15/08/2018 - 10:52

Những người lính mặc áo blouse trắng 

Hơn một năm qua, các y bác sĩ Bệnh viện Quân dân y TP Cần Thơ (thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ) đã khám chữa bệnh cho hàng chục ngàn người dân ở các quận, huyện trên địa bàn thành phố cũng như các tỉnh vùng ĐBSCL. Nhiều y bác sĩ là “bộ đội Cụ Hồ” xung phong nhận nhiệm vụ, gắn bó bệnh viện vùng ven với tinh thần vì bộ đội, vì nhân dân phục vụ.

Đến Bệnh viện Quân dân y TP Cần Thơ vào một ngày đầu tháng 8, chúng tôi ấn tượng với hình ảnh các bác sĩ tận tình khám bệnh, hướng dẫn bà con sử dụng thuốc theo toa. Một số người sức khỏe yếu, chưa biết lối vào phòng khám đều được các anh dìu đến tận nơi. Mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận từ 400-600 người đến khám, điều trị. Đảng ủy- Ban +Giám đốc Bệnh viện đã quán triệt y, bác sĩ luôn hòa nhã, ân cần, sẵn sàng giúp đỡ các bệnh nhân. Bệnh viện còn tận dụng diện tích Khoa Dinh dưỡng chưa sử dụng làm nơi ở cho bà con ở xa, nhà nghèo nhằm tiết kiệm chi phí điều trị.

Thiếu tá Võ Văn Vinh khám bệnh cho một người dân bị chấn thương bả vai.

Chúng tôi ghé phòng khám của Thiếu tá Võ Văn Vinh, Bác sĩ CKI, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, khi anh đang khám cho một bệnh nhân bị chấn thương ở bả vai. Sau khi trực tiếp khám và xem phim X quang, Thiếu tá Vinh tư vấn tỉ mỉ cách điều trị cho bệnh nhân. Khi còn công tác ở Ban Quân y Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố, công việc của anh Vinh không nhiều như bây giờ. Hiện nay, khi tiếp xúc với nhiều bệnh nhân, anh Vinh cho rằng mình có thêm cơ hội để nâng cao trình độ chuyên môn… Với vai trò Trưởng Khoa, anh thường xuyên nhắc nhở các y, bác sĩ chấp hành nghiêm quy chế bệnh viện, duy trì các kíp trực, thường xuyên giúp đỡ lẫn nhau để công việc đạt hiệu quả cao.

Thiếu tá Vinh có gần 25 năm khoác áo lính cũng như nhiều năm làm công tác chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ ở Sư đoàn bộ binh 330 (Quân khu 9), Bộ CHQS thành phố. Đến công tác ở Bệnh viện Quân dân y thành phố, anh Vinh cũng như nhiều y, bác sĩ đã khắc phục khó khăn về nơi ăn, nghỉ để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hằng tuần, anh Vinh đi hơn 100km về huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, để thăm gia đình. “Mỗi khi điều trị, giúp người bệnh phục hồi sức khỏe, tôi như có thêm động lực cống hiến, vượt qua trở ngại. Sắp tới, tôi sẽ đưa gia đình về Cờ Đỏ sinh sống để thuận lợi chăm sóc các con nhỏ và càng an tâm công tác” – anh Vinh nói.

Bệnh viện Quân dân y TP Cần Thơ được thành lập tháng 4-2017, với 13 phòng khám nội khoa, ngoại khoa, chuyên khoa và đông y, quy mô 60 giường bệnh. Không chỉ điều trị cho bộ đội, gia đình quân nhân, người dân trên địa bàn thành phố, Bệnh viện còn tiếp nhận bệnh nhân đến từ các tỉnh: Vĩnh Long, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng… Theo Thượng tá Nguyễn Minh Phong, Bác sĩ CKII, Giám đốc Bệnh viện, trang thiết bị điều trị của bệnh viện đầy đủ nhưng đội ngũ y, bác sĩ vẫn còn thiếu. Hiện nay, bệnh viện có 46 y, bác sĩ, dược sĩ, trong đó có 10 người là sĩ quan Quân đội. Đội ngũ phục vụ công tác khám chữa bệnh thiếu nên đòi hỏi các y, bác sĩ làm việc gấp 2-3 lần so với bình thường để chăm sóc tốt sức khỏe cho người dân. Mặc dù vậy, các y, bác sĩ vẫn không ngừng học hỏi, trau dồi chuyên môn để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Với việc cấp cứu thành công nhiều trường hợp bị rách bán phần khí quản, rách tĩnh mạch cảnh, ngưng tim, ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật… các y, bác sĩ của bệnh viện đã tạo được niềm tin đối với bệnh nhân.

Phát huy truyền thống ngành Quân y, Đảng ủy- Ban Giám đốc Bệnh viện thường xuyên phối hợp với doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức nhiều đợt khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho gần 1.500 người dân các xã thuộc huyện Cờ Đỏ, như: Trung Hưng, Trung Thạnh, Đông Hiệp… Đồng thời nhận giúp đỡ gia đình chị Thạch Thị Thu ở ấp Thới Hòa B, thị trấn Cờ Đỏ, nhằm tham gia phong trào “Quân đội chung tay vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Chị Thạch Thị Thu cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo, không có đất sản xuất. Chồng tôi đi làm thuê, tôi ở nhà nội trợ. Từ khi được bệnh viện nhận vào làm tạp vụ, mỗi tháng tôi nhận lương hơn 3 triệu đồng, cuộc sống đã tốt hơn trước rất nhiều”.

Bên cạnh thực hiện công tác chuyên môn, y, bác sĩ của Bệnh viện Quân dân y TP Cần Thơ còn thực hiện nghiêm công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tham gia diễn tập khu vực phòng thủ... Các tổ chức đoàn thể trong bệnh viện hoạt động hiệu quả góp phần mang lại động lực làm việc, tinh thần phấn khởi cho đội ngũ y, bác sĩ, dược sĩ. “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tạo điều kiện để các y, bác sĩ tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn; đồng thời nâng cao chất lượng khám và điều trị. Trong đó, bệnh viện sẽ áp dụng kỹ thuật phẫu thuật thay khớp háng, nội soi tái tạo dây chằng, kết xương nẹp khóa… nhằm giảm tải cho bệnh viện tuyến trên cũng như giúp người dân giảm chi phí điều trị” - Thượng tá Nguyễn Minh Phong, Giám đốc Bệnh viện cho biết.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

 

 

Chia sẻ bài viết