02/05/2018 - 17:24

Những phương pháp đơn giản phòng chống huyết khối 

Cục máu đông là kết quả của quá trình đông máu, mục đích là ngăn cơ thể mất nhiều máu sau khi bị thương, ngăn vi khuẩn xâm nhập, đồng thời hỗ trợ chữa lành vết thương. Nhưng ngoài vết thương, huyết khối đôi khi xuất hiện trong các mạch máu, tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như thuyên tắc phổi, bệnh tim mạch vành hoặc đột quỵ.

Các chuyên gia cho biết có nhiều nguyên nhân hình thành cục máu đông nguy hiểm, bao gồm di truyền, huyết mạch bị tổn thương, cao huyết áp, béo phì, lão hóa, mang thai, đang dùng thuốc tránh thai hoặc thuốc chữa bệnh khác, ngồi hoặc nằm lâu, hút thuốc lá... Để giảm bớt rủi ro, chuyên gia sức khỏe khuyến nghị những người có nguy cơ bị huyết khối nên áp dụng những biện pháp phòng ngừa như sau:

Khóm và mật ong là những thực phẩm có lợi ích chống huyết khối hiệu quả. Ảnh: Step to Health

1. Thay đổi chế độ ăn

Đây là một trong những liệu pháp tự nhiên ngừa huyết khối tốt nhất. Chế độ ăn lành mạnh giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, giảm nồng độ mỡ trong máu và chỉ số huyết áp, đồng thời tăng độ nhạy insulin và giảm viêm tổng thể. Cụ thể, người có nguy cơ bị huyết khối cần bổ sung các loại thực phẩm dồi dào chất xơ, ít chất béo bão hòa và bổ sung 3 dưỡng chất chống đông máu gồm:

+Axít salicylic. Đây là thành phần dẫn xuất của Aspirin thường có trong nhiều loại thảo mộc và gia vị (như ớt bột, nghệ, húng tây, cam thảo, gừng và bạc hà), cũng như trong một số loại rau quả (gồm khóm, nho, các loại quả mọng, mận, cam, ôliu, củ cải, cà chua...) và mật ong.

+Axít béo Omega-3 là dưỡng chất thiết yếu giúp điều chỉnh việc hình thành cục máu đông, theo các chuyên gia tại Đại học Harvard (Mỹ). Thực phẩm giàu omega-3 bao gồm các loại cá béo như cá ngừ và cá hồi, cải xoăn, cải bó xôi, dầu hạt cải, dầu bắp, hạt lanh và hạt hướng dương.

+Vitamin E có thể ức chế tiểu cầu và các tế bào chịu trách nhiệm làm đông máu, do đó, nó cũng hoạt động như một chất chống kháng đông tự nhiên. Loại vitamin này thường có trong các loại thực phẩm như cải bó xôi, hạnh nhân, bông cải xanh, kiwi, cà chua, xoài, khoai lang, bơ, dầu cọ...

2. Năng vận động

Đây là yếu tố rất quan trọng trong việc ngăn ngừa nguy cơ hình thành huyết khối trong cơ thể. Mọi người được khuyến cáo duy trì thói quen tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày, cũng như chạy bộ hoặc đi dạo thường xuyên.

3. Bỏ thuốc lá

Nghiên cứu khoa học cho thấy hút thuốc lá - kể cả thuốc lá điện tử - có thể  làm tăng nguy cơ phát triển chứng huyết khối. Do đó, việc từ bỏ thói quen có hại cho sức khỏe này cũng giúp giảm nguy cơ bị huyết khối. Được biết, hút thuốc còn có tác động tiêu cực tới hệ thần kinh trung ương, hệ hô hấp, hệ tim mạch, hệ tiêu hóa và hệ sinh sản.

4. Đổi thuốc điều trị

Do một số loại thuốc kê đơn – gồm thuốc tránh thai, thuốc thay thế hoóc-môn, thuốc kiểm soát huyết áp và điều trị ung thư – dễ làm tăng nguy cơ mắc huyết khối, nên bệnh nhân cần hỏi ý kiến bác sĩ cẩn thận để cân nhắc chọn loại thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe bản thân.

5. Dùng tinh dầu hoa cúc bất tử

Thoa tinh dầu hoa cúc bất tử (helichrysum essential oil) ngoài da có thể làm tan cục máu đông dưới da. Loại tinh dầu này còn giúp cải thiện tình trạng của các mạch máu nhờ công dụng giảm viêm, tăng cường chức năng cơ trơn và hạ huyết áp. Do đó, dùng tinh dầu hoa cúc bất tử còn cải thiện lưu thông máu, giảm đau và sưng. 

AN NHIÊN (Theo BoldSky)

Chia sẻ bài viết