21/12/2014 - 09:47

Những nguy cơ sức khỏe thường gặp dịp cuối tuần hoặc nghỉ lễ

Nghỉ lễ hoặc cuối tuần là dịp để cơ thể nghỉ ngơi và thư giãn, nhưng đây cũng có thể là khoảng thời gian khiến sức khỏe chúng ta giảm sút. Lý do là các thói quen tưởng chừng vô hại trong những ngày này có nguy cơ “ăn mòn” sức khỏe của bạn. Dưới đây là những điều mà các chuyên gia khuyên chúng ta nên lưu ý vào những ngày nghỉ:

Thay đổi thói quen thường ngày

 

Tiến sĩ Andy Dowson, Giám đốc trung tâm trị đau đầu tại bệnh viện của trường King’s College London (Anh), cho biết chứng đau đầu và đau nửa đầu thường xuất hiện nhiều hơn vào cuối tuần, nhất là ngày thứ Bảy, do thói quen bị thay đổi. Theo ông, việc chúng ta ngủ muộn, ngủ nướng hoặc ăn uống trễ hơn ngày thường có thể gây đau đầu, bởi cơ thể và não bộ phải cố điều chỉnh theo hành vi mới. Giả thuyết là vùng dưới đồi của não (chịu trách nhiệm duy trì môi trường bình thường trong não, điều tiết thân nhiệt và nồng độ hoóc-môn) rất nhạy cảm với bất kỳ thay đổi nào của cơ thể.

Giảm hấp thụ caffein cũng là một nguyên nhân gây đau nửa đầu. Nếu ngày thường bạn uống 3-4 tách trà hay cà phê để tăng khả năng tập trung nhưng lại không uống vào cuối tuần, cơ thể sẽ thiếu hụt chất này và gây đau đầu. Các chuyên gia giải thích rằng caffein tác động đến chất dẫn truyền thần kinh làm mở rộng các mạch máu trong não, nên khi thiếu caffein, những mạch máu này bị thu hẹp dẫn đến đau đầu.

Ngồi ì xem TV

 

Ngồi thườn thượt trên ghế salon hàng giờ liền để xem các chương trình yêu thích trên TV sau một tuần làm việc mệt nhọc có thể gây ra chứng ợ chua (ợ nóng) hoặc khiến tình trạng này trở nên trầm trọng. Lý do là sức nặng của cơ thể gây chèn ép dạ dày khiến axít trào ngược lên thực quản. Chuyên gia tư vấn bệnh lý dạ dày-ruột Steven Mann ở Anh còn cho biết thêm là thói quen ngủ nướng, ăn uống thất thường vào cuối tuần cũng là nguyên nhân dẫn tới chứng trào ngược axít.

Sinh bệnh vì quá nhàn rỗi

Các chuyên gia Hà Lan mới đây phát hiện cứ 30 người thì có 1 người bị bệnh vì những nguyên nhân khác nhau ngay khi họ ngưng làm việc và tìm cách thư giãn. Hiện tượng này được gọi là “bệnh nhàn rỗi”, thường xảy ra vào cuối tuần và những dịp nghỉ lễ. Một giả thuyết là khi chúng ta đang làm việc, cơ thể liên tục sản sinh các hoóc-môn gây stress như adrenaline vốn có tác dụng chống viêm nhiễm, nhưng ngay khi chúng ta bắt đầu nghỉ ngơi, cơ thể không còn duy trì cơ chế chống viêm nên dễ đổ bệnh cơ thể rất dễ nhiễm khuẩn. Theo Tiến sĩ Matthew Buckland, một chuyên gia nghiên cứu miễn dịch, cách đề phòng nhiễm bệnh kiểu này là vận động thân thể để duy trì hệ miễn dịch.

 

Cẩn thận khi làm vườn

Theo Giáo sư Tony Kochhar, chuyên gia tư vấn phẫu thuật chỉnh hình tại Bệnh viện BIM Sloane (Anh), việc dọn vườn sau một tuần làm việc trong văn phòng có thể gây chấn thương cho cơ thể. “Không giống như tập thể thao, làm vườn thường không có quá trình làm nóng cơ thể. Người ta thường lao ra vườn và bắt đầu đào xới. Hậu quả là dễ bị co thắt và căng cơ lưng dưới hoặc gặp những chấn thương khác” – Giáo sư Kochhar giải thích. Để giảm rủi ro, ông khuyên mọi người nên thực hiện các động tác khởi động giống như trước khi tập thể dục rồi hãy xắn tay vào làm việc.

Tập thể dục quá mức

 

Việc tập thể dục quá mức hoặc đi xe đạp đường dài để bù đắp cho những ngày không luyện tập trong tuần có thể nguy hiểm cho tim. So với những người thường xuyên vận động, thậm chí người ít vận động, những “chiến binh cuối tuần” dễ hao tổn sức khỏe hơn. Nghiên cứu của Đại học Maastricht (Hà Lan) cho thấy trong khi tập luyện thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim, những người tập luyện cường độ lớn vào cuối tuần lại tăng nguy cơ đau tim. John Dearing, bác sĩ phẫu thuật chấn thương sau thể thao tại Bệnh viện Glen, giải thích sở dĩ nguy cơ đau tim gia tăng ở những “chiến binh cuối tuần” là do họ hoạt động thể thao quá độ khiến tim hoạt động hết công suất, làm tăng áp lực bơm máu và có thể hình thành cục máu đông gây đau tim.

Say khướt vào ngày nghỉ

 

Các chuyên gia cho biết việc “cử” rượu bia cả tuần để rồi uống “thả ga” vào những ngày cuối tuần không chỉ khiến bạn dễ say mà còn có hại cho tim. Nó khiến tim đập nhanh, khó thở và đôi khi đau thắt ngực – có thể do chất cồn kích thích giải phóng hoóc-môn gây stress adrenaline. Theo Jonathan Clague, chuyên gia tư vấn bệnh tim tại Bệnh viện Hoàng gia Brompton (Anh), mặc dù các triệu chứng trên thường biến mất trong vòng 48 giờ nhưng việc lặp đi lặp lại hành vi trên có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn và có thể phát triển chứng loạn nhịp tim mãn tính.

“Dính chặt” với laptop hoặc máy tính bảng

 

Việc nằm dài trên giường với chiếc laptop hay chiếc máy tính bảng để xem phim hoặc lướt web rất có hại cho lưng. Hiệp hội chỉnh hình khớp xương Anh (BCA) cho biết những người thường xuyên cúi đầu nhìn vào màn hình dễ bị đau lưng và đau cổ. Theo BCA, gần 50% những người bị mất ngủ là do đau lưng hoặc đau cổ, trong đó nhiều người cho biết họ thường ngủ với một chiếc laptop hoặc điện thoại thông minh, trong khi những thiết bị này đã được chứng minh là một nguyên nhân gây khó ngủ. Để tránh những nguy cơ trên, bạn không nên nằm sấp khi dùng máy tính và nên chọn tư thế khác sao cho màn hình phải đặt ngang tầm mắt.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết