19/07/2022 - 08:20

Những phát hiện bất ngờ về tác hại của bia rượu theo độ tuổi 

AN NHIÊN (Theo Eurekalert.org, Gizmag)

Theo một nghiên cứu quy mô toàn cầu vừa công bố trên Tạp chí y khoa The Lancet, người dưới 40 tuổi là đối tượng đối mặt với rất nhiều rủi ro sức khỏe vì thói quen tiêu thụ bia rượu, trong khi người trên 40 tuổi không mắc bệnh nền cũng phải hạn chế dùng thức uống có cồn mới có thể bảo vệ sức khỏe.

Nói “không” với bia rượu là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe tổng thể.

Viện Ðánh giá và Ðo lường Sức khỏe Ðại học Washington (IHME, Mỹ) - chủ trì công trình nói trên - cho biết đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét nguy cơ sức khỏe của việc tiêu thụ rượu theo khu vực địa lý, độ tuổi, giới tính và theo năm. Cụ thể, các chuyên gia đã phân tích dữ liệu bệnh tật trong những người từ 15-95 tuổi đến từ 204 quốc gia trên toàn cầu trong giai đoạn 2019-2020. Dựa trên số liệu tiêu thụ rượu, họ ước tính có 1,34 tỉ người đã uống rượu ở mức nguy hại sức khỏe vào năm 2020, trong đó, hơn 59% thuộc độ tuổi từ 15-39 và hơn 76% là nam giới.

Trong nghiên cứu, một phần thức uống có cồn tiêu chuẩn được xác định chứa 10gr rượu nguyên chất, tương đương 1 ly rượu vang đỏ khoảng 100ml, 1 lon/chai bia khoảng 355ml (nồng độ cồn 3,5%) hoặc 1 ly rượu mạnh 30ml (nồng độ cồn 40%).

Tác động của tiêu thụ rượu ở từng nhóm tuổi

Kết quả phân tích của IHME cho thấy, uống rượu không mang lại bất kỳ lợi ích sức khỏe nào cho những người dưới 40 tuổi, mà còn làm tăng nguy cơ thương tích, chẳng hạn như gặp tai nạn xe cộ, tự tử và tội phạm giết người. Phát hiện trên phù hợp với một nghiên cứu cũng do IHME tiến hành năm 2016, trong đó, họ phân tích dữ liệu từ nghiên cứu Gánh nặng bệnh tật toàn cầu trên đối tượng 15 đến 49 tuổi, và nhận thấy không có lượng tiêu thụ rượu bia nào là an toàn cho sức khỏe tổng thể.

Ðối với người lớn từ 40 tuổi trở lên và không có bất kỳ vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào, các chuyên gia cho biết việc tiêu thụ một lượng nhỏ thức uống có cồn có thể mang lại một số lợi ích, bao gồm giảm nguy cơ thiếu máu cơ tim, đột quỵ và tiểu đường. Tuy nhiên, mức tiêu thụ rượu an toàn đối với người từ 40-64 tuổi chỉ nên giới hạn từ 0,5 - 2 phần thức uống có cồn tiêu chuẩn mỗi ngày. Ðối với người trên 65 tuổi, tiêu thụ nhiều hơn 1 phần thức uống có cồn tiêu chuẩn mỗi ngày cũng đủ dẫn đến nhiều rủi ro sức khỏe.

Hại nhiều hơn lợi

Tuy nghiên cứu mới cho biết uống ít bia rượu có thể có lợi cho người trên 40 tuổi khỏe mạnh, nhưng nhiều chuyên gia bày tỏ quan ngại với kết quả này, do nó mâu thuẫn với nhiều nghiên cứu trước đó, vốn khẳng định lợi ích của thức uống có cồn đối với tim và hệ tuần hoàn không thể sánh bằng nguy cơ gia tăng các bệnh khác, bao gồm ung thư, bệnh gan và rối loạn tâm thần (như trầm cảm và mất trí nhớ). Thậm chí, một nghiên cứu công bố hồi tháng 3 cho thấy người uống rượu có nguy cơ cao bị teo não. Theo đó, uống 1 lít bia hoặc 1 ly rượu mỗi ngày có thể làm giảm thể tích não, uống càng nhiều thì tốc độ teo não càng nhanh. Trung bình, những người ở tuổi 50 uống 1 lít bia hoặc 1 ly rượu 177ml mỗi ngày trong vòng 1 tháng sẽ có bộ não già nua hơn 2 tuổi so với những người chỉ uống nửa ly bia/ngày.

Tương tự, một nghiên cứu gần đây của Ðại học Oxford (Anh) cũng cho thấy việc uống dù chỉ 4 đơn vị cồn tiêu chuẩn/tuần cũng có thể gây ra những thay đổi trong não bộ có liên quan đến suy giảm chức năng nhận thức. Sau khi phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 20.000 người, các chuyên gia nhận thấy mức tiêu thụ rượu có mối tương quan với nồng độ chất sắt trong não, được đo bằng kỹ thuật chụp cộng hưởng từ (MRI). Cụ thể, việc uống nhiều hơn 7 đơn vị cồn tiêu chuẩn/tuần có liên quan đến tình trạng tích tụ sắt trong não - nguyên nhân dẫn tới giảm hiệu suất của hoạt động nhận thức.l     

Chia sẻ bài viết