ăn nhẹ…). Nhờ đó, bạn sẽ tránh được tình trạng cuống quít tìm kiếm vật dụng vào sáng hôm sau.

+ Thực hiện các bài tập kéo giãn cơ bắp: Đây là thói quen rất có lợi cho sức khỏe, không chỉ giúp ích cho khớp xương mà còn tăng độ dẻo dai cho cơ bắp và quan trọng là sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

+ Lên giường sớm hơn 15 phút: Đây là một bí quyết đơn giản nhưng giúp ích cho những người thường xuyên thiếu ngủ hoặc mất ngủ, vốn có thể gây sa sút tinh thần hoặc giảm năng suất lao động. Bằng cách lên giường sớm hơn 15 phút, bạn có thể thoát cảnh làm “cú đêm” và bảo đảm ngủ đủ giấc.

+ Tẩy trang: Cho dù cảm thấy mệt mỏi đến rã rời thì bạn cũng nên cố gắng tẩy trang nếu muốn sở hữu một làn da khỏe mạnh. Theo các chuyên gia, việc để nguyên lớp trang điểm khi ngủ sẽ làm bít lỗ chân lông và ngăn chúng tiết ra bã nhờn – một tinh chất tự nhiên mà làn da tạo ra để tự dưỡng ẩm. Tình trạng bít lỗ chân lông cũng khiến da dễ nổi mụn.

Ngoài ra nếu bạn không rửa sạch mặt trước khi ngủ, các gốc tự do từ môi trường xung quanh bám vào da vào ban ngày sẽ lưu lại trên da suốt đêm, có thể hủy hoại collagen (thành phần giúp da duy trì độ đàn hồi) và làm hình thành các nếp nhăn.

+ Viết ra những điều bạn thấy biết ơn trong ngày: Hành động viết ra 1-3 điều mà bản thân cảm thấy biết ơn mỗi tối giúp bạn có suy nghĩ tích cực hơn. Sự biết ơn đã được chứng minh là một biện pháp hữu hiệu giúp bạn nhận ra giá trị những điều mà người khác mang đến cho bạn, chẳng hạn một món quà hay một lời khen tặng. Bên cạnh đó, việc ghi nhận những điều đáng để biết ơn còn giúp bạn chú ý đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống (thay vì chỉ để tâm vào những sự việc tiêu cực trong ngày) và thay đổi tâm trí một cách tích cực.

+ Ngồi thiền: Đây là thói quen chứa đựng vô số lợi ích mà bạn cần áp dụng ngay. Thiền giúp làm giảm mức độ căng thẳng tinh thần (stress) và mang lại sự bình an cho tâm trí. Thói quen tĩnh tâm này còn giúp bạn kiểm soát các cơn bốc đồng và ứng phó tốt hơn trước những tình huống căng thẳng trong đời thường. Những lợi ích khác của thiền gồm tăng cường khả năng ghi nhớ, tăng năng lực sáng tạo và giảm bớt lo âu.

AN NHIÊN (Theo Popsugar.com)

Chia sẻ bài viết