20/01/2022 - 09:53

Những sáng kiến của bác sĩ Thái Thanh Sắt 

 HẢI TIẾN​

BS CKI Thái Thanh Sắt và các đồng nghiệp ở khoa Cấp cứu, Bệnh viện (BV) Ða khoa TP Cần Thơ vừa được vinh danh tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật TP Cần Thơ lần thứ 11 với sáng kiến “Dụng cụ hỗ trợ bệnh nhân tập vật lý trị liệu phòng tránh biến chứng do nằm lâu”. Ðây không phải lần đầu, BS Sắt đã rất nhiều lần có sáng kiến góp phần cải thiện điều kiện chăm sóc, chữa trị cho người bệnh.

BS Thái Thanh Sắt nhận khen thưởng tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật TP Cần Thơ lần thứ 11. Ảnh do BS cung cấp

Bệnh nhân bị tai biến, nằm lâu một chỗ đa phần bị loét tì đè. Những vết loét ở lưng từng ngày lan rộng khiến người bệnh đau đớn. Một số trường hợp khác bị liệt vận động cũng đối mặt nguy cơ bị loét tì đè như sau phẫu thuật sọ não, bụng, các phẫu thuật xương lớn như xương đùi, bệnh lý chấn thương cột sống, bệnh lão suy... Nằm lâu còn ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong cơ thể, gây tắc ruột, tắc mạch ngoại biên. Trong thời gian nằm viện, người bệnh liệt vận động được cán bộ y tế hỗ trợ tập vật lý trị liệu. Tuy nhiên, lượng bệnh đông, nhân viên y tế khó đáp ứng nhu cầu thường xuyên cho bệnh nhân. Người thân thiếu kỹ thuật chăm sóc, hỗ trợ vận động, xoay trở giúp người bệnh nên tình trạng biến chứng khó tránh khỏi.

BS Sắt kể: “Nhiều trường hợp phải mổ lại nhiều lần do biến chứng nằm lâu sau mổ. Thấy họ đau đớn, chịu nhiều di chứng, ảnh hưởng sức khỏe, thậm chí tính mạng, rất tội nghiệp”. Vì vậy, bác sĩ nghiên cứu sâu hơn về hiệu quả thực hành vật lý trị liệu để phòng tránh, giảm thiểu di chứng cho bệnh nhân nằm lâu. Từ đó, BS Sắt nảy ý định làm dụng cụ hỗ trợ bệnh nhân tập vật lý trị liệu ở BV và ở nhà. Dụng cụ như một cái ghế di động, có thể nâng lên hạ xuống, người nhà dễ dàng đỡ bệnh nhân ngồi dậy, tập xoay trở để lưu thông máu huyết; phần trên dụng cụ được cấu tạo bằng võng lưới giúp lưng bệnh nhân thoáng khí, mát mẻ, tránh loét da. Dụng cụ góp phần gia tăng sự quan tâm, gắn kết tình cảm của người thân dành cho người bệnh. Với mẫu sẵn có, mỗi dụng cụ có chi phí lắp ráp khoảng 1,2 triệu đồng.

Từ ý tưởng đến khi sản phẩm hoàn thiện là cả một quá trình nhọc công, tốn nhiều tâm sức của BS Thái Thanh Sắt. Sáng kiến của bác sĩ xuất phát từ ý tưởng cải thiện giường nâng trong phòng bệnh thành dụng cụ nhỏ gọn, tiện lợi hơn, phù hợp với bệnh nhân nằm lâu. Ban đầu, anh mày mò thiết kế mô hình, sau đó đem đến các tiệm hàn nhôm inox trao đổi với các thợ. BS Sắt đã quen mặt khắp các tiệm hàn đồ nhôm inox ở các quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy. Mỗi sản phẩm phải nhiều lần chỉnh sửa. BS Sắt kể, xuất phát từ ý tưởng làm dụng cụ cho bệnh nhân liệt vận động khá lâu, nhưng đến đầu năm 2021 mới thực hiện được, mất vài tháng mới hoàn thành sản phẩm.

Trong năm 2021, BS Thái Thanh Sắt còn sáng kiến Ghế chăm sóc vết thương sau mổ bệnh lý hậu môn trực tràng, đã được Hội đồng khoa học kỹ thuật BV nghiệm thu. Người bệnh có vết thương ở hậu môn trực tràng thường lâu lành, khó tự vệ sinh, chăm sóc vết thương sau mổ. BS Sắt cải tiến dụng cụ, tạo ra ghế rửa chuyên biệt có chân bằng inox, có que rửa và kính theo dõi vết thương cho nhóm bệnh nhân này. Khi bệnh nhân xuất viện, có thể đem dụng cụ về nhà tiếp tục sử dụng. Khi khỏi bệnh, có thể tái chế làm chiếc ghế ngồi bình thường. Hơn 10 người bệnh đã được tiếp cận dụng cụ này, với chi phí khoảng 150.000 đồng/ghế.

Nhiều năm nay, hầu như năm nào BS Thái Thanh Sắt cũng có sáng kiến cải tiến trong hoạt động chuyên môn. Những sáng kiến độc đáo trước đó phải kể đến dụng cụ bẻ thuốc thủy tinh, nón lưới băng vết thương vùng đầu. BS Thái Thanh Sắt chia sẻ lý do anh say mê, liên tục thực hiện các sáng kiến cải tiến ứng dụng trong hoạt động khám chữa bệnh, đó là thúc đẩy tinh thần làm việc sáng tạo trong chuyên môn.

BS CKII Huỳnh Minh Phú, Phó Giám đốc BV Ða khoa TP Cần Thơ cho biết,, hằng năm BS Thái Thanh Sắt đều tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của BV, góp phần hỗ trợ quá trình chăm sóc, nâng cao chất lượng điều trị. Những sáng kiến của BS Sắt được vinh danh tại các hội thi là sự động viên đối với bản thân tác giả, đồng thời cũng là niềm khích lệ đối với đội ngũ nhân viên y tế BV, tích cực với phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến trong lĩnh vực chuyên môn. Năm 2021, các bác sĩ, điều dưỡng BV cũng thực hiện gần 50 đề tài nghiên cứu, chủ yếu xoay quanh về các bệnh nhân COVID-19 góp phần tích lũy kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả điều trị, thúc đẩy BV ngày càng phát triển.l

Chia sẻ bài viết