25/01/2015 - 14:05

Những “siêu thực phẩm” dành cho phụ nữ sau sinh

10 loại thực phẩm sau đây không những cung cấp năng lượng để sản phụ có đủ sức khỏe chăm sóc em bé, mà còn giúp họ nhanh chóng loại bỏ mỡ bụng, lấy lại vóc dáng như trước khi mang thai:

1. Trứng

Ăn trứng là cách dễ dàng và nhanh chóng để dung nạp đạm cho cơ thể khi khởi động ngày mới. Nhưng chị em nên ăn luôn lòng đỏ vì các nghiên cứu cho thấy cơ thể không thể chuyển hóa đạm trong trứng khi không có lòng đỏ. Đừng lo về cholesterol vì thực phẩm này không làm tăng lượng cholesterol trong máu. Hơn nữa, sau khi sinh em bé, cơ thể sản phụ điều chỉnh lại các hoóc-môn và cholesterol sẽ giúp điều hòa hoóc-môn sinh dục và hoóc-môn sinh sản.

2. Đậu

Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), khoảng 9% phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ bị thiếu sắt, hoặc thiếu máu, có thể gây ra tình trạng uể oải và mệt mỏi. Tình trạng này còn đáng lo ngại hơn đối với phụ nữ sau sinh. Các loại đậu được xem là một nguồn cung chất sắt tuyệt vời, đồng thời cũng dồi dào đạm và chất xơ, nên bảo đảm sản phụ có đủ năng lượng hoạt động và cảm thấy lâu đói.

3. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt được xem là sự lựa chọn tốt hơn ngũ cốc tinh chế (đã chế biến thành dạng bột) do nó có nhiều chất xơ giúp bạn cảm thấy no và tràn đầy năng lượng. Ngoài các loại ngũ cốc nguyên hạt thông thường, gồm gạo, nếp, bắp, lúa mì, yến mạch, các loại đậu…, bạn có thể thử tiêu thụ các loại ngũ cốc khác như hạt diêm mạch, được cho chứa rất nhiều đạm.

4. Hạnh nhân

Hạt hạnh nhân là nguồn thực phẩm giàu chất đạm và sắt, có thể giúp kiềm chế cơn đói và giúp sản phụ tăng cường năng lượng. Ngoài ra, một nghiên cứu mới đây trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho thấy tiêu thụ từ 15-30 gram hạnh nhân mỗi ngày có thể giúp giảm mỡ bụng.

5. Các loại rau lá xanh

Nhiều nghiên cứu cho thấy thiếu hụt axít folic có thể liên quan đến trầm cảm, làm cạn kiệt nguồn năng lượng trong cơ thể. Axít folic có nhiều trong các loại rau lá xanh như bông cải xanh, cải xoăn hay cải bó xôi. Những rau này cũng chứa nhiều sắt (tốt cho việc tái tạo máu), chất xơ và ít calorie.

6. Cá hồi

85 gram cá hồi có thể cung cấp cho cơ thể 19 gram chất đạm. Đây được xem là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các bà mẹ sau khi sinh. "Chất béo và chất đạm giúp giữ đường huyết ổn định cũng như giúp bạn cảm thấy no dù ăn ít" - Leah Keller, chuyên gia sức khỏe tiền và hậu sản, cho biết. Theo bà, tốt nhất là tìm mua cá hồi đánh bắt trong tự nhiên vì nó chứa lượng axít béo omega-3 cao hơn nhưng lượng độc tố thấp hơn cá nuôi, và không nên bỏ phần da vì nó giúp cơ thể chuyển hóa đạm.

7. Sữa chua làm từ sữa nguyên kem

Loại sữa chua này giúp sản phụ cải thiện tâm trạng. Nó cũng cung cấp cho cơ thể chất béo lành mạnh để giúp các hoóc-môn trở lại mức bình thường, nhờ đó cơ thể dễ dàng đốt cháy mỡ thừa. Để tăng hương vị, chị em có thể thêm vào sữa chua một ít quả dâu tây hay việt quất nhằm bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể và giúp ổn định đường huyết.

8. Bơ làm từ sữa của bò ăn cỏ

Loại bơ này có lượng axít béo linoleic liên hợp (CLA) – tiền chất của omega-6 – cao hơn lượng CLA có trong bơ làm từ sữa của những con bò được nuôi bằng thức ăn. CLA cũng có tác dụng giúp cơ thể chuyển hóa chất béo thành năng lượng. Ngoài ra, loại bơ này cũng dồi dào axít béo omega-3 nên cũng giúp người dùng cảm thấy mau no.

9. Dầu dừa

Theo chuyên gia Keller, dầu dừa được xem là một chuỗi axít béo trung bình (MCFA) mà cơ thể có thể sử dụng như nguồn năng lượng ngay lập tức. Bà khuyên rằng bạn nên sử dụng dầu dừa thay cho dầu ô liu khi nấu ăn. Để tăng thêm hương vị món ăn, bạn có thể thêm một muỗng trà thảo mộc hoặc cà phê khi nấu ăn với dầu dừa.

10. Nước

Một dấu hiệu cho thấy bạn uống đủ nước là nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt và bạn cần "giải quyết nỗi buồn" sau mỗi 3 giờ. Nếu không phải vậy thì bạn nên uống thêm nước ngay từ bây giờ. Theo các chuyên gia, cho dù là mất nước nhẹ thì cơ thể vẫn cảm thấy như thiếu sức sống.

TRÍ VĂN (Theo Fox News)

Chia sẻ bài viết