27/12/2018 - 20:45

Những phát minh “độc lạ” năm 2018 

Xe robot, mang nhân tạo giúp thở dưới nước, giày patin tự cân bằng, kính thông minh “tắt” màn hình điện tử... là những sáng chế tuy kỳ lạ nhưng có tính ứng dụng cao trong năm qua - theo trang tin công nghệ New Atlas.

Xe robot

Ảnh: IT NEWS

Xe điện RidRoid CanguRo do các kỹ sư Nhật Bản thiết kế vận hành ở 2 chế độ điều khiển bằng tay hoặc độ nghiêng cơ thể và chế độ tự động dựa trên công nghệ quét 3D LiDAR nhận biết hoàn cảnh xung quanh. Trang bị trí tuệ nhân tạo (AI), RidRoid CanguRo có thể đi theo chủ nhân hoặc tự di chuyển tới địa điểm và thời gian cụ thể theo chỉ định của người dùng. Xe có tốc độ tối đa 10km/h.

Mang nhân tạo giúp thở dưới nước

Ảnh: Jun Kamei

Trước mối lo biến đổi khí hậu khiến nước biển dâng và nhấn chìm các khu vực ven biển, nhà khoa học vật liệu Nhật Bản Jun Kamei đã cho ra đời bộ sản phẩm Amphibio cho phép con người thở dưới nước. Làm từ chất liệu polymer và được in 3D, Amphibio có chức năng như mang cá: lấy ôxy trong nước và thải ra CO2. Nhưng qua thử nghiệm thực tế, tác giả thừa nhận Amphibio chưa hoạt động đủ nhanh để con người sống sót cũng như không chịu được áp suất nước ở độ sâu vài mét.

Xà bông chống trượt

Ảnh: Kickstarter

Với hình dạng góc cạnh tương tự các khối bê tông chắn sóng, Tetra Soap dễ cầm và giúp khắc phục tình trạng trơn tuột khỏi tay như các loại xà phòng bình thường. Nhưng “được này mất kia”, kiểu dáng của nó có vẻ không khiến người sử dụng thoải mái khi dùng để chà xát khắp cơ thể.

“Độ xe” thành bể bơi

Nghệ sĩ người Pháp Benedetto Bufalino là tác giả của hàng loạt tác phẩm nghệ thuật siêu thực biến tấu từ ôtô, xe máy hoặc đồ nội thất. Tác phẩm mới nhất năm 2018 của ông là “hô biến” một mẫu xe caravan thành… hồ bơi.

Không nhằm mục đích thương mại, Bufalino cho biết ông chỉ muốn tái sử dụng đồ vật cũ với chức năng hoàn toàn mới, chẳng hạn như tạo ra những bể cá đặc biệt từ các bốt điện thoại cũ, xe ủi đất. Đầu năm nay, nghệ sĩ này cũng đã tái chế thành công chiếc Ford Mondeo cũ thành lò nướng bánh pizza từ và một chiếc limousine thành bàn đánh bóng bàn.

Giày trượt điện tự cân bằng

Ảnh: Segway

Hãng sản xuất Segway của Mỹ - nổi tiếng với các sản phẩm xe điện tự cân bằng - hồi tháng 6 đã ra mắt giày trượt điện Drift W1 lấy cảm hứng từ giày patin truyền thống. Drift W1 có thiết kế gọn nhẹ với đế và bánh xe làm từ cao su chống trượt, tích hợp công nghệ cân bằng tự động. Theo đánh giá của trang New Atlas, loại giày khó điều khiển nên người lớn cần cân nhắc khi cho trẻ em sử dụng, đề phòng chấn thương.

Bình nước thông minh Lyd

Được trang bị cảm biến xúc giác, bình nước Lyd có thể tự động mở nắp mỗi khi môi chúng ta chạm miệng bình và đóng lại khi uống xong, phù hợp khi lái xe, chạy bộ… Làm từ chất liệu thép không gỉ, bình Lyd ngoài tính năng tiện lợi còn giúp giảm rác thải khi thay thế các loại ly, chai nhựa dùng một lần.

Búa tự nhả đinh

Ảnh: coroflot

Tránh “thảm họa” bị dập tay khi đóng đinh, kỹ sư Michael Young đã sáng chế ra loại búa kết hợp súng bắn đinh. Theo đó, đầu búa có một khe hẹp để nạp băng đinh và các cây đinh được cố định nhờ khóa an toàn ở bên hông. Khi vung búa đập vào một bề mặt, đinh sẽ cắm xuống vị trí mong muốn, như vậy người dùng có thể sử dụng chỉ bằng một tay. Sản phẩm nguyên mẫu được sản xuất bằng máy in 3D và hiện chưa có mặt trên thị trường.

Làm lạnh bia... trên nóc xe hơi

Ảnh: Deeplocal

Nếu bạn đang gấp rút lái xe đến bữa tiệc nhưng lại quên ướp lạnh sẵn đồ uống, Blitzen sẽ giúp ích. Sản phẩm ướp lạnh nhanh thức uống của công ty Deeplocal gồm một khung nhôm lắp trên nóc xe bằng nam châm, trong khi đồ uống được cố định bằng dây nhựa. Hiệu quả làm lạnh phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường, kích cỡ chai, tốc độ lái xe và thời gian di chuyển.

Kính chặn màn hình điện tử

Ảnh: The American Genius

Kính thông minh IRL Glasses có thể chặn tất cả ánh sáng từ tivi, điện thoại, máy tính hoặc biển quảng cáo và biến mọi nội dung của chúng thành màu đen, nhờ vậy ngăn chặn “ô nhiễm thị giác”. Tuy nhiên, mẫu kính thông minh này hiện chỉ ngăn chặn ánh sáng từ màn hình LCD hoặc LED, chứ không có tác dụng đối với thiết bị có màn hình OLED hoặc AMOLED.

Robot phục vụ đồ uống kiêm máy hút bụi

Ảnh: Clubic

Công nghệ robot BART của hãng bia Stella Artois gồm mặt bàn thủy tinh hữu cơ Plexiglass đặt phía trên robot hút bụi, cho phép nó vừa phục vụ đồ uống vừa di chuyển dọn dẹp nhà cửa.

ĐƯỜNG THẤT

Chia sẻ bài viết